Tách con ra để chạm tới điều kỳ diệu

15/07/2020 - 15:12

PNO - Khi tôi viết xong bài viết này, kim đồng hồ đang nhích dần về con số 6, mỗi khắc mỗi giây là tình yêu và sự nhiệm màu sẽ trôi cùng sự an toàn của hai bé Trúc Nhi, Diệu Nhi.

Bây giờ đã là 3 giờ chiều, nghĩa là ca mổ tách hai bé sinh đôi Trúc Nhi - Diệu Nhi đã đi hơn nửa chặng đường, hai bé đã được tách rời thành công, sinh hiệu ổn định. Không chỉ bố mẹ hai bé, không chỉ 100 y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên nội viện và ngoại viện mà tất cả chúng ta, từ đây đến và nửa thời gian còn lại, dự kiến khoảng 6 giờ tối nay, ca mổ sẽ hoàn tất, cầu mong sự an toàn cao nhất, sự may mắn lớn nhất sẽ đến, ở lại cùng “song Nhi”.

Dự kiến khoảng 6 giờ tối nay, ca mổ sẽ hoàn tất, cầu mong sự an toàn cao nhất, sự may mắn lớn nhất sẽ đến với hai bé song Nhi.
Dự kiến khoảng 6 giờ tối nay, ca mổ sẽ hoàn tất, cầu mong sự an toàn, may mắn sẽ đến với hai bé.

Rồi con sẽ lớn lên sau ngày mai, ngày kia…

Ngắm nhìn hai khuôn mặt thiên thần đùa vui trên cùng một sinh thể, người cha choàng ôm và ẵm lấy hai đứa con trên hai cánh tay đi dọc hành lang, người mẹ trẻ trước giờ sinh tử, đặt từng ngón tay mình vào lòng bàn tay nhỏ xíu của mỗi đứa con… mới thấy hết sự nghiệt ngã của mỗi số phận làm người, sự bất toàn vô định trong từng đường đi của phôi thai, sự bất khả để lựa chọn trước thời khắc lọt lòng.

Hơn 1 năm trước, khi theo dõi thai kỳ, từ tuần thứ 16 đến tuần thứ 33, các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện Nhi đồng TPHCM đã ghi nhận, thông báo cho gia đình sản phụ biết dấu hiệu thai đôi dính nhau, đưa ra những tư vấn tiền sản, tiên lượng những rủi ro sau sinh. Cha mẹ hai bé quyết định giữ thai.

Cũng chừng ấy thời gian, hai bé lớn lên trong cùng một cơ thể. Cùng ăn, cùng bú, cùng tiêu. Khi không thể cùng nhau ngồi dậy cùng lúc, hai chị em biết cách phối hợp, nhượng bộ để nhuần nhuyễn trong từng động tác di chuyển.

Và đó cũng là quãng thời gian, những chuyên gia, bác sĩ đầu ngành với hàng ngàn giờ quan sát, dõi theo, chăm sóc, trị liệu, nghiên cứu và lên các phương án để bước vào cuộc phẫu thuật tách dính ca song sinh phức tạp lúc 9g sáng, ngày 15/7/2020.

Tất cả như một cuộc “đặt cược” sinh tử.

Cha mẹ của bé xúc động: 'Thương con bao nhiêu, tôi tin vào bác sĩ bấy nhiêu, rồi chúng tôi sẽ đón hai con khỏe mạnh trở về thật hạnh phúc.
Cha mẹ của bé xúc động: 'Thương con bao nhiêu, tôi tin vào bác sĩ bấy nhiêu, rồi chúng tôi sẽ đón hai con khỏe mạnh trở về thật hạnh phúc".

Với bậc làm cha làm mẹ, “Em chỉ mong hai con được bình an khỏe mạnh vượt qua ca phẫu thuật lần này. Còn về tương lai đến đâu tính đến đó chứ cũng chưa biết phải làm sao”.

Với người thầy thuốc, bác sĩ Nguyễn Cát Phượng Vũ thì: “Thống kê của y khoa ghi nhận tỷ lệ sống sót của các cặp song sinh dính liền nằm trong khoảng chỉ từ 5%-25%. Và dù hai bé đã chung sống hòa bình cùng nhau, cha mẹ và các y bác sĩ vẫn mong muốn cho mỗi em có một cơ thể riêng biệt, hoàn chỉnh. Mong mỗi em có được cơ hội như những trẻ em lành mạnh khác, sẽ mãi bên nhau nhưng không thể cùng nhau suốt kiếp chung một thân tầm gửi”.

Nhìn hai khuôn mặt, hai cặp mắt ngơ ngác, hồn nhiên, rồi bất giác khóc, vẫy vùng giữa cơ man những dây nhợ, giữa tiếng vỗ về của những chiếc áo xanh, như thấy tận cùng sự nghiệt ngã của tạo hóa mà cũng là nơi kết tụ cái thiên lương kỳ diệu nhất của con người. À ừ, chúng ta chẳng trách cứ ai, nhưng trước cái lỗi khiếm khuyết này, nếu không tìm cách "sửa chữa" nó phần nào thì chính chúng ta là người đắc tội, với hai con...

Năm 1969, một phụ nữ tên Hetty Park sinh con gái mắc bệnh thận đa nang. Đứa bé chết 5 giờ sau khi chào đời. Bác sĩ sản khoa ở Long Island, Herbert Chessin tư vấn rằng đó không phải là bệnh di truyền, khuyên bà mẹ trẻ có thể sinh con. Bé Laura Park ra đời, cũng mang căn bệnh thận đa nang rồi qua đời sau 1 cơn biến chứng suy thận khi mới 2 tuổi rưỡi.

10 năm sau, gia đình Park kiện bác sĩ Herbert Chessin ra tòa. Tòa cuối cùng tuyên vị bác sĩ có tội vì “đã phạm sai lầm khiến người ta phải sống”, bởi “Tòa án quả quyết rằng quyền của một đứa trẻ được sinh ra không bị dị tật (di truyền) là một quyền căn bản”.

Bác sĩ nhi khoa Joseph Dancis đã viết: “Chúng ta phải lo lắng không chỉ tới việc đảm bảo sự ra đời của một hài nhi, mà còn phải là một hài nhi sẽ không trở thành món tội nợ cho xã hội, cho cha mẹ nó, hay cho chính nó. Quyền được sinh ra giờ đây phải được song hành với một quyền khác: quyền có cơ may hợp lý để sống cuộc đời hạnh phúc và hữu dụng”.

Khi tôi viết xong bài viết này, kim đồng hồ đang nhích dần về con số 6, mỗi khắc mỗi giây là tình yêu và sự nhiệm màu sẽ trôi cùng sự an toàn của hai bé song Nhi.

Con đã đến thế giới này trong một hình hài bất toàn, không nguyên vẹn. Và thế giới này chào đón con, để từ con, sẽ vẹn toàn hơn, đẹp đẽ hơn, kỳ diệu hơn…

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI