Số ca mắc COVID-19 tăng, TPHCM lên kế hoạch kích hoạt Bệnh viện dã chiến

13/08/2022 - 18:26

PNO - Theo kế hoạch, khi Bệnh viện dã chiến số 13 được kích hoạt, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới sẽ chịu trách nhiệm chuẩn bị nhân lực và chuyên môn cho cơ sở này.

Bệnh nhi mắc COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM
Bệnh nhi COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM

Sở Y tế TPHCM cho biết, TPHCM nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành có tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi dưới 56%. Cụ thể, Hà Nội (55,5%), Hà Tĩnh (48,4%), Đà Nẵng (40,2%), Quảng Nam (43,6%), TPHCM (49,2%). Trước đó, Sở Y tế cảnh báo, số trẻ mắc COVID-19 phải nhập viện đang có dấu hiệu tăng cao. Tất cả đều là trẻ chưa tiêm vắc xin COVID-19 - bao gồm trẻ nhỏ chưa có chỉ định và trẻ đến tuổi tiêm nhưng chưa được tiêm.

Trước tình hình dịch COVID-19 tại TPHCM đang có xu hướng tăng trong những ngày qua, Sở Y tế tiếp tục yêu cầu các bệnh viện củng cố đơn vị điều trị COVID-19, sẵn sàng kích hoạt Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13, khi số ca mắc và ca nặng tăng.

Sở Y tế giao Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM chuẩn bị nguồn nhân lực kích hoạt Bệnh viện dã chiến 3 tầng số 13 khi có yêu cầu. Đồng thời, xây dựng các tình huống tương ứng với các kịch bản về số ca nặng cần thu dung, điều trị. Bên cạnh đó, tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế và cơ sở khám chữa bệnh phải rà soát lại nguồn nhân sự, trang thiết bị, vật tư y tế, phương tiện phòng hộ cá nhân...

Các cơ sở y tế phải tăng cường sàng lọc, phân luồng, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 để cách ly điều trị và chăm sóc, hạn chế lây lan. Ngoài ra, các cơ sở y tế cũng phải hội chẩn với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, khi điều trị bệnh người lớn và 3 bệnh viện nhi đồng nếu điều trị bệnh nhi.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM chịu trách nhiệm tăng cường giám sát ca bệnh, kết nối với nền tảng số quản lý COVID-19,  lưu ý biến động số liệu ca mắc mới, tình trạng tiêm vắc xin và tiêm nhắc lại của người thuộc nhóm nguy cơ. Đồng thời rà soát, củng cố hệ thống xét nghiệm để kịp thời dự báo và báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch TPHCM.

Theo Sở Y tế, các trung tâm y tế, phòng y tế tham mưu cho ban chỉ đạo phòng chống dịch tuyến huyện, chịu trách nhiệm triển khai hiệu quả công tác phát hiện, quản lý và chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà và các biện pháp phòng chống lây lan theo quy định. Trạm y tế, các phòng khám tư tăng cường công tác truyền thông, tham gia triển khai các điểm tiêm, chăm sóc và quản lý người mắc COVID-19 tại nhà.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI