Hội đồng xét xử: 'Dù sao thì Bệnh viện FV cũng phải bảo vệ bệnh nhân, đó là y đức'

09/09/2019 - 19:02

PNO - Tại phiên tòa xét xử vụ Bệnh viện FV kiện bệnh nhân, Hội đồng xét xử nhận định: “Dù sao đi nữa, bệnh viện cũng phải bảo vệ bệnh nhân, đó là y đức”.

Chiều 9/9, phiên tòa xử vụ Bệnh viện FV (thuộc Công ty TNHH Y tế Viễn Đông Việt Nam) kiện bệnh nhân là bà Nguyễn Thị Mộng Châu (sinh năm 1980, ở quận 7, TP.HCM) khi cho rằng bà Châu làm tổn hại uy tín, danh tiếng của bác sĩ và bệnh viện. 

Hoi dong xet xu: 'Du sao thi Benh vien FV cung phai bao ve benh nhan, do la y duc'
Toa thuốc do bác sĩ Bệnh viện FV kê cho bà Châu

Cụ thể, theo đơn của Bệnh viện FV kiện bệnh nhân, vào ngày 19/6/2018, bà Nguyễn Thị Mộng Châu đến khám tại Bệnh viện FV; cung cấp cho bác sĩ một số thông tin như: từ 3-4 tuần trước đó (cuối tháng 5 hoặc tháng 6) bà đã dùng 2 lần thuốc ngừa thai khẩn cấp. Sau đó do chảy máu bất thường nên bà đi khám; trước đây bà Châu từng sinh mổ 2 lần.

Bác sĩ Bệnh viện FV cho bà Châu thử thai nhanh bằng que thử thai Quickstick và có  kết quả âm tính; siêu âm cho thấy không có túi thai; chỉ có túi dịch hỗn hợp, nhiều khả năng là máu đông.

Bác sĩ quyết định tháo lưu máu trong lòng tử cung bằng phương pháp hút hoặc bằng thuốc Misoprostol. Bà Châu chọn cách dùng thuốc. Bác sĩ có dặn bà nếu chảy máu nhiều thì quay lại bệnh viện.

Do bị chảy máu nhiều, 23g30 ngày 19/6/2018, bà Châu đến Bệnh viện FV cấp cứu. Lúc này, kết quả xét nghiệm thử thai nhanh xác định bà Châu có thai. Sau khi ngưng xuất huyết, bà Châu đã xuất viện vào ngày 22/6/2018.

Hoi dong xet xu: 'Du sao thi Benh vien FV cung phai bao ve benh nhan, do la y duc'
Phiên tòa xử vụ Bệnh viện FV kiện bệnh nhân vào chiều 9/9 tại Tòa án Nhân dân quận 7, TP.HCM

Sáng 23/6/2018, bài viết của bà Châu trên Facebook cá nhân đã lan truyền trên mạng “tạo nên cuộc khủng hoảng truyền thông nhấn chìm FV” (câu dùng của Bệnh viện FV). 

Do phải tiến hành nhiều biện pháp tốn kém để hạn chế thiệt hại và uy tín nên Bệnh viện FV kiện bệnh nhân. Bệnh viện FV tổ chức họp báo vào ngày 26/6/2018 công khai thông tin sự việc, trong đó có thông tin cá nhân và bệnh án của bà Châu. Vụ việc này đã được Báo Phụ Nữ TP.HCM phản ảnh trong bài "Bệnh viện FV nói gì về việc thai chết lưu được chẩn đoán ứ dịch trong lòng tử cung?".

Tại phiên tòa, Bệnh viện FV yêu cầu bà Nguyễn Thị Mộng Châu xóa toàn bộ các bài viết trên trang Facebook cá nhân liên quan đến vụ việc này; phải xin lỗi công khai Bệnh viện FV bằng cách gửi thư xin lỗi đến ít nhất 3 tờ báo theo chỉ định; bồi thường cho bệnh viện chi phí lập vi bằng 6,2 triệu; chi phí thuê công ty truyền thông xử lý khủng hoảng hơn 1,3 tỷ đồng; bồi thường tổn thất tinh thần do uy tín của Bệnh viện FV bị xâm phạm là 13,9 triệu đồng.

Hoi dong xet xu: 'Du sao thi Benh vien FV cung phai bao ve benh nhan, do la y duc'
Bà Châu cầm tờ hướng dẫn sử dụng thuốc trên tay

Trong phần trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử, đại diện Bệnh viện FV khẳng định: trong buổi sáng chị Châu đến khám (ngày 19/6/2018), bác sĩ điều trị của bệnh viện chưa xác định được là chị có thai hay không, chỉ kết luận: có dịch ứ trong lòng tử cung.

Do có dịch nên bác sĩ cho thuốc Misoprostol. Đại diện Bệnh viện FV giải thích thuốc này cũng có thể gọi là phá thai. Thuốc có tác dụng tống những gì trong cơ thể ra bên ngoài, kể cả bào thai.

Tuy nhiên, trong các phần trình bày tại tòa và trả lời câu hỏi của hội đồng xét xử, bà Nguyễn Thị Mộng Châu khẳng định bà không hề biết mình có thai khi đến khám vào sáng 19/6/2018 tại Bệnh viện FV.

Lý do bà đến khám là tình trạng âm đạo ra máu, có rồi lại hết, gây mệt mỏi cơ thể. Bà Châu khẳng định khi đến khám, có thông báo với bác sĩ là có dùng một viên thuốc ngừa thai khẩn cấp.

Hoi dong xet xu: 'Du sao thi Benh vien FV cung phai bao ve benh nhan, do la y duc'
Đại diện Bệnh viện FV trình bày đơn khởi kiện tại phiên tòa chiều 9/9

Bà chỉ biết mình có thai khi vào cấp cứu tối 19/6 tại Bệnh viện FV. Bà không yêu cầu Bệnh viện FV xóa lịch sử khám bệnh mà chỉ yêu cầu điều chỉnh thông tin 2 viên ngừa thai khẩn cấp thành 1 viên như bà đã uống.

Tại phiên tòa này, bà Mộng Châu đề nghị bác bỏ yêu cầu của Bệnh viện FV kiện bệnh nhân và yêu cầu phản tố, đề nghị được bồi thường do danh dự bị xúc phạm khi bị công bố bệnh án và thông tin cá nhân mà chưa được sự cho phép của bà. Bà Châu đề nghị Bệnh viện FV ngoài việc xin lỗi, đính chính, phải bồi thường 143 triệu đồng.

Sau khi nghe phần trình bày và xét hỏi 2 bên, vị hội thẩm nhân dân cho rằng: “Dù sao  thì Bệnh viện FV cũng phải bảo vệ bệnh nhân, đó là y đức. Việc công khai thông tin bệnh nhân rất nguy hiểm, hậu quả khó lường”.

Phiên tòa đã tạm dừng sau khi hội đồng xét xử nghe phần trình bày của hai bên nguyên đơn, bị đơn; phần tranh luận giữa hai bên. Hội đồng xét xử cũng đặt câu hỏi với cả hai bên. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào ngày 23/9/2019.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI