Sốt bởi bệnh lý hay do vắc xin?

12/10/2021 - 06:26

PNO - Những phản ứng sốt, ớn lạnh, đau chỗ tiêm sẽ xuất hiện sau khi tiêm từ 6 - 10 tiếng nhưng đây là các triệu chứng bình thường không nguy hiểm.

Bố tôi 65 tuổi, đã tiêm đủ hai liều vắc xin phòng COVID-19. Tuy nhiên, sau khi tiêm vắc xin liều một được mười ngày, bố tôi bị sốt lai rai (380C), uống thuốc kháng sinh và hạ sốt thì tình trạng có giảm nhưng không hết hẳn. Sau khi tiêm mũi vắc xin thứ hai được một tuần, bố tôi lại sốt nhẹ kéo dài như thế. Gia đình tôi đang rất băn khoăn không biết bố tôi bị như vậy là do phản ứng chậm của vắc xin hay bệnh lý khác. Tiêm vắc xin có khi nào nhiều ngày sau mới nóng sốt như trường hợp của bố tôi hay không?

Đ.T.T. (Q.7, TPHCM)

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thanh Toàn, giảng viên Trung tâm Đào tạo bác sĩ gia đình Trường đại học Y Dược TPHCM, trả lời: Thông thường, phản ứng phụ sau khi tiêm vắc xin COVID-19 sẽ xảy ra ngay thời điểm vừa tiêm (sốc phản vệ). Những phản ứng sốt, ớn lạnh, đau chỗ tiêm sẽ xuất hiện sau khi tiêm từ 6 - 10 tiếng nhưng đây là các triệu chứng bình thường không nguy hiểm. Đôi khi bố bạn bị sốt chỉ là trùng hợp vào gần thời điểm tiêm vắc xin mà thôi. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây sốt. Nếu đàn ông có hút thuốc lá thì coi chừng bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, sau khi tiêm ngừa thì cơ thể yếu, vi trùng xâm nhập vào phổi nên sốt cao nhưng chỉ cần uống 5 ngày kháng sinh là hết. Một bệnh khác cũng hay gây sốt không cao ở đàn ông lớn tuổi đó là viêm tiết niệu, nhiễm trùng tiểu (uống ít nước). Những nguyên nhân này đều có thể uống thuốc để kiểm soát được, bạn nên liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn online cụ thể hơn, từ đó có hướng điều trị dứt điểm cho bố mình.

Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsongkhoevi /strCate=songkhoe

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEalobacsivi /strCate=alobacsi

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgocdongyvi /strCate=gocdongy
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsuckhoevi /strCate=suckhoe