Sinh viên VGU: Chắc lý thuyết, vững thực hành

03/09/2020 - 08:59

PNO - Giờ đây việc học không còn là quá trình tiếp thu tri thức một chiều, mà học còn để hiểu, để thực nghiệm và áp dụng vào đời sống.

Đừng đặt lý thuyết và thực hành lên bàn cân

Chắc lý thuyết, vững thực hành luôn là yêu cầu cấp thiết đối với sinh viên, bất kể ở thời đại nào. Muốn tìm hiểu những vấn đề phức tạp, sinh viên phải nắm lý thuyết, hiểu rõ bản chất vấn đề. Lấy một ví dụ, nếu sinh viên học về machine learning (học máy) mà không nắm lý thuyết về toán rời rạc, xác suất thống kê thì rất khó để theo đuổi ngành học. Mặt khác, khi đã vững lý thuyết, thực hành nhiều giúp sinh viên tích lũy kinh nghiệm, học cách tiếp cận và giải quyết vấn đề nhanh nhạy hơn. Ngược lại, chỉ chăm chăm thực hành mà bỏ dở lý thuyết cũng khó mà phát triển xa được. Vì vậy, việc đặt lý thuyết và thực hành lên bàn cân đều đã lỗi thời, lý thuyết và thực hành phải song hành với nhau.

Lý thuyết và thực hành luôn phải đi đôi với nhau để tạo nên hiệu quả trong giáo dục. Ảnh: VGU cung cấp
Lý thuyết và thực hành luôn phải đi đôi với nhau để tạo nên hiệu quả trong giáo dục. Ảnh: VGU cung cấp

Theo một khảo sát của Bộ Giáo dục - Đào tạo, cả nước có đến 63% sinh viên thất nghiệp do thiếu kỹ năng. Trong đó, “nội dung học tập ở nhà trường ít chú trọng thực hành” và “chưa làm quen với các hoạt động thực hành liên quan đến môi trường công việc” là hai nguyên nhân chủ yếu, chiếm 49,2% và 44,7%. Điều này cho thấy các sinh viên đang gặp nhiều rào cản đến từ việc vận dụng nhuần nhuyễn giữa hai lĩnh vực này ngay từ khâu giáo dục.

Về phía nhà trường cũng vấp phải vô vàn khó khăn, chủ yếu do các hạn chế nhất định liên quan đến nguồn lực, cơ sở vật chất, kinh nghiệm đào tạo chuẩn quốc tế…

VGU - Cầu nối giữa trải nghiệm thực tế và tư duy sáng tạo

Đại học công lập Việt Đức (VGU) được xây dựng trên mô hình trường đại học nghiên cứu của Đức. Sinh viên tại VGU được tạo điều kiện tối ưu để nắm vững lý thuyết ngay trong từng tiết học từ giáo trình chuẩn quốc tế và sự hướng dẫn tận tình của các giáo sư và các giảng viên có bằng tiến sĩ từ các đại học danh tiếng thế giới. Nhờ đó mà lý thuyết được tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau, sinh viên chủ động trao đổi, tương tác, phát triển kỹ năng tư duy và phản biện cho từng khía cạnh, từng vấn đề.

Song song đó, các buổi hội thảo chuyên đề với các chuyên gia trong các lĩnh vực ngành nghề khác nhau giúp sinh viên VGU tiếp cận các yêu cầu thực tế của công việc, triển vọng nghề nghiệp. Các buổi tham quan, thực tập tại các đơn vị đối tác giúp sinh viên VGU trải nghiệm quy trình làm việc, quan sát cách tiếp cận vấn đề và cách môi trường doanh nghiệp vận hành trong thực tế… Mặt khác, việc trải nghiệm một không gian học tập hiện đại, đầy đủ trang thiết bị thực hành là những ưu thế đặc biệt cho sinh viên VGU. Với 12 phòng thí nghiệm và xưởng máy, 9 phòng CompLab, sinh viên VGU có thể chủ động thực hành cùng máy móc kỹ thuật và các thiết bị công nghệ, dây chuyền chuyên nghiệp.

Môi trường thúc đẩy tư duy sáng tạo tại VGU đã tạo nguồn cảm hứng cho nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp tiến của sinh viên. Các đề tài có khả năng ứng dụng cao, sát sườn với nhu cầu cấp thiết của cuộc sống, đơn cử như các dự án Trạm thu tính hiệu vệ tinh với máy thu thông minh, Hệ thống xử lý nước thải dệt nhuộm bằng điện hóa…

Môi trường học tập tại VGU tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn sinh viên vận dụng cả lý thuyết lẫn thực hành. Ảnh: VGU cung cấp
Môi trường học tập tại VGU tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn sinh viên vận dụng cả lý thuyết lẫn thực hành. Ảnh: VGU cung cấp

Có thể nói, thời đại 4.0 đang đặt ra cuộc đua cạnh tranh nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ trong nước mà mang tính toàn cầu, đòi hỏi về tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng cao, thì các sinh viên tại VGU đã được trang bị “tận răng”, chắc lý thuyết, vững thực hành, để có thể cạnh tranh trên trường quốc tế.

Tìm hiểu thêm về các ngành học và cách thức đăng ký trường VGU tại đây.

Anh Hoàng

 

Được tài trợ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI