Số hộ lắp pin mặt trời tăng vọt sau khi giá điện tăng

12/04/2019 - 12:00

PNO - Nhiều đại lý, nhà phân phối thiết bị sản xuất điện mặt trời tại TP.HCM cho biết, lượng khách hàng đăng ký lắp đặt sản phẩm này tăng vọt sau thời điểm tăng giá điện (ngày 20/3).

Những vướng mắc trong mua bán điện giữa hộ gia đình với điện lực được tháo gỡ cũng góp phần làm tăng lượng người đăng ký lắp pin mặt trời để tự sản xuất điện.

Anh Trần Ngọc Thạnh - chủ một đại lý cung cấp thiết bị năng lượng mặt trời tại  Q.Thủ Đức - cho biết, lượng khách hàng đăng ký lắp đặt thiết bị qua đại lý của anh tăng mạnh trong hơn một tuần nay. Hầu hết khách hàng muốn lắp thiết bị trên sân thượng để vừa chống nóng, vừa tự cung cấp nguồn điện sinh hoạt hằng ngày cho gia đình. Theo anh Thạnh, việc giá điện tăng hơn 8% cộng với việc hộ gia đình bán ngược điện cho ngành điện lực thuận lợi hơn trước đã khiến nhu cầu lắp thiết bị sản xuất điện mặt trời tăng. 

So ho lap pin mat troi tang vot sau khi gia dien tang

Gía điện tăng, người tiêu dùng tìm đến thiết bị năng lượng mặt trời

 

Trước đây, vào những ngày nắng nhiều, lượng điện dư thừa, các hộ có lắp hệ thống sản xuất điện mặt trời rất khó bán điện cho ngành điện lực thông qua hệ thống công tơ hai chiều, vì quy định cũ bắt buộc phải có hóa đơn tài chính khi bán điện mới được điện lực thanh toán tiền.

Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã chấp nhận mua điện từ hộ gia đình, cá nhân mà không cần có hóa đơn. Thông qua công tơ điện đo đếm hai chiều (chiều hộ gia đình mua điện từ điện lực và chiều điện sản xuất từ các hộ gia đình bán ngược vào hệ thống), hộ gia đình sẽ được trả tiền nếu chuyển lượng điện dư thừa tự sản xuất vào lưới điện của EVN.

Tại TP.HCM, tiền bán điện của các hộ gia đình được thanh toán theo hình thức chuyển khoản. Giá điện từ hệ thống điện mặt trời của các hộ gia đình bán cho EVN trong năm 2019 ở mức 2.134 đồng/kWh. Theo Tổng công ty Điện lực TP.HCM, tính đến nay, đã có 1.379 khách hàng tại TP.HCM lắp đặt hệ thống sản xuất điện mặt trời trên mái nhà và đăng ký bán lại điện với tổng công suất lắp đặt 16,68 MW.

Được biết, với những hộ có mức tiêu thụ điện quy ra tiền khoảng 1-1,5 triệu đồng/tháng, nếu lắp đặt hệ thống sản xuất điện mặt trời, mức đầu tư sẽ khoảng 50-60 triệu đồng. Vào mùa nắng nóng, lượng điện sản xuất ra có thể đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ và còn dư để bán. Các hộ sẽ mất từ 5-10 năm để thu hồi vốn đầu tư và các thiết bị này có tuổi thọ bình quân 25 năm.

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI