“Shark Thủy” hứa tái cấu trúc, phụ huynh nói không chung đường

15/03/2023 - 20:19

PNO - Lần đầu tiên ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch của hệ thống Apax Leaders tổ chức đối thoại trực tiếp với phụ huynh, tuy nhiên vẫn chưa đi đến thống nhất.

Hàng trăm phụ huynh nêu bức xúc với lãnh đạo Apax Leaders
Hàng trăm phụ huynh nêu bức xúc với lãnh đạo Apax Leaders

Chiều 15/3, lần đầu tiên lãnh đạo hệ thống Anh ngữ Apax Leaders tổ chức đối thoại trực tiếp với hàng trăm phụ huynh tại TPHCM. Rất nhiều phụ huynh bày tỏ nỗi bức xúc trước việc Apax Leaders đã thu học phí trước 2-3 năm nhưng không bố trí chỗ học cho học sinh, cũng không đảm bảo giải quyết các quyền lợi của phụ huynh như cam kết. Đa phần học sinh không được bố trí chỗ học hơn nửa năm nay, có học sinh phải nghỉ học từ tháng 11/2021. Tuy nhiên, phía trung tâm cắt đứt liên lạc, tìm cách né tránh và không hoàn trả học phí.

Một phụ huynh bức xúc khẳng định giữa phụ huynh và Apax Leaders đã “không còn chung đường”. Do đó, việc Apax Leaders muốn tái cấu trúc thế nào là chuyện của trung tâm, còn phụ huynh yêu cầu phải hoàn trả học phí. “Hiện nay tôi rất uất ức. Apax cam kết mở lại trung tâm, cam kết giáo trình, cam kết giáo viên, nhưng trước hết yêu cầu trung tâm phải giải quyết hoàn phí cho phụ huynh trước rồi muốn mở lại trung tâm thì mở. Chuyện tái cấu trúc là chuyện của 4 tháng trước khi phụ huynh còn muốn nghe trung tâm giải thích, còn hiện nay con chúng tôi không thể chờ đợi hơn nửa năm trời không có giáo viên dạy học. Phụ huynh đã thông cảm quá nhiều rồi, hiện nay chúng tôi chỉ muốn biết khi nào trả học phí” - phụ huynh nêu yêu cầu.

Là người đại diện cho gần 220 phụ huynh gửi đơn tố cáo lên Công an TPHCM, ông Trần Văn Nghiêm cho biết đa phần các phụ huynh không phải khá giả, mà đều phải vay mượn để đóng tiền cho con đi học ở Apax Leaders. Hiện nay, các phụ huynh vẫn đang phải trả nợ ngân hàng, người ít nhất phải trả 4-5 triệu đồng/tháng, người nhiều trả 9-10 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, con thì không được đi học, cũng không có tiền để đóng cho con học ở các trung tâm khác. “Các anh có hiểu được cảm giác đó của phụ huynh hay không? Apax Leaders có trách nhiệm trả lại tiền cho phụ huynh. Còn việc kinh doanh lời lãi, tái cấu trúc thế nào là chuyện của trung tâm" - ông Trần Văn Nghiêm bức xúc.

Một số phụ huynh cho biết đồng ý cho con đi học trở lại, tuy nhiên, Apax Leaders phải có cam kết về chất lượng, đồng thời đảm bảo giải quyết dứt điểm cho các phụ huynh có nhu cầu hoàn trả học phí. “Tôi không thể an tâm khi con đi học khi nhiều phụ huynh vẫn tập trung đòi tiền. Khi đó, giáo viên cũng không thể an tâm giảng dạy" - chị Kim Hồng, phụ huynh đã đóng 90 triệu đồng cho con đi học tại Apax Leaders nói.

Nhiều phụ huynh cũng lo ngại khi thời gian qua Apax Leaders nợ lương của giáo viên, trong đó có nhiều giáo viên nước ngoài. Như vậy trung tâm trở thành "điểm đen" trong mắt giáo viên nước ngoài thì làm sao có thể tuyển được giáo viên chất lượng để giảng dạy cho học sinh?

Phụ huynh bày tỏ bức xúc tại buổi họp
Phụ huynh bày tỏ bức xúc tại buổi họp

Ông Nguyễn Ngọc Thuỷ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Anh Ngữ Apax xin lỗi phụ huynh vì đơn vị này gặp khủng hoảng và khó khăn kéo dài, nhiều trung tâm phải đóng cửa ảnh hưởng quyền lợi phụ huynh, học sinh. Ông khẳng định sẽ dồn toàn lực vào việc mở cửa trung tâm để lấy lại môi trường học tập chất lượng cho học sinh. Sau đó, từng bước, Apax sẽ chốt vấn đề công nợ, về học phí và sẽ hoàn trả đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với các phụ huynh. 

Ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch (phải) và ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc điều hành Apax Leaders
Ông Nguyễn Ngọc Thủy - Chủ tịch (phải) và ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc điều hành Apax Leaders

Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng giám đốc điều hành Apax Leaders thông tin, Apax đang tập trung mở lại từ 30 - 33 trung tâm trong đợt 1 trên toàn quốc. Trong đó, riêng ở TPHCM sẽ mở lại 4 trung tâm để giải quyết nhu cầu học tập trước mắt cho học sinh. Sau đó, Apax sẽ tiếp tục mở lại ít nhất 9 trung tâm ở những vị trí thuận lợi nhất trên địa bàn TPHCM. 

Số học viên tại TPHCM khoảng 16.000 người nên việc xác nhận học phí còn khó khăn. Apax vẫn đang tập trung tối đa các nguồn lực để xử lý, đến nay đã xác nhận được hơn 1.352 hồ sơ tại cơ sở Apax Leaders Phan Xích Long. Quá trình này dự kiến cũng mất khoảng 3 - 4 tháng do số liệu còn khá lộn xộn sau thời gian biến động nhân sự.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng việc hoàn trả học phí phải từ tháng 11, 12/2023 trở đi. Còn hiện nay không thể làm 2 việc cùng lúc. Tuy nhiên, trước sự phản đối của phụ huynh, ông Nguyễn Ngọc Thuỷ cho biết, cuối tháng 3, đơn vị này sẽ có một văn phòng riêng để giải quyết vấn đề rút học phí. Phụ huynh sẽ được xác nhận số buổi, số tiền và lộ trình rút học phí. Nếu phụ huynh đồng ý thì sẽ thực hiện hoàn phí theo lộ trình. Còn nếu không đồng ý thì trong tháng 4 sẽ liên tục tổ chức họp để đối thoại tiếp về việc hoàn phí.

P.Thanh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI