Sở Tư pháp TPHCM xác định: luật không có quy định xử phạt hành vi "ra ngoài không có lý do chính đáng"

10/04/2020 - 21:18

PNO - Theo Sở Tư pháp TPHCM, thời gian qua, các địa phương xử phạt người được cho là ra ngoài không có lý do chính đáng hoặc cần thiết là căn cứ trên điều 11, Nghị định 176/2013-NĐ-CP, hành vi “Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người”.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngày 10/4, Sở Tư pháp TPHCM đã trình UBND TPHCM đề xuất xử lý hành vi “ra ngoài không có lý do chính đáng”.

Cụ thể, Sở Tư pháp TPHCM cho rằng, quy định hiện hành về xử phạt hành vi vi phạm về phòng, chống dịch chưa có quy định xử phạt đối với hành vi cá nhân ra ngoài mà không có lý do chính đáng.

Vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đề cập một số địa phương xử phạt khi người dân ra ngoài không có lý do chính đáng hoặc cần thiết. Các địa phương đã áp dụng các điều khoản quy định xử lý các hành vi vi phạm quy định về áp dụng biện pháp chống dịch tại Điều 11, Nghị định số 176 năm 2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Theo đó, hành vi “không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế” bị xử phạt từ 100.000 - 300.000 đồng.

Nhiều ngày qua, đường phố TPHCM đã dần đông người trở lại
Nhiều ngày qua, đường phố TPHCM đã có nhiều người ra đường hơn so với những ngày đầu thực hiện cách ly xã hội

Đối với hành vi “Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người” thì áp dụng theo điểm c khoản 4 để xử phạt người được cho là ra ngoài không có lý do chính đáng hoặc cần thiết, mức phạt từ 5 - 10 triệu đồng.

Sở Tư pháp khẳng định, pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể xử phạt về hành vi ra ngoài/ ra đường không có lý do chính đáng hoặc không cần thiết. Do đó, Sở Tư Pháp TPHCM đề nghị các cơ quan có thẩm quyền, UBND quận, huyện; phường, xã tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm đã được quy định tại Nghị định số 176 năm 2013 của Chính phủ.

Theo Sở Tư pháp TPHCM, việc thực hiện kiểm tra thường xuyên, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định sẽ góp phần bảo đảm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo.

Tuyết Dân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI