Sofia Coppola - Tiếng nói nữ quyền từ The Beguiled

29/05/2017 - 09:00

PNO - Cốt truyện hồi hộp, ly kỳ; những khung hình mang màu sắc u ám, bí ẩn và nhất là hình ảnh anh lính John McBurney thảng thốt hét lên 'Các người đã làm gì ta, lũ quỷ cái đầy thù hận?'.

Là một trong 19 tác phẩm dự tranh giải Cành cọ vàng - LHP Cannes năm nay, The Beguiled của Sofia Coppola lập tức gây chú ý vì phim đánh dấu sự trở lại đường đua ở Cannes của một trong bốn nữ đạo diễn từng đoạt Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất, sau phim The Bling Ring dự hạng mục Un Certain Regard hồi năm 2013.

Sofia Coppola - Tieng noi  nu quyen tu The Beguiled

The Beguiled là tiếng nói nữ quyền mạnh mẽ ở một Cannes thường bị chỉ trích vì trọng nam khinh nữ

Vốn là một đạo diễn luôn đề cao tinh thần nữ quyền cả trong cuộc sống lẫn trên phim ảnh, Sofia Coppola thường lấy các nhân vật nữ làm trung tâm câu chuyện (The Bling Ring, The Virgin Suicides, Marie Antoinette) và thông qua câu chuyện của họ để kêu đòi quyền bình đẳng, giải phóng phụ nữ.

The Beguiled không ngoại lệ, cả phim toàn nữ và chỉ có một nhân vật nam. Với tác phẩm thứ sáu này của mình, Sofia Coppola mang đến một góc nhìn đầy tính nữ thay vì thiên về nam giới như trong bản phim cùng tên năm 1971 của đạo diễn Don Siegel, cũng dựa theo tiểu thuyết của Thomas P. Cullinan.

Tương tự Virgin Suicides và Lost in Translation, người xem thấy trong The Beguiled sự thức tỉnh về đam mê thể xác ở những thiếu nữ “sống trong một giai đoạn mà tiếng nói của họ, những ham muốn của họ bị kiềm chế”, như giải thích của Sofia Coppola. 

Sofia Coppola - Tieng noi  nu quyen tu The Beguiled
 

Điểm mới này cùng với diễn xuất của một dàn mỹ nữ Hollywood hàng đầu như “thiên nga nước Úc” Nicole Kidman, “mỹ nữ xứ sở bạch dương” Kirsten Dunst, “công chúa tóc vàng Hollywood” Elle Fanning khiến The Beguiled trở thành điểm sáng ở một Cannes vốn luôn bị chỉ trích là trọng nam khinh nữ bởi hiếm có phim của đạo diễn nữ được chọn tranh giải chính thức (Tất nhiên, các nhà đề cử và giám khảo luôn đưa chất lượng phim ra làm lý do lý giải cho lựa chọn của mình).

Câu chuyện của The Beguiled diễn ra trong một trường nữ sinh nội trú tại bang Virginia vào thời điểm cuộc nội chiến Nam - Bắc Mỹ đang cực kỳ căng thẳng. John McBurney (Collin Farrel đóng) là một người lính Liên bang miền Bắc, bị thương tại chiến trường miền Nam và được các cô gái trong trường tìm thấy, đưa về chăm sóc.

Sự xuất hiện của một gã đàn ông trong một môi trường toàn nữ đã gây xáo trộn hoàn toàn cuộc sống vốn yên ả của nhà trường. Anh lính đào hoa giở trò quyến rũ hết cô này đến cô khác hòng phục vụ cho mục đích riêng. 

Sofia Coppola - Tieng noi  nu quyen tu The Beguiled
 

Cốt truyện hồi hộp, ly kỳ; những khung hình mang màu sắc u ám, bí ẩn và nhất là hình ảnh anh lính John McBurney thảng thốt hét lên “Các người đã làm gì ta, lũ quỷ cái đầy thù hận?” trong khi một đám phụ nữ xung quanh chuẩn bị nào cưa, nào thuốc mê và sách giải phẫu học khiến người xem không khỏi vừa rùng mình vừa tò mò.

Sofia Coppola cũng thả vào phim chất nữ tính, trữ tình thông qua những cảnh quay thân mật, nóng bỏng giữa anh lính và các cô gái. Cách xây dựng tâm lý, tính cách của các người đẹp cũng được điều chỉnh, như nhân vật giáo viên Edwina (Kristen Dunst đóng) không còn ngây thơ như bản phim năm 1971 của Don Siegel mà đầy nhục dục và tự lập cao. 

Sofia Coppola thừa nhận trước đây bà chưa từng thực hiện một phim làm lại (remake), nhưng khi xem The Beguiled 1971 do Clint Eatswood đóng vai chính, bà nhận thấy nội dung phim có mối liên hệ rất gần với tác phẩm The Virgin Suicides về bi kịch của các cô gái mới lớn mà mình từng làm. Từ đây, bà nung nấu ý định kể lại câu chuyện trong The Beguiled theo cách riêng của một người phụ nữ.

Sofia Coppola - Tieng noi  nu quyen tu The Beguiled
 

Sofia Coppola tự mình tìm đến hãng Universal, nơi giữ bản quyền bản phim gốc, để điều đình quyền được làm lại phim. Sau khi có được bản quyền, bà tự viết kịch bản và tự làm nhà sản xuất với số tiền được hỗ trợ chỉ vỏn vẹn 10 triệu USD.

Các diễn viên nữ trong phim được Sofia cho học khiêu vũ, may vá, học cách băng bó vết thương và cả những phép xã giao của thời Nam - Bắc phân tranh đó.

May cho bà, những người đẹp như Kristen Dunst hay Elle Fanning đều đã hợp tác nhiều lần với Sofia Coppola nên dễ dàng nắm bắt và thể hiện ý đồ đạo diễn. Họ cùng Nicole Kidman tạo nên một tiếng nói nữ quyền mạnh mẽ cho - quyền được yêu, quyền được sống với bản năng, khao khát của mình. 

Khán giả Việt Nam sẽ có dịp chứng kiến sức mạnh của những nữ minh tinh và quyền lực giới của họ trên màn ảnh khi bộ phim phát hành tại Việt Nam từ ngày 14/7 với tựa đề Những kẻ khát tình

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI