Tại sao ăn thơm ngừa béo bụng?

24/01/2021 - 15:21

PNO - Thơm là trái cây nhiệt đới, giàu vitamin, enzyme và chất chống oxy hóa. Thơm có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất.

 

Tác dụng của trái thơm

Theo Y học cổ truyền, trái thơm có vị chua ngọt nên dùng để giải khát, giúp tiêu hoá, nhuận tràng... nhờ đó có thể giúp cải thiện sức khỏe ở người bị sốt cao, thiếu nước, say nắng, táo bón, rối loạn tiêu hóa, sỏi đường tiết niệu.

Thơm cũng rất giàu chất xơ nên hỗ trợ tiêu hóa tốt, làm tăng khả năng thanh lọc độc tố khỏi cơ thể.

Tác dụng của trái thơm đối với phụ nữ rất rõ, nhất là việc giảm cân và chống lại tích tụ chất béo trong cơ thể. Thơm có thể giúp giảm cân bởi nó đảm bảo 2 tiêu chí: lượng calo ít và cần nhiều năng lượng để tiêu thụ. 

Mặt khác, ăn thơm sẽ no lâu, giảm cảm giác thèm ăn. Chính chất xơ có trong thơm sẽ giúp điều chỉnh quá trình giải phóng và hấp thụ carbonhydrates, thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng, chống lại việc tích tụ chất béo trong cơ thể.

Và một bí quyết mà nhiều chị em thích nấu các món cá, món xào với thơm là vì thơm giúp các món có thịt mềm, dễ tiêu. Khi ăn thì chúng cũng giúp cơ thể hấp thu đạm nhiều hơn mỡ, cũng là cách hạn chế tích tụ mỡ.

Đến nay, chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh khả năng làm giảm mỡ máu của trái thơm, nhưng nó rất có giá trị trong việc ngăn ngừa tích tụ chất béo trong cơ thể.

Ai không nên ăn thơm?

Lưu ý trái thơm chứa nhiều axít hữu cơ và enzyme bromelain có tác dụng làm tiêu protein, không có lợi cho người đau dạ dày, làm tăng viêm loét niêm mạc dạ dày. Nếu ăn thơm tươi vào lúc đói thì các axit hữu cơ này và bromelin tác động vào niêm mạc dạ dày, ruột, dễ gây nôn nao, khó chịu.

Chưa kể, những người dùng thuốc kháng sinh, thuốc chống đông máu, thuốc làm loãng máu, thuốc chống co giật, thuốc benzodiazepin, thuốc trị mất ngủ và thuốc chống trầm cảm ba vòng thì không ăn quá nhiều thơm. Bởi chất Bromelain có thể có tác dụng kháng tiểu cầu, làm tăng khả năng chảy máu quá mức. 

Tóm lại, trái thơm có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe nhưng với người bị bệnh muốn ăn thơm cần chú ý về liều lượng và nên trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ điều trị để có sự lựa chọn hợp lý.

Bác sĩ Ck2 Huỳnh Tấn Vũ

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI