Sứ giả môi trường

03/04/2014 - 16:13

PNO - PN - Gắn bó với Hội hàng chục năm, bà Trần Tú Nga (SN 1949), Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ KP.2, P.3, Q.5, TP.HCM vẫn giữ được sự nhiệt huyết như buổi ban đầu. Không chỉ là tấm gương nuôi dạy con tốt, bà còn đi đầu trong công tác...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chiều muộn, bà Nga lúi húi cầm ki, chổi ra hẻm 351 An Dương Vương (Q.5, TP.HCM) dọn rác. Thấy tôi đến, bà giải thích: “Giờ tan trường, các cháu học sinh hay ăn quà vặt vứt rác lung tung. Tôi dọn cho hẻm sạch sẽ chứ để vậy nhìn kỳ lắm”. Bao năm nay, sáng cũng như chiều, bà tự nguyện dọn rác quanh các con đường nhỏ trong khu phố như một thói quen. Khi UBND Q.5 chọn một khu phố làm điểm thực hiện “Khu phố không rác”, bà là người đi đầu hưởng ứng mô hình này.

Không chỉ đều đặn quét, dọn rác, bà Nga còn tới từng hộ dân vận động trồng cây nhằm tạo mảng xanh quanh nhà. Đồng thời, bà tuyên truyền bảo vệ môi trường, hướng dẫn chị em cách giữ vệ sinh, tạo mỹ quan cho chính căn nhà họ. Ngay trước nhà mình, bà đặt mấy chiếc ghế để những người qua lại đi chợ, tập thể dục, bán vé số… có chỗ nghỉ chân. Hễ thấy các tờ quảng cáo, rao vặt dán bừa bãi trên tường, cột điện, bà lại tỉ mẩn bóc gỡ. KP.2 nơi bà phụ trách nhiều năm liền được công nhận là khu phố không rác.

Từng là nữ sinh Trường Đại học Văn khoa Sài Gòn, ra trường, bà Nga có thời gian giảng dạy tại Đà Nẵng và Long Xuyên. Sau đó, bà về lại TP.HCM, làm việc ở Hội Phụ nữ P.Chợ Quán, Q.5. Năm 1978, bà lập gia đình với ông Hà Há. Vì điều kiện kinh tế khó khăn, bà phải xuống Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) làm trong một xưởng ép dầu dừa hơn mười năm ròng. Cuộc đời bà đã ngược xuôi từ Nam chí Bắc, gian khổ, khó khăn nhiều, nhưng đổi lại, bà có người chồng hiền lành, hết mực yêu thương vợ con. Cũng như vợ, ông Há trải qua rất nhiều nghề, từ sửa chữa điện lạnh, làm công nhân trong xí nghiệp đóng tàu đến đạp xích lô. Năm 1991, bà Nga quay về TP.HCM và bắt đầu buôn bán tại chợ Bàu Sen (Q.5). Từ đó, vợ chồng bà, chung tay vun vén, nuôi hai cô con gái ăn học. Con gái lớn của vợ chồng bà hiện làm việc cho một công ty nước ngoài, cô em là nhân viên Công ty Điện toán và truyền số liệu phía Nam.

Su gia moi truong

Bà Nga thăm hỏi, động viên chị Hòa

Là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ KP.2, bà Nga còn là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, Tổ trưởng Tổ tư vấn cộng đồng của phường. Hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện, bà sử dụng bóng đèn compact thay bóng dây tóc, đồng thời, hạn chế tối đa việc sử dụng máy quạt, ti vi. Nhiều hội viên thấy gia đình bà tiết kiệm điện hiệu quả đã làm theo. Bà luôn gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của chị em trong khu phố.

Chẳng hạn, thấy chị Vũ Thị Hòa (SN 1969) khó khăn, công việc không ổn định, hai đứa con đều đang đi học, bà đã đề xuất cho chị Hòa vay vốn làm kinh tế. Nhờ nguồn vốn vay của Hội Phụ nữ, chị Hòa mở quán bán hủ tíu. Từ đó, cuộc sống gia đình chị cải thiện dần, hai người con đều học đại học.

Chị M.L. gặp vướng mắc trong hôn nhân, bà tận tình thăm hỏi, tư vấn. Chị L. thổ lộ: “Cô Nga giống như người bạn, người chị và người mẹ thứ hai của tôi vậy. Chuyện vợ chồng “cơm không lành, canh không ngọt” thì ngại, đâu dám tâm sự với ai. Bởi vậy, tôi từng rất tuyệt vọng, bi quan. Nhưng nhờ có cô Nga, tôi đã mạnh dạn mở lòng và cảm thấy nhẹ nhõm hơn”. Vợ bỏ đi, anh Lương Tô Nam lặn lội bán vé số nuôi con. Anh bị khuyết tật, đi lại khó khăn. Biết chuyện, mỗi lần anh Nam đi khám bệnh, lấy thuốc, bà lại hỗ trợ vài trăm ngàn. Ngoài ra, bà cũng đề xuất với chính quyền tặng xe lăn, thẻ bảo hiểm y tế cho anh và cấp học bổng để các con anh có điều kiện đến trường.

Tóc đã bạc nhiều, chân hay đau, lại không biết chạy xe máy nên bà Nga chỉ đi bộ. Cảm thông với vợ, ông Há luôn kề cận bà. Ông còn lo cơm nước, trông coi việc buôn bán những hôm bà bận rộn với công tác Hội.

 MẪN NHI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI