Sinh mổ làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ

13/05/2013 - 11:04

PNO - PN - Đây là kết luận vừa được công bố trên tạp chí Archive Disease in Childhood của các bác sĩ trong nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Y khoa Havard, Boston, Hoa Kỳ.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu theo dõi trên 1.255 phụ nữ từ lúc có thai cho đến khi trẻ sinh ra và được ba tuổi, kết quả ghi nhận ở các trẻ được sinh mổ, tỷ lệ mắc chứng béo phì khi lên ba tuổi cao hơn trẻ được sinh bình thường là 2,1 lần; chỉ số BMI (chỉ số khối cơ thể) trung bình lúc ba tuổi của các trẻ được sinh mổ cũng cao hơn 0,2 đơn vị so với trẻ được sinh bình thường.

Có nhiều yếu tố nguy cơ làm cho trẻ em dễ mắc chứng béo phì như: trẻ nặng cân lúc sinh, cha mẹ của trẻ bị thừa cân béo phì, trẻ không được bú sữa mẹ, trẻ ít vận động mà chỉ ngồi xem ti vi hay chơi điện tử, trẻ ít ngủ, trẻ ăn nhiều thức ăn nhanh, uống nhiều nước giải khát có đường. Chứng béo phì ở trẻ em ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ khi trưởng thành. Ngoài ra, chứng béo phì cũng làm tăng nguy cơ bệnh tật lúc trưởng thành như bệnh tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, sỏi mật, viêm khớp...

BS Trần Ngọc Lưu Phương
(Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI