Sông ngòi có thể giúp TPHCM mới giảm chi phí vận chuyển

12/07/2025 - 07:22

PNO - TPHCM với quy mô siêu đô thị rộng lớn, đang đối mặt với bài toán lớn về thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa từ nhà máy đến các cảng. Đây là vấn đề cần quan tâm trong bối cảnh dân số cơ học tại thành phố có thể lên đến 15-16 triệu người.

Chia sẻ tại toạ đàm “TPHCM phát triển quy hoạch không gian thương mại - dịch vụ gắn với đô thị đa trung tâm, tận dụng lợi thế hướng biển” do Sở Công thương TPHCM tổ chức tại phường Vũng Tàu, TPHCM, ông Đỗ Thiên Anh Tuấn - Giảng viên Trường Chính sách Công và Quản lý, Đại học Fulbright Việt Nam – cho biết, TPHCM hiện có quy mô thương mại khổng lồ.

Dân số chính thức là 14 triệu người, nhưng nếu tính cả dân số cơ học (người lao động từ các tỉnh lân cận đến làm việc), con số này lên tới 15-16 triệu người. Vì vậy, theo ông Tuấn, việc tính toán lại quy hoạch cho ngành thương mại, dịch vụ là rất cần thiết.

Không gian mới của TPHCM sau sáp nhập cần tận dụng hệ thống sông ngòi, cảng biển để giảm ùn tắc giao thông, chi phí vận chuyển - Ảnh: Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) cung cấp.
Không gian mới của TPHCM sau sáp nhập cần tận dụng hệ thống sông ngòi, cảng biển để giảm ùn tắc giao thông, chi phí vận chuyển - Ảnh: Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) cung cấp.

Trước đây, chi phí logistics trên mỗi container tại Việt Nam thường cao hơn các nước trong khu vực từ 10 đến 15%. Nên khi điều chỉnh không gian mới của TPHCM sau sáp nhập phải tính toán giảm chi phí vận chuyển và kho bãi.

Theo ông Trương Tấn Lộc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Logistics TPHCM, để giảm chi phí vận chuyển cần thúc đẩy mô hình thương mại tự do như Hồng Kông, áp dụng thủ tục hải quan thống nhất tại cửa khẩu giữa TPHCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, kết hợp số hóa để rút ngắn thời gian thông quan.

Thứ hai, cần phát triển thành trung tâm trung chuyển quốc tế bằng cách tăng tần suất sà lan kết nối cảng Cái Mép – Thị Vải với TPHCM, mở rộng bến thủy nội địa dọc sông Đồng Nai, sông Soài Rạp và nạo vét luồng lạch.

Ông Lê Kim Cương - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Logistics Tân Cảng Sài Gòn - cho biết, các cảng thuộc nhóm 4 (Cái Mép – Thị Vải và TPHCM) chiếm 65% thị phần cả nước về sản lượng thông qua. Hơn 80% lượng hàng từ Cái Mép – Thị Vải được chuyển về hậu phương bằng đường thủy nội địa. Tuy nhiên hạ tầng hậu phương (ICD, kho bãi) còn yếu, khiến thời gian vận chuyển container lên đến 5-7 ngày (so với 1-2 ngày tại Singapore). Ông đề xuất ưu tiên vận tải thủy do 1 sà lan = 200 TEU (tương đương 200 xe ô tô), giảm ùn tắc đường bộ và CO2, đồng thời kêu gọi hỗ trợ giá đất, thuế cho dịch vụ kho bãi.

Với sự hợp lực của cả ba địa phương đã đóng góp vào tăng trưởng GRDP của TPHCM khoảng 7,8%
Theo ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND TPHCM, với sự hợp lực của cả 3 địa phương đã đóng góp vào tăng trưởng GRDP của TPHCM khoảng 7,8%.

Ông Nguyễn Văn Dũng – Phó chủ tịch UBND TPHCM – cho biết, sau khi “về chung một nhà”, với sự hợp lực của cả 3 địa phương đã đóng góp vào tăng trưởng GRDP của TPHCM khoảng 7,8%. Dù mỗi địa phương có mức tăng trưởng khác nhau, Bình Dương vẫn dẫn đầu, nhưng tổng thể 6 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng của chúng ta đạt 7,62%.

Theo phó chủ tịch, cả 3 thành phố đều đã có quy hoạch kinh tế - xã hội và quy hoạch xây dựng được Chính phủ phê duyệt. Sắp tới, TPHCM sẽ tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên ngành hoàn thiện quy hoạch tổng thể để đảm bảo tính đồng bộ, tạo động lực phát triển. Việc quy hoạch thống nhất 3 đơn vị sẽ giải quyết tầm nhìn về giao thông kết nối, đặc biệt là hệ thống đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không, cũng như đường sắt đô thị liên vùng kết nối với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Cảng hàng không Long Thành sắp đi vào khai thác cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vùng.

Về việc xây dựng các trung tâm dịch vụ lớn, TPHCM từng có 9 ngành dịch vụ trọng điểm, nhưng cần đánh giá lại để xem những ngành nào vẫn trọng điểm và ngành nào cần được thay thế. Sở Công Thương đang nghiên cứu đề tài này, và buổi tọa đàm sẽ cung cấp thêm giải pháp cho đề án.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI