Sẽ xử phạt mạnh tay hành vi xe máy đi vào làn ô tô

16/10/2025 - 17:50

PNO - Nhiều vụ tai nạn thương tâm trên các tuyến đường huyết mạch TPHCM như Đỗ Mười, Lê Đức Anh, Lê Khả Phiêu… xuất phát từ lỗi người điều khiển xe máy đi vào làn ô tô, chạy ngược chiều.

Chiều 16/10, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM tổ chức, Thượng tá Nguyễn Ngọc Nam - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an TPHCM - đã thông tin về tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố và cảnh báo về một lỗi vi phạm đặc biệt nguy hiểm: xe máy đi vào làn ô tô.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Nam, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an TPHCM thông tin trong buổi họp báo - Ảnh: Thanh Tâm
Thượng tá Nguyễn Ngọc Nam - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC08), Công an TPHCM - thông tin trong buổi họp báo - Ảnh: Thanh Tâm

Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Nam, trên các tuyến đường huyết mạch như Lê Đức Anh, Lê Khả Phiêu, Đỗ Mười (trước là Quốc lộ 1), mỗi ngày lưu lượng phương tiện rất lớn, bao gồm cả container, xe tải, xe khách và xe máy. Việc một số người điều khiển xe máy đi vào làn dành cho ô tô hoặc chạy ngược chiều là hành vi đặc biệt nguy hiểm, dễ dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

Thực tế thời gian qua, trên các tuyến này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm. Chiều 22/5, trên đường Đỗ Mười (trước chợ đầu mối nông sản Thủ Đức), một vụ tai nạn giữa xe tải và nhiều phương tiện khiến 2 người đi xe máy tử vong tại chỗ, một người bị thương.

Mới đây nhất, sáng 14/10, cũng tại khu vực này, một vụ va chạm giữa xe container và xe máy đi vào làn ô tô khiến một bé gái - con của người điều khiển xe máy - tử vong tại chỗ, gây xót xa cho nhiều người chứng kiến.

Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát giao thông TPHCM đã triển khai nhiều biện pháp kiểm tra, xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn.

Từ 15/12/2024 đến 2/10/2025, lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản 1.577 trường hợp đi vào đường cấm, ngược chiều trên các tuyến Đỗ Mười, Lê Đức Anh, trong đó nhiều trường hợp được ghi hình phạt nguội.

Cùng với đó, từ 11/10, CSGT TPHCM mở cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Chỉ sau 4 ngày ra quân, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 6.000 trường hợp vi phạm, trong đó có 1.800 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và 8 trường hợp dương tính với chất ma túy khi điều khiển phương tiện.

Để hạn chế tình trạng phương tiện di chuyển lộn xộn, Sở Xây dựng TPHCM đã điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến Đỗ Mười - Lê Đức Anh. Theo đó, xe tải trên 2,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ (trừ xe buýt) bị cấm lưu thông trên phần đường hỗn hợp từ 6 - 9 giờ và 16 - 20 giờ; đồng thời cấm dừng, đỗ xe từ 6 - 22 giờ hằng ngày.

Trong thời gian tới, đặc biệt từ nay đến cuối năm 2025, giai đoạn cao điểm vận tải hàng hóa và hành khách, lực lượng CSGT TPHCM sẽ tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như đi sai làn, ngược chiều, vi phạm nồng độ cồn, điều khiển phương tiện ba, bốn bánh không đảm bảo an toàn kỹ thuật, chở hàng cồng kềnh…

Thượng tá Nguyễn Ngọc Nam nhấn mạnh: “Các vụ tai nạn giao thông thương tâm, nhiều vụ bắt nguồn từ việc xe máy đi vào làn ô tô, dẫn đến va chạm trực tiếp với xe tải, container. Đây là hành vi cực kỳ nguy hiểm, đe dọa tính mạng người tham gia giao thông, cần được xử lý nghiêm minh để răn đe”.

Ông kêu gọi người dân tuyệt đối tuân thủ quy định, đi đúng phần đường, làn đường; không vì nhanh vài phút mà đánh đổi cả tính mạng bản thân và người khác.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI