Sợ dịch COVID-19 không đi bệnh viện, người phụ nữ vỡ thai ngoài tử cung suýt tử vong

02/11/2021 - 12:25

PNO - Mang thai tuần thứ 8, chị T. đau bụng âm ỉ nhưng nấn ná đợi qua dịch COVID-19 mới đi khám, không ngờ chị bị vỡ thai ngoài tử cung nguy kịch.

 

Các bác sĩ cho biết thai phụ không nên trì hoãn việc khám thai do dịch, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, ảnh minh họa
Các bác sĩ cho biết thai phụ không nên trì hoãn việc khám thai do dịch, nhất là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, ảnh minh họa

Lo ngại lây nhiễm COVID-19 khi đến bệnh viện thăm khám nên từ khi phát hiện có thai, chị P.T.K.T. (31 tuổi, ở TPHCM) luôn hồi hộp chờ... hết dịch mới đi khám. Đến lúc thai được 8 tuần tuổi, chị T. thường xuyên đau bụng âm ỉ nhưng vẫn cố chịu đựng. 

Một ngày, chị T. đột ngột ngất xỉu được người nhà phát hiện đưa vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cấp cứu. Bác sĩ Bùi Đức Lâm – Trưởng khoa Sản, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết lúc này chị T. đã lơ mơ, da tái xanh, mạch và huyết áp không đo được. Các bác sĩ nhanh chóng siêu âm bụng tại giường cho chị, kết quả nhận thấy nhiều dịch, máu trong ổ bụng. Chị T. rơi vào nguy kịch, có thể tử vong bất kỳ lúc nào.

Ê-kíp bác sĩ lập tức kích hoạt báo động đỏ nội viện, gấp rút chuẩn bị phẫu thuật cấp cứu cho chị T., do tình huống diễn ra quá nhanh, chị T. được cấp cứu, xử trí như một ca nghi mắc COVID-19.

Bác sĩ Lâm nói: "Chị T. chảy máu nhiều, mất hơn 2,2 lít máu, không còn thời gian làm các xét nghiệm trước mổ, buộc phải khẳng định COVID-19 cho chị. Ê-kíp mổ thực hiện quy trình chống nhiễm khuẩn vừa mặc đồ phòng hộ vừa phẫu thuật cấp cứu, vừa hồi sức và thực hiện các xét nghiệm song song. Nếu chậm trễ, chị T. sẽ chảy máu không kiểm soát, rơi vào tình trạng rối loạn đông máu, suy đa tạng dẫn đến tử vong hoặc có cứu kịp cũng phải sống thực vật".

May mắn, sau thời gian cấp cứu khẩn, ca mổ thành công, chị T. được xử lý chảy máu, vệ sinh ổ bụng, bù máu... Hiện tại chị đã ổn định, xét nghiệm COVID-19 âm tính và được xuất viện về nhà.

Các bác sĩ cho biết, thai ngoài tử cung là hiện tượng trứng sau khi được thụ tinh, làm tổ và phát triển ngoài buồng tử cung, gặp nhiều nhất là ở vòi trứng. Thậm chí, có các trường hợp thai lạc chỗ ra khỏi tử cung, bám vào trong ổ bụng, cuống gan… Đây là nguyên nhân gây tử vong cao nhất trong các tai biến sản khoa ở 3 tháng đầu thai kỳ.

Mang thai ngoài tử cung gây nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng nếu thai phụ không phát hiện sớm và can thiệp xử lý kịp thời. 

"Trong thời điểm dịch COVID-19, nhiều thai phụ trì hoãn việc khám thai. Do đó, khuyến cáo thai phụ cần theo dõi sát sao các dấu hiệu mang thai, đến ngay cơ sở y tế khi có những triệu chứng bất thường để được thăm khám, phát hiện sớm, điều trị kịp thời, ngăn chặn biến chứng nguy hiểm, hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau", bác sĩ Lâm khuyến cáo.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI