Siết quy định để "cò" bất động sản không làm giá, gây nhiễu thị trường

29/08/2023 - 10:14

PNO - Đại biểu Quốc hội đề nghị có thêm quy định và chế tài xử phạt nghiêm khắc với những người hành nghề môi giới bất động sản không đủ điều kiện hoạt động.

 

ĐBQH Trần Thị Hồng Thanh đề nghị có chế tài xử lý nghiêm với môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề
ĐBQH Trần Thị Hồng Thanh đề nghị có chế tài xử lý nghiêm với môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề

Có chế tài xử lý "cò" bất động sản không có chứng chỉ hành nghề

Sáng 29/8, Hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách lần thứ tư cho ý kiến về Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

ĐBQH Trần Thị Hồng Thanh (Ninh Bình) ủng hộ việc quy định 7 nhóm hành vi bị nghiêm cấm như dự thảo luật. Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị bổ sung hành vi bị nghiêm cấm, đó là thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và quy định rõ dấu hiệu của việc thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Một trong những vấn đề lưu ý khác là trong dự thảo quy định điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản. Theo đó, người làm nghề này phải có chứng chỉ hành nghề, phải hành nghề trong một sàn giao dịch hoặc tổ chức môi giới.

Bà Trần Thị Hồng Thanh cho rằng, đây là quy định rất cần thiết vì thực tiễn trong thời gian qua, những người làm môi giới bất động sản chuyên nghiệp, có không ít người hoạt động tự do, không có chứng chỉ chuyên môn, đồng thời hiểu biết pháp luật hạn chế, thiếu tính chuyên nghiệp, yếu kém về đạo đức kinh doanh. Không ít vụ việc có tình trạng câu kết làm giá, thổi giá làm nhiễu loạn thị trường, gây thiệt hại cho người mua.

Tuy nhiên, quy định trên mới điều chỉnh với những người hoạt động trên sàn, chưa đề cập tới những người làm tự do, cần có chứng chỉ.

ĐBQH Trần Thị Hồng Thanh đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu chế tài xử lý cá nhân hoạt động môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề và không làm việc trong tổ chức, sàn kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, ĐBQH cũng đề nghị rà soát quy định cụ thể, rõ ràng hơn trách nhiệm của chính quyền và chủ đầu tư trong việc đảm bảo minh bạch thông tin để khách hàng chủ động, an toàn trong việc tìm, mua bất động sản.

Thu cọc nhà ở đang rất lộn xộn

Vấn đề đặt cọc nhà ở hình thành cũng được nhiều ĐBQH quan tâm. Trình bày một số vấn đề lớn trong dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, một số ý kiến nhất trí về sự cần thiết có quy định về đặt cọc nhà ở hình thành trong tương lai. Dự thảo luật đang đưa ra 2 phương án.

Phương án thứ nhất quy định “chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc theo thỏa thuận với khách hàng khi dự án có thiết kế cơ sở được cơ quan nhà nước thẩm định và chủ đầu tư có một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất. Thỏa thuận đặt cọc phải ghi rõ giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng và số tiền đặt cọc không vượt quá 10% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng”.

Phương án thứ hai quy định “chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc từ khách hàng khi nhà ở, công trình xây dựng đã có đủ các điều kiện đưa vào kinh doanh và đã thực hiện giao dịch theo đúng quy định của luật này”.

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng cần quy định mức cọc tối đa trong mua bán nhà ở hình thành trong tương lai
ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng cần quy định mức cọc tối đa trong mua bán nhà ở hình thành trong tương lai

Bàn về nội dung này, ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) bày tỏ nhất trí về việc quy định đặt cọc là cần thiết. Bởi, nếu không có quy định về đặt cọc, đặc biệt là số tiền đặt cọc tối đa và về thời điểm đặt cọc, thì sẽ phát sinh nhiều rắc rối.

Nữ đại biểu chỉ ra, đặt cọc mua nhà ở công trình xây dựng hình thành trong tương lai đang rất lộn xộn vì chúng ta thiếu các quy định này, do đó dẫn đến việc chủ đầu tư dự án chiếm dụng vốn của người mua, có dự án huy động tiền cọc 30-50% tổng giá trị của công trình…

Tương tự, ĐBQH Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) đề nghị quy định bên bán, cho thuê không được thu quá 90% giá trị hợp đồng kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai. Quy định này nhằm tăng trách nhiệm của bên bán trong quá trình hoàn thiện các thủ tục cho bên mua, đảm bảo quyền lợi của bên thế yếu.

Về hợp đồng trong kinh doanh bất động sản, ĐBQH đề nghị việc sửa đổi luật lần này cần nghiên cứu quy định cụ thể dễ hiểu, minh bạch đảm bảo đầy đủ pháp lý về hợp đồng kinh doanh bất động sản để người dân, doanh nghiệp có căn cứ thực hiện liên quan đến nội dung này.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI