Sợ hậu COVID-19, người phụ nữ mắc bệnh phổ biến của dân văn phòng

10/10/2022 - 17:11

PNO - Là "cựu F0", thường xuyên mất ngủ, đau tức ngực, chị T. cứ nghĩ mình bị hậu COVID-19, không ngờ chị bị mắc bệnh về cơ, xương, khớp...

Nhân viên văn phòng mắc bệnh cơ xương khớp ngày càng tăng

Vừa qua, Bệnh viện 1A tiếp nhận và điều trị cho chị N.T.T., (40 tuổi, ở Quận 6, TPHCM) với triệu chứng đau buốt vùng vai cổ, tức ngực khó thở liên tục đặc biệt là ban ngày, còn buổi tối chị vô cùng mệt mỏi, ngủ không sâu, thường xuyên thức giấc. Lo ngại bị hậu COVID-19, hơn 3 tháng nay, chị T. đã đến nhiều bệnh viện, tầm soát về hậu COVID-19 nhưng không có kết quả. 

Sau đó, chị tự tìm hiểu triệu chứng và mua thuốc giảm viêm cơ, giảm đau uống. Tuy nhiên, hết thuốc là bệnh lại tái phát. Đến khi không còn chịu nổi, chị vào Bệnh viện 1A thăm khám. Qua thăm khám lâm sàng, dáng ngồi, đi, bác sĩ phát hiện chị bị hội chứng mất cân bằng cơ thân trên (còn gọi là hội chứng chéo trên). 

Bệnh nhân đang được trị liệu cơ xương khớp tại Bệnh viện 1A
Bệnh nhân đang được trị liệu cơ xương khớp tại Bệnh viện 1A, ảnh BVCC

Theo đó, mỗi ngày chị T. được bác sĩ hiệu chỉnh cơ xương khớp… với các kỹ thuật hiện đại để khắc phục tình trạng co rút cơ. Chỉ sau 1 tuần, chị T. không còn đau vai gáy, hết tức ngực khó thở… Sau 3 tuần điều trị, chị bớt gù lưng, cột sống cổ đã lấy lại đường cong sinh lý bình thường, vai bớt xệ, đầu và cổ không còn nhô ra trước khỏi trục cơ thể.

Trường hợp khác... Gần đây, chị K.D (Bình Dương) cũng phải đi khám khắp nơi vì bệnh vai gáy. Ban đầu, chị chịu đựng những cơn đau thoáng qua, tự mua thuốc uống. Dần dần, cơn đau nặng nề đến mức chị D. không thể đưa tay lên chải tóc.

Sau một vài bài tập do bác sĩ hướng dẫn, chị D. cải thiện chức năng vai gáy đáng kể mà không cần kê thuốc điều trị. Chị D. cho biết: “Công việc của tôi gắn liền với máy tính, bệnh đau nhức này không thể tránh khỏi. Nhưng tôi không nghĩ đau và mệt mỏi như vậy”

Theo thống kê tại Bệnh viện 1A, mỗi tháng nơi đây tiếp nhận gần 5000 bệnh nhân. Trong đó, trên 150 người thăm khám các bệnh lý về cơ xương khớp mỗi ngày. Đáng nói, nhiều ca bệnh lệch vẹo cơ xương khớp cơ học đã diễn tiến thành đau cơ xương khớp mãn tính, chèn ép các dây thần kinh do trước đó đã điều trị thuốc giảm đau, giảm viêm, giãn cơ nhiều đợt trong thời gian dài, dẫn đến ảnh hưởng các chức năng vận động, sinh hoạt hàng ngày.  

Thậm chí, biến dạng khung xương cơ thể còn gây chèn ép, hạn chế chức năng hô hấp và các cơ quan tiêu hóa gây khó thở, mệt mỏi do thiếu oxy mãn tính hoặc tiêu hóa kém, táo bón, sình hơi. 

Bác sĩ Calvin Q Trinh, trưởng đơn vị Hiệu chỉnh Cơ Xương Khớp và Y học thể thao cho biết, số lượng bệnh nhân là nhân viên văn phòng mắc các vấn đề về cơ xương khớp đang tăng đáng kể. Các bệnh cơ, xương, khớp ở nhân viên văn phòng đôi khi bắt đầu chỉ có tác động rất nhỏ tới cuộc sống hằng ngày như cứng cổ, gây giảm năng suất làm việc, bức bối trong người và mất tập trung, dần dẫn tới những biểu hiện nặng hơn như đau cổ và lưng, đau tê lan xuống cánh tay, bàn tay, chân và bàn chân. 

Bệnh nhân bị vẹo cột sống, gù lưng đi khám tại Bệnh viện 1A, ảnh BVCC
Bệnh nhân bị vẹo cột sống, gù lưng đi khám tại Bệnh viện 1A - Ảnh BVCC

Nếu không điều trị dáng dần xấu đi, mất thẩm mỹ

Theo bác sĩ Q Trinh, xương và khớp tạo thành bộ khung của cơ thể, nhưng việc giữ cho các khớp ở vị trí chỉnh chu và các mẫu chuyển động chính xác là nhờ vào cơ và dây thần kinh. Sự mất cân bằng cơ và các rối loạn vận động làm thay đổi trọng tâm gây nên khớp bị nghiêng, từ đó áp lực có thể dồn về một điểm thay vì dàn đều trên mặt khớp như trước kia gây ra tình trạng đau khớp kéo dài, thoái hóa khớp, đau cơ, căng cơ. Chứng đau cơ xương khớp trong thời gian dài có thể dẫn đến bệnh thoái hóa khớp, cột sống, lệch vẹo cơ xương khớp, ảnh hưởng đến chức năng vận động, hô hấp, tiêu hóa và dáng xấu mất thẩm mỹ nếu không được điều trị. 

Theo tiến sĩ, bác sĩ Đỗ Trọng Ánh, Giám đốc Bệnh viện 1A, Trung tâm Hiệu chỉnh cơ xương khớp và y học thể thao chính thức đi vào hoạt động từ hôm nay (10/10), phối hợp cùng bộ môn Y học thể thao, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Ngoài chức năng điều trị, Trung tâm còn cung cấp các giải pháp phục hồi sức khỏe, kỹ thuật cao.

Trung tâm Hiệu chỉnh Cơ xương khớp và Y học thể thao Bệnh viện 1A đi vào hoạt động sẽ tập trung chuyên sâu về điều chỉnh chức năng của cơ, xương, khớp ảnh hưởng đến chức năng và thẩm mỹ, cụ thể là đau khớp kéo dài, giảm vận động và dáng xấu, cân bằng hệ cơ cho người chơi thể thao, điều trị chấn thương thể thao... Đặc biệt, nơi đây được xem như khoa bệnh của dân văn phòng, chỉnh dáng đẹp bằng kỹ thuật hiệu chỉnh… đáp ứng nhu cầu ngày một cao của bệnh nhân, mang lại hiệu quả điều trị tối đa.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI