Sợ mổ, người phụ nữ nuôi lớn khối u gần 6 kg

15/11/2017 - 21:00

PNO - Một phụ nữ ở tỉnh Vĩnh Long dù biết mình bị u xơ tử cung nhưng không chịu phẫu thuật. 3 năm sau, khối u lớn lên và nặng gần 6 kg.

Ngày 14/11, sau 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ cắt được khối u xơ tử cung nặng gần 6 kg từ cơ thể chị Đ.T.T. (42 tuổi, sống ở tỉnh Vĩnh Long).

So mo, nguoi phu nu nuoi lon khoi u gan 6 kg
Ca phẫu thuật cắt bỏ khối u cho chị T. tại BV Phụ sản Cần Thơ

3 năm trước, sau lần khám phụ khoa bệnh nhân được phát hiện có khối u xơ tử cung và được tư vấn phẫu thuật; nhưng vì sợ mổ nên chị đã chọn điều trị bằng phương pháp nội khoa.

Đến khi thấy bụng ngày một to, rong kinh kéo dài và người mệt mỏi nhiều, chị mới quay lại tái khám. Các bác sĩ phát hiện khối u tử cung có kích thước lớn (tử cung to khoảng thai 24 tuần), gây chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quang và thần kinh.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ cho bệnh nhân. 

So mo, nguoi phu nu nuoi lon khoi u gan 6 kg
Khối u nặng gần 6kg của chị T.

Bác sĩ Trịnh Hoài Ngọc, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ cho biết: “U xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Nhưng vì chủ quan, nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ. 

Nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u, rất dễ dẫn đến biến chứng xuất huyết, gây thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài, trĩ,… Về lâu dài, có thể sẽ gây ung thư hóa khối u”.

Cách đây 4 tháng, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cũng mổ cắt bỏ khối u xơ tử cung nặng đến 6,2 kg trong cơ thể một phụ nữ 34 tuổi, sống ở Kiên Giang. Người phụ nữ này do không có điều kiện nên đã không đi khám bệnh.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI