Tại sao đi nắng về càng uống nước ngọt càng khát?

03/04/2024 - 06:13

PNO - Không nên cho trẻ nhỏ uống nước ngọt có gas hay các loại nước có đường để giải khát. Khi uống các loại nước nói trên, trẻ sẽ càng háo nước và làm cơ thể thêm mất nước.

Mấy hôm nay trời nắng, các con tôi hay uống các loại như nước mía, nước mát, nước ngọt có gas… Khi uống cảm giác rất đã. Tuy nhiên tôi thấy sau khi uống xong thứ nước này thì các cháu cứ lục tủ lạnh tìm nước uống liên tục và nói là rất khát nước. Tôi không hiểu tại sao uống nước giải khát mà lại khát hơn?

Phạm Thị Minh Hà (quận Tân Phú, TPHCM)

Bác sĩ Trần Đắc Nguyên Anh - Phó trưởng khoa Nội 1 Bệnh viện Nhi Đồng 2 - trả lời: Chúng ta không nên cho trẻ nhỏ uống nước ngọt có gas hay các loại nước có đường để giải khát. Khi uống các loại nước nói trên, trẻ sẽ càng háo nước và làm cơ thể thêm mất nước. Vì có vị ngọt, uống rất ngon miệng nên những loại nước này đánh lừa cảm giác, uống vào vô cùng đã khát nhưng ta lại vô tình nạp một lượng đường nhiều hơn mức được khuyến cáo mỗi ngày.

đánh lừa cảm giác, uống vào vô cùng đã khát nhưng ta lại vô tình nạp một lượng đường nhiều hơn mức được khuyến cáo mỗi ngày
Uống nước ngọt có gas đánh lừa cảm giác, uống vào vô cùng đã khát nhưng lại vô tình nạp một lượng đường nhiều hơn mức được khuyến cáo mỗi ngày

Uống đồ uống chứa nhiều đường, đường sẽ nhanh chóng được hấp thu vào máu khiến nồng độ đường trong máu tăng lên và máu cũng trở nên đậm đặc hơn. Lúc này, não sẽ phát ra tín hiệu kích hoạt cảm giác khát để ta phải uống nhiều nước nhằm đưa máu trở lại trạng thái bình thường.

Trẻ nhỏ uống nước ngọt có gas và các loại nước chứa nhiều đường không chỉ làm cho cơ thể mất nước, háo nước mà còn có nguy cơ bị béo phì và liên quan tới các bệnh lý về chuyển hóa. Do đó, thứ nước tốt nhất chúng ta cho trẻ uống mỗi ngày là nước lọc.

Nếu có điều kiện thì sau khi trẻ hoạt động thể lực, đi nắng về hãy cho bé bổ sung các loại nước có chứa chất điện giải. Phụ huynh hãy hướng dẫn trẻ uống nước từ từ thành từng ngụm nhỏ để cơ thể kịp đáp ứng và hấp thu. Uống lượng nước quá lớn vào một lúc sẽ tăng gánh nặng cho tim, bên cạnh đó mồ hôi vã ra nhiều càng làm mất các chất điện giải.

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe