Sẽ tăng chế tài với nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội

06/04/2025 - 19:04

PNO - Sự tràn lan của các quảng cáo sai lệch, phản cảm do người nổi tiếng thực hiện trên mạng xã hội đang khiến dư luận bức xúc.

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục bị khởi tố liên quan đến sản phẩm kẹo rau Kera (Ảnh: màn hình VTV)
Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục bị khởi tố liên quan đến sản phẩm kẹo rau Kera - Ảnh chụp màn hình VTV

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng Ba, vấn đề quản lý nghệ sĩ, người nổi tiếng, KOL, KOC quảng cáo sản phẩm sai sự thật trêng mạng xã hội được đặt câu hỏi về việc sẽ quản lý hay có chế tài thế nào để hạn chế tình trạng này.

Thời gian qua, mạng xã hội tràn ngập những video, clip quảng cáo sản phẩm với lời lẽ thiếu kiểm chứng, do nhiều ca sĩ, diễn viên, người mẫu thực hiện. Không ít trường hợp, sản phẩm được quảng bá là các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giảm cân, tăng cường sinh lý... nhưng thực chất chưa được kiểm định chất lượng, thậm chí có dấu hiệu gian dối trong nội dung.

Đáng chú ý nhất gần đây là vụ việc liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera, được hàng loạt người có ảnh hưởng như Quang Linh Vlogs, Hằng Du mục, hoa hậu Thùy Tiên quảng bá với lời lẽ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Không thể “nghe cũng biết sai” mà vẫn im lặng

Thứ trưởng thường trực Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình khẳng định, công tác quản lý nghệ sĩ và người nổi tiếng trong hoạt động quảng cáo không phải là điều mới mẻ. Bộ đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động nghệ thuật trên mạng xã hội từ năm 2021 và đang khẩn trương cập nhật thêm các quy định mang tính pháp lý cao hơn.

Thứ trưởng thường trực Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình cho biết sẽ thắt chặt chế tài với nghệ sĩ quảng cáo trên mạng xã hội (Ảnh: Nhật Bắc)
Thứ trưởng thường trực Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình cho biết sẽ thắt chặt chế tài với nghệ sĩ quảng cáo trên mạng xã hội - Ảnh: Nhật Bắc

“Người nổi tiếng tham gia quảng cáo là điều bình thường trong xã hội hiện đại. Nhưng khi quảng cáo sai sự thật, thổi phồng hiệu quả sản phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân thì không thể chấp nhận được” - ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Ông cũng nêu quan điểm thẳng thắn trước thực trạng nhiều quảng cáo có nội dung "chỉ cần nghe cũng biết không đúng sự thật", cho rằng đó là dấu hiệu của thiếu trách nhiệm và xem nhẹ lòng tin công chúng.

Hiện Bộ VHTT&DL đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông sửa đổi Luật Quảng cáo, trong đó sẽ bổ sung một loạt quy định kiểm soát người nổi tiếng quảng bá sản phẩm, đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội.

Theo đó, các nghệ sĩ, người có ảnh hưởng khi tham gia quảng cáo phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với sản phẩm, đồng thời buộc phải công khai nguồn gốc, xác minh tính xác thực của nội dung quảng cáo.

"Chúng tôi đang dự kiến đưa vào nghị định hướng dẫn thực thi luật các chế tài mạnh hơn, bao gồm cả hình thức phạt tiền, cấm tham gia hoạt động quảng cáo, thậm chí có thể hạn chế hoạt động nghệ thuật, cấm xuất hiện trên truyền thông trong thời gian nhất định đối với những nghệ sĩ vi phạm nghiêm trọng” - Thứ trưởng Lê Hải Bình cho biết thêm.

Báo chí cần lên tiếng, công chúng cần tỉnh táo

Trả lời phóng viên về vai trò của báo chí trong việc kiểm soát quảng cáo sai lệch, đại diện Bộ VHTT&DL khẳng định, báo chí chính là lực lượng tiên phong góp phần nâng cao dân trí, giúp người dân nhận diện và loại bỏ những thông tin không chính xác.

“Tôi mong rằng các cơ quan báo chí, như báo Dân trí đã nêu, sẽ đóng vai trò phản biện tích cực, để công chúng ngày càng cảnh giác, hiểu rõ đâu là quảng cáo có cơ sở, đâu là chiêu trò đánh vào lòng tin. Chỉ khi công chúng tỉnh táo, nghệ sĩ mới không dám dễ dãi đặt uy tín của mình lên cán cân lợi nhuận” - ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.

Trong bối cảnh mạng xã hội đang chi phối mạnh mẽ hành vi tiêu dùng và niềm tin của công chúng, việc xây dựng hành lang pháp lý vững chắc để kiểm soát quảng cáo là yêu cầu cấp bách. Khi luật pháp rõ ràng, chế tài đủ mạnh, người nổi tiếng mới ý thức rõ trách nhiệm của mình trước mỗi sản phẩm được mình giới thiệu.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI