Súng nhựa, kiếm nhựa và thuốc độc

15/06/2013 - 07:29

PNO - PN - Đúng vào dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6 vừa qua, Quản lý thị trường TP.HCM phát hiện một kho hàng lậu khổng lồ đồ chơi xuất xứ Trung Quốc (TQ) gồm súng nhựa, kiếm nhựa, hình siêu nhân… Chắc chắn những thứ đồ chơi tập đâm...

Cách đây vài năm, với cuốn Chết dưới tay Trung Quốc, hai tác giả người Mỹ đã cảnh báo nhân loại về mối nguy hàng TQ với cái chết từ từ do chì và cadmium, hoặc chết ngay tắp lự kiểu nổ pin điện thoại hay trẻ bị kẹt cổ vào xe nôi (trường hợp em bé tên Liam). Công ty Mattel đã hủy bỏ/thu hồi 1,5 triệu đồ chơi TQ giá rẻ - bao gồm cả các nhân vật như Dora Nhà thám hiểm, Chim Lớn (Big Bird), và Elmo - vì chúng có chứa sơn pha chì. “Chỉ từ những liều lượng chì nhỏ, những đứa trẻ có thể bị thương tổn không hồi phục được, cuộc sống sau này chúng sẽ sinh ra bất cứ thứ gì, từ rối loạn thiếu sự tập trung và tính hiếu động thái quá, cho đến hành xử tội phạm, phình não, và hư hoại cơ quan quan trọng. Có quá nhiều các sản phẩm TQ bị nhiễm chì lại nhắm đến trẻ em con cháu chúng ta” (Chết dưới tay Trung Quốc). Đó là tiếng kêu ai oán và bất lực của người Mỹ, cường quốc số một, có hệ thống kiểm tra, kiểm soát hàng hóa nghiêm nhặt và hiệu quả nhất thế giới.

Còn chúng ta? Chúng ta đã không nghe, không thấy, không sợ, phớt lờ mọi cảnh báo lâu nay, nhắm mắt mua hàng, mua đồ chơi TQ cho con chúng ta. Không phải vì điếc mà không sợ súng. Với hàng ngàn cây số biên giới phía Bắc, với mênh mông bát ngát đường mòn “tiểu ngạch” và đội quân tiểu thương, cửu vạn hùng hậu, đặc biệt với một hệ thống kiểm định chất lượng hàng hóa lạc hậu và yếu kém, làm như chưa từng nhìn thấy, sờ được chì trong đồ chơi, cadmium trong gạo hay cả melamine trong sữa TQ thì vụ hàng lậu TP.HCM phát hiện vừa qua chỉ là một giọt nước trong cốc thuốc độc.

Sung nhua, kiem nhua va thuoc doc

Chúng ta cũng không hề nghĩ tới một mối nguy khác, còn hơn cả chì và melamine. Đó là hàng triệu thanh kiếm, súng nhựa và đồ chơi bạo lực khác mang nhãn TQ đang hủy diệt từ từ từng giây phần hồn các thế hệ chủ nhân ông tương lai của chúng ta. Đơn giản vì chúng rẻ tiền, chúng có mẫu mã hấp dẫn, chúng lại có một lộ trình phát tán có chủ ý. Và chúng đang lặng lẽ “tác nhân”, dẫn đường tương lai mà chẳng mấy ai quan tâm. Rẻ mà không rẻ nếu tính đủ thuốc chữa ung thư về sau. Đẹp mà xấu vì trong lớp sơn bóng bẩy ấy có rất nhiều chì, trên 1.000 lần mức cho phép. Tinh xảo mà lại quá thô sơ vì chúng không dạy người ta làm người mà làm rô bốt, coi bạo lực, chém giết là bảo bối.

Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Vào WTO rồi, không thể cấm người ta bán hàng. Nhưng tại sao chúng ta lại để cho thuốc độc, hàng lậu vào nhà dễ đến thế? Tại sao những người mẹ thương con rất mực lại không chịu nghe, hoặc có nghe mà không chịu tin cảnh báo, tự nguyện bỏ tiền mồ hôi nước mắt ra mua súng nhựa, kiếm nhựa TQ?

Bỗng ước được trở lại một phiên chợ làng, xem trẻ con xúm đông xúm đỏ bên người bán con tò he! Ngày ấy đâu rồi? Ngày ấy đâu rồi?  

Nguyễn Quang Thân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI