Sinh viên sống chung có vi phạm pháp luật?

17/03/2015 - 08:06

PNO - PN - * Em là sinh viên năm ba. Em và bạn trai đang học năm cuối muốn thuê nhà trọ sống chung nhưng chủ nhà trọ không chịu vì sợ bị phạt do chúng em chưa đăng ký kết hôn. Xin hỏi, chúng em sống chung như vậy có vi phạm pháp luật không?

Trần Hoa Thiên Lý (Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Theo Luật Hôn nhân và gia đình và các văn bản hướng dẫn liên quan, việc nam nữ chưa đăng ký kết hôn mà sống chung với nhau như vợ chồng không bị coi là vi phạm pháp luật và không bị phạt hành chính hay xử lý hình sự. Chỉ những người nào đang có vợ, có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thì tùy theo trường hợp có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 147, Bộ luật Hình sự về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng.

Nếu bạn và bạn trai cùng là người chưa có chồng, chưa có vợ thì việc thuê phòng trọ sống chung không bị coi là vi phạm pháp luật, nhưng khi cư trú bạn phải thực hiện nghĩa vụ đăng ký tạm trú cho cả hai theo đúng quy định của Luật Cư trú. Nếu không đăng ký tạm trú, sẽ bị xử phạt hành chính.

Luật sư LÊ NGUYỄN THUYỀN QUYÊN (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI