Sinh viên đánh giá giảng viên: Khó xác định tiêu chí

30/05/2013 - 16:06

PNO - PN - Thừa nhận việc sinh viên đánh giá giảng viên đã tạo nên những tác động tích cực trong hoạt động giảng dạy của giảng viên, tuy nhiên, việc đưa ra bộ tiêu chí để sinh viên đánh giá giảng viên không hề dễ dàng.

Sau sáu năm thí điểm đánh giá hoạt động của giảng viên từ sinh viên (SV), ngày 28/5, Bộ GD-ĐT đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến phản hồi từ người học về hoạt động, giảng dạy của giảng viên với sự tham gia của đại diện các trường ĐH, CĐ trên cả nước.

Sinh vien danh gia giang vien: Kho xac dinh tieu chi

Ảnh: Phùng Huy

Quyền của “khách hàng”

Ông Nguyễn Hải Thập, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo, Bộ GD-ĐT cho hay, theo phản hồi từ các trường, 100% đồng thuận triển khai việc SV đánh giá giảng viên. PGS Phạm Hồng Quang, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên, một trong những trường đầu tiên triển khai việc đánh giá này, thừa nhận, đây là một việc khó, nhưng không thể không làm, bởi nó tạo ra những hiệu ứng tích cực trong giảng dạy và nâng cao chất lượng đào tạo. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cũng cho rằng: việc lấy ý kiến khách hàng (SV) là việc nên làm, phải làm. TS Nguyễn Công Khanh, Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng và khảo thí, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ví von: các giảng viên có là đầu bếp giỏi đến mấy mà nấu một món thì SV cũng chê, vì thế cần thay đổi theo khẩu vị khách hàng. Người học có quyền được phản hồi về các giờ dạy và cho ý kiến. Tuy nhiên, TS Khanh cũng thừa nhận, nhiều SV còn ngại và có SV không ý thức được điều này. Thậm chí, có cả phó chủ nhiệm khoa bị đánh giá thấp đã phản đối kịch liệt. Đó cũng là chia sẻ của lãnh đạo Trường ĐH Quy Nhơn. Lãnh đạo trường này cho biết, đánh giá giảng viên là hoạt động mới mẻ nên một số SV chưa ý thức được việc này, dẫn đến đánh giá qua loa, đại khái, thậm chí có những phiếu đánh giá thiếu tính xây dựng, chưa thật sự nghiêm túc.

Sinh vien danh gia giang vien: Kho xac dinh tieu chi

Nên lấy ý kiến bằng phiếu và cả trên internet

Tiêu chí lẫn lộn

Bộ GD-ĐT đã đưa ra bộ tiêu chí đánh giá giảng viên với 10 tiêu chí và chỉ số bao gồm: chuẩn bị các điều kiện và phương tiện dạy học; thực hiện kế hoạch dạy học; vận dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; sử dụng phương tiện, thiết bị dạy học; xây dựng môi trường dạy học; đánh giá kết quả học tập của người học; giáo dục qua hoạt động dạy học; giáo dục qua các hoạt động giáo dục khác; hỗ trợ hướng dẫn nghề nghiệp, việc làm cho người học và đánh giá kết quả rèn luyện của người học.

Tuy nhiên, bộ tiêu chí này đã vấp phải nhiều ý kiến chưa đồng tình của lãnh đạo các trường. PGS Phạm Hồng Quang cho rằng, việc đánh giá hướng tới các thầy thì phải tập trung vào cá nhân người thầy chứ không phải những điều kiện khác như chuẩn bị các điều kiện và phương tiện dạy học, đó là việc của bộ phận hành chính. TS Nguyễn Công Khanh cho rằng, việc đánh giá giảng viên phải dựa trên nhiều mặt và SV đánh giá giảng viên chỉ dựa chủ yếu vào mảng đánh giá phương pháp giảng dạy trên lớp. Đó cũng là ý kiến của lãnh đạo Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng. PGS Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Lương Thế Vinh thẳng thắn nói: bộ tiêu chí này rất lẫn lộn. Tiêu chí nhà trường thay cả tiêu chí của các giảng viên, phải bám chặt vào tiêu chí của người thầy.

Ông Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, nên áp dụng cả hai phương pháp lấy ý kiến bằng phiếu và cả trên internet. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT nên có một bảng tiêu chí chung để các trường áp dụng theo đặc thù riêng của mình. Phiếu cũng không nên dài như dự thảo mà Bộ GD-ĐT đưa ra, chỉ cần 20-30 câu là đủ thu thập thông tin chính xác phản hồi cho giảng viên.

 DUNG NHI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI