Có 93,8% giáo viên tiểu học đạt chuẩn, vượt chỉ tiêu 12,3%

26/12/2025 - 16:00

PNO - Ngày 26/12, Bộ GD-ĐT sơ kết công tác thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS giai đoạn I (2020-2025).

Báo cáo kết quả thực hiện ở giai đoạn 1, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục Vũ Minh Đức cho biết: Lộ trình nâng trình độ chuẩn được thực hiện trong 10 năm, chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 thực hiện từ 1/7/2020 đến hết 31/12/2025.

Giai đoạn 1 bảo đảm đạt ít nhất 60% số giáo viên mầm non đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm; 50% số giáo viên tiểu học đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân; 60% số giáo viên THCS đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân.

Giai đoạn 2 từ 1/1/2026 đến hết 31/12/2030, thực hiện đối với số giáo viên còn lại để bảo đảm 100% số giáo viên mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn trình độ được đào tạo.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉ lệ giáo viên đạt trình độ chuẩn được đào tạo khá cao.

Phó Giám đốc Sở GDĐT Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thuỵ Mỵ Châu trao đổi tại hội nghị
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Thuỵ Mỵ Châu trao đổi tại hội nghị - Ảnh: Moet

Ở cấp mầm non, có 92,5% giáo viên đạt chuẩn, vượt chỉ tiêu 3,3%. Có 29/34 tỉnh, thành phố vượt chỉ tiêu, trong đó có 7 địa phương có tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn vượt chỉ tiêu từ 9% trở lên.

Ở cấp tiểu học, có 93,8% giáo viên đạt chuẩn, vượt chỉ tiêu 12,3%. Có 34/34 tỉnh, thành phố vượt chỉ tiêu, trong đó có 9 địa phương tỉ lệ giáo viên vượt chuẩn trên 14%.

Cấp THCS có 96% giáo viên đạt chuẩn, vượt chỉ tiêu 4,4%. Có 34/34 tỉnh vượt chỉ tiêu, trong đó có 9 tỉnh, thành phố có tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn trên 5,6%.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận nhưng theo Cục trưởng Vũ Minh Đức, hiện nay, ở cấp mầm non, hiện vẫn có một số địa phương chưa đạt chỉ tiêu đào tạo nâng trình độ chuẩn giai đoạn 1 do tỉ lệ giáo viên ngoài công lập đạt trình độ chuẩn được đào tạo chưa cao.

Tại một số địa phương vẫn còn nhiều vướng mắc về kinh phí thực hiện, phương thức đào tạo, chế độ hỗ trợ giáo viên…

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc nêu trên, Bộ GD-ĐT đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 311/2025/NĐ-CP ngày 5/12/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP.

Theo dự thảo kế hoạch, lộ trình trong giai đoạn 2 (2026-2030) tập trung vào xây dựng kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ đào tạo của giáo viên, mầm non, tiểu học, THCS hằng năm; thực hiện việc truy lĩnh, chi trả học phí cho các trường hợp giáo viên đã tự túc tham gia đào tạo nâng trình độ chuẩn...

Trao đổi tại hội nghị, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Thuỵ Mỵ Châu cho biết: Hiện, TPHCM có 9.910 giáo viên cần thực hiện nâng trình độ chuẩn ở cấp mầm non, tiểu học và THCS.

Với việc phân cấp, phân quyền theo quy định bộ máy chính quyền 2 cấp, đặc thù địa bàn rộng, số lượng giáo viên lớn, bà Châu kiến nghị Bộ GD-ĐT cần quy định cụ thể, chi tiết ở kế hoạch triển khai lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên trong giai đoạn tới.

“Cần xác định cụ thể trách nhiệm của các cấp quản lý là sở GD-ĐT và UBND cấp xã, cũng như làm rõ trách nhiệm của chính bản thân các giáo viên thực hiện việc nâng trình độ chuẩn đào tạo”, bà Châu nhận định.

Theo đại diện Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh, những điểm sửa đổi, bổ sung của Nghị định số 311/2025/NĐ-CP được đông đảo các nhà giáo quan tâm, kỳ vọng. Đặc biệt là việc bố trí kinh phí hoàn thành việc chi trả kinh phí đào tạo cho những giáo viên đã tự túc đi học và được cấp bằng kể từ ngày 1/7/2020. Đại diện sở này mong muốn Bộ GD-ĐT quy định chi tiết hơn phần tổ chức thực hiện, trách nhiệm của các đơn vị ở kế hoạch triển khai lộ trình nâng trình độ chuẩn của các giáo viên trong thời gian tới.

B.T.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI