Ngừa bệnh văn phòng bằng dụng cụ y tế luyện tập

14/11/2020 - 12:06

PNO - Nhiều người tìm mua dụng cụ y tế để luyện tập. Song, do không phân biệt được dụng cụ tập dẫn đến tình trạng luyện tập không hiệu quả.

 

Muốn phòng ngừa bệnh văn phòng, người tiêu dùng nên đến các công ty thiết bị y tế để tránh mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng...
Muốn phòng ngừa bệnh văn phòng, người tiêu dùng nên đến các công ty thiết bị y tế để tránh mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng...

Vài năm trở lại đây, nhiều người làm việc văn phòng có xu hướng tìm mua dụng cụ y tế để luyện tập, phòng ngừa bệnh. Song, sai lầm của người tiêu dùng là không phân biệt được dụng cụ luyện tập y tế và dụng cụ vật lý trị liệu, dẫn đến tình trạng luyện tập không hiệu quả, tốn kém tiền bạc.

Mỗi bộ phận có dụng cụ riêng

Kỹ sư Hứa Phú Doãn - Phó chủ tịch Hội Thiết bị y tế TPHCM - cho biết nhân viên văn phòng thường mắc bệnh ở các bộ phận: mắt, cột sống, bụng, cổ tay, da, hô hấp, tĩnh mạch… Dụng cụ y tế luyện tập là những dụng cụ chuyên tập để phòng ngừa các bệnh này. 

Dụng cụ luyện tập y tế giống dụng cụ luyện tập thông thường ở tính năng, kỹ thuật tập nhưng khác ở cách trang bị. Cụ thể, dụng cụ luyện tập bình thường giúp người tập khỏe đều và không chuyên sâu phòng ngừa bệnh nào rõ ràng, cụ thể. Thế nhưng dụng cụ y tế luyện tập được trang bị riêng cho từng bộ phận thường mắc bệnh của nhân viên văn phòng. Ví dụ, cần phòng ngừa các bệnh về mắt thì có dụng cụ massage mắt; phòng ngừa bệnh cột sống thì có xà đơn; giảm vòng bụng thì có massage bụng, đạp xe, đi bộ; tập cổ tay thì có ba viên đá quay; bảo vệ da thì có đèn chiếu… 

Máy đi bộ
Máy đi bộ

Công ty TNHH Trang bị y tế Kim Minh (Q.10, TPHCM) có bán nhiều dụng cụ chuyên dành cho massage mắt, tay, đùi, bụng, đầu; xoay eo… Theo nhân viên công ty, khách thường mua dụng cụ massage mắt, đai quấn bụng rung nóng, đối tượng mua thường là nhân viên văn phòng. Tùy theo mức giá (dao động từ 280.000 - 1.688.000 đồng) mà sản phẩm có tính năng khác nhau. Với máy massage mắt, người tiêu dùng thường chuộng sản phẩm thông minh như vừa phát tia hồng ngoại vừa kết hợp rung, massage, xông nhiệt, âm nhạc để chăm sóc mắt, tăng tuần hoàn máu cho mắt và não bộ. Riêng đai quấn bụng rất tiện, có thể vừa làm việc, vừa massage.  

Cường độ sử dụng máy tính của nhân viên văn phòng rất nhiều. Thao tác đánh máy, sử dụng chuột… chính là nguyên nhân gây hàng loạt bệnh như mỏi tay, đau cổ tay, thậm chí về lâu dài còn mắc hội chứng ống cổ tay. Nhân viên cửa hàng thiết bị phục hồi chức năng Đại Việt (Q.Bình Thạnh, TPHCM) cho biết, để phòng các bệnh này, người tập có thể sử dụng bi tập cơ tay bằng inox hoặc bằng bóng xốp, bóng gai; bóp tay điều chỉnh (công nghệ Đức - xuất xứ Đài Loan), giá tương đối rẻ, dao động từ 15.000 - 200.000 đồng/sản phẩm. Những dụng cụ này có ưu điểm nhỏ gọn, có thể luyện tập bất cứ lúc nào mỏi mệt. 

Đèn chiếu giúp tăng cường lưu thông máu, giảm đau lưng
Đèn chiếu giúp tăng cường lưu thông máu, giảm đau lưng

Tại nhiều công ty thiết bị y tế như Tân Long (Q.4, TPHCM), Y Sinh (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), BTL, Bạch Huệ (Q.10, TPHCM)… hiện bán nhiều loại xe đạp, máy đi bộ, xà đơn, đèn chiếu… nhập khẩu với giá tương đối phù hợp túi tiền, dao động từ 1,4 - 3 triệu đồng/sản phẩm. Đưa chúng tôi xem máy đi bộ hiệu Air Climber (Úc) giá 1,4 triệu đồng/sản phẩm, chủ cửa hàng Bạch Huệ cho biết, ưu điểm của máy là giá rẻ, rất nhỏ gọn, diện tích đặt máy tối thiểu chỉ cần một mét vuông nên sản phẩm được nhiều người chuộng. Máy có thiết kế thêm hai dây tập, giúp người sử dụng vừa có thể đi bộ, vừa luyện tay rất hiệu quả. 

Theo những người bán, dụng cụ luyện tập thông thường xuất hiện đã lâu nhưng do tỷ lệ mắc bệnh văn phòng ngày càng nhiều nên vài năm trở lại đây mới xuất hiện dụng cụ y tế luyện tập trang bị riêng cho các loại bệnh văn phòng phổ biến. So với trước đây, nhu cầu mua các loại dụng cụ này ngày càng cao do nhiều người đã có ý thức giữ gìn sức khỏe. Không phải ai làm việc văn phòng cũng phải trang bị tất cả dụng cụ trên mà tùy theo tính chất công việc của người mua, người bán sẽ tư vấn cách lựa chọn. 

Tránh mua nhầm hàng giả, không đúng mục đích tập

Các dụng cụ này được bán hầu hết tại các cửa hàng dụng cụ thể thao, công ty thiết bị y tế. Nguồn gốc chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc, Mỹ, Úc… chỉ một số ít được sản xuất tại Việt Nam như xà đơn, bi tập cơ tay, bóng xốp, bóng gai… 

Tuy nhiên, muốn phòng ngừa bệnh văn phòng, người tiêu dùng nên đến các công ty thiết bị y tế để tránh mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng, không đúng sản phẩm. Chẳng hạn, quả bóng tập cơ tay của Mỹ, thương hiệu Dynaflex, giá 594.000 đồng/sản phẩm. Thế nhưng, một cửa hàng trên đường Tam Đảo (Q.10, TP.HCM) rao bán loại bóng này chỉ với giá 250.000 đồng/sản phẩm. Thoạt nhìn qua, rất khó phân biệt nhưng sản phẩm chính hãng của Mỹ có màu sáng bóng, không bị rỉ sét sau thời gian sử dụng. Riêng sản phẩm hàng nhái có màu sắc không bắt mắt bằng, thời gian ngắn sẽ bị rỉ sét. 

Hoặc trên các trang thương mại điện tử, rao bán dụng cụ thể thao thông thường có mức giá rất rẻ, không rõ ràng về nguồn gốc nhưng lại lập lờ gọi tên là dụng cụ y tế dành cho tập luyện. Nhiều sản phẩm kìm bóp tay chỉ có giá 15.000 đồng, dây kéo hay dây kháng lực chỉ có giá 20.000 đồng… 

Tìm đúng nơi để mua

Tại các công ty thiết bị y tế, người mua được tư vấn dụng cụ phù hợp với công việc đang làm, cách hướng dẫn sử dụng cũng chính xác hơn so với khi mua tại một cửa hàng bình thường. Nếu người mua đã có những triệu chứng của bệnh văn phòng, người bán sẽ hướng dẫn một thiết bị khác là vật lý trị liệu để chữa bệnh. 

Máy tập kéo có đai massage
Máy tập kéo có đai massage

Theo kỹ sư Hứa Phú Doãn, sai lầm của người tập là không phân biệt được dụng cụ y tế luyện tập và dụng cụ vật lý trị liệu hoặc dụng cụ y tế luyện tập và dụng cụ tập luyện thông thường. Dụng cụ y tế luyện tập nhằm mục đích phòng ngừa bệnh hoặc giảm bệnh còn dụng cụ vật lý trị liệu chuyên về điều trị bệnh. Nếu đã hình thành bệnh thì dụng cụ y tế luyện tập không có tác dụng bằng dụng cụ vật lý trị liệu. 

Có không ít công ty thiết bị y tế, vì muốn bán được sản phẩm đã tư vấn người mua một số dụng cụ trị liệu bệnh văn phòng như dụng cụ kéo cột sống, dụng cụ kéo cơ tay, kéo cơ chân… để ngừa bệnh văn phòng. Nếu người khỏe mạnh bình thường sử dụng dụng cụ vật lý trị liệu thì không có tác dụng nhiều vì lực tác động lên cơ thể của các dụng cụ này rất yếu do chúng vốn chỉ dành cho người đang bị bệnh. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI