Học sinh thoải mái đọc sách, đánh cờ… sau tiêm vắc xin phòng COVID-19

16/04/2022 - 14:51

PNO - Học sinh dường như quên mất mình vừa tiêm vắc xin phòng COVID-19 khi được đọc sách, đánh cờ… ngay sau tiêm tại điểm tiêm Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1).

Thoải mái chơi cờ, đọc sách sau tiêm

Cùng bạn bè thoải mái đọc sách trong phòng chờ sau tiêm, Trần Nguyễn Khôi Nguyên (học sinh lớp 6/5, Trường THCS Võ Trường Toản, Q.1) vui vẻ cho hay “em như quên mất mình vừa tiêm vắc xin”.

30 phút chờ sau tiêm đủ để Nguyên và các bạn chơi được một ván cờ và đọc được vài cuốn sách. Những tiếng cười thỉnh thoảng lại rộn lên. “Em không nghĩ đi tiêm lại vui thế này”, Nguyên nói.

Ở một góc bàn khác, Thu Hương (lớp 6/1, Trường THCS Võ Trường Toản) chọn cho mình cuốn sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và say sưa đọc. Cô bạn chia sẻ, khu vực chờ sau tiêm tại điểm tiêm khiến bạn khá bất ngờ, trái hoàn toàn với tưởng tượng ban đầu của bạn rằng đi tiêm chỉ được hướng dẫn về an toàn tiêm chủng…

Học sinh vui vẻ chơi trò chơi, đánh cờ sau tiêm vắc xin phòng COVID-19
Học sinh vui vẻ chơi trò chơi, đánh cờ sau tiêm vắc xin phòng COVID-19

“Trong khu vực chờ này, chúng em được chọn cuốn sách mình yêu thích để đọc, các bạn có thể chơi cờ vua, cờ tướng, hoặc chơi các trò chơi lego. Tivi cũng chiếu các chương trình, bài hát vui nhộn chứ không phải chỉ là phòng, chống dịch. Nếu khát nước có nước trà đường để uống… Sự chu đáo của điểm tiêm khiến em thấy rất thoải mái sau khi tiêm, không có chút lo lắng nào”, Hương vui vẻ.

Ngồi chờ con bên ngoài khu vực thư viện, chị Đỗ Như Quỳnh chia sẻ, trái với những lo lắng ban đầu trước khi đưa con đi tiêm, công tác tổ chức tiêm khoa học, đảm bảo an toàn tại điểm tiêm, đặc biệt là sự vui vẻ, thoải mái của con sau khi tiêm khiến chị rất an tâm.

“Từ hôm trước, giáo viên chủ nhiệm đã gửi tin nhắn hướng dẫn mọi công tác trước và sau tiêm, làm sao đảm bảo an toàn nhất cho con. Hôm nay, một lần nữa thầy cô hướng dẫn lại, các số điện thoại đường dây nóng về vấn đề sau tiêm chủng, số điện thoại cấp cứu cũng được gửi đến phụ huynh nên tôi không lo lắng gì khi đưa con đi tiêm…”, chị Quỳnh bày tỏ. 

Bà Trần Đức Hạnh Quỳnh- Phó trưởng Phòng GD-ĐT Q.1 cho biết, điểm tiêm Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm được bố trí, sắp xếp để tiêm cho học sinh nhà trường và Trường THCS Võ Trường Toản. 

Dù đã có kinh nghiệm tổ chức trong các đợt tiêm chủng trước, song lần này đối tượng tiêm là học sinh lứa tuổi nhỏ nên quận hết sức chú trọng việc tạo tâm lý thoải mái, vui vẻ cho các em trước và sau khi tiêm.

“Trước khi tiêm, các em đã được thầy cô, ba mẹ động viên về tâm lý. Nhà trường cũng thông tin rất kỹ đến phụ huynh những điều cần thiết hỗ trợ con em mình trước và sau tiêm. Tại mỗi điểm tiêm, quận đều khuyến khích sự sáng tạo để làm sao các em đến tiêm với tâm lý thoải mái nhất. Phụ huynh vì thế cũng thêm an tâm”, bà Quỳnh chia sẻ. 

Trong chiến dịch này, Q.1 tổ chức tiêm tại 5 điểm tiêm là cơ sở giáo dục dành cho học sinh đang theo học tại nhà trường và điểm tiêm Bệnh viện Q.1 dành cho trẻ có bệnh nền, trẻ trên 12 tuổi và trẻ không đi học. Các trường được chọn làm điểm tiêm là những đơn vị có cơ sở vật chất thoáng mát, rộng rãi, đủ điều kiện tổ chức làm điểm tiêm an toàn. 

Nên nhân rộng mô hình 

Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hữu Hưng đánh giá cao mô hình “thư viện chờ sau tiêm” tại điểm tiêm Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm. 

Theo ông, việc tạo tâm lý vui vẻ sau tiêm cho trẻ là hết sức quan trọng. Khi được vui chơi thoải mái, các em sẽ có tâm lý vui tươi, không còn áp lực, phụ huynh thêm an tâm, tin tưởng.

“Khi nhìn thấy các bé sau khi tiêm vào thư viện chơi cờ, xem phim, đọc sách… hồn nhiên như đang học tập ở trường, tôi cũng thấy bất ngờ. Tôi hỏi một số bé có áp lực sau tiêm không, các em nói không, thậm chí còn quên mất rằng mình vừa tiêm vì được chơi vui quá. Đây là mô hình rất hay nên được các điểm tiêm nhân rộng, làm sao phù hợp với cơ sở vật chất điểm tiêm, phù hợp với tâm lý của trẻ, nhất là lứa tuổi trẻ tiểu học, mầm non tới đây”, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng bày tỏ. 

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho rằng mô hình nên được nhân rộng, tạo tâm lý thoải mái nhất cho trẻ sau tiêm, phụ huynh thêm an tâm
Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho rằng mô hình nên được nhân rộng, tạo tâm lý thoải mái nhất cho trẻ sau tiêm, phụ huynh thêm an tâm

Lãnh đạo Sở Y tế nhấn mạnh, không chỉ chú trọng đảm bảo an toàn tiêm chủng mà tâm lý trẻ trong quá trình tiêm cũng được hết sức lưu ý. Trẻ càng nhỏ thì càng phải quan tâm hơn đến tâm lý của các em.

Chính vì vậy, khác với đợt tiêm trước, lần này các đội tiêm hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng đều được ngành y tế lựa chọn lực lượng chuyên khoa nhi hoặc là đã quen tay, có kỹ năng chuyên môn và rất thấu hiểu tâm lý của trẻ.

“Để đảm bảo an toàn cao nhất trong chiến dịch tiêm chủng đặc biệt này, ngành y tế và ngành giáo dục đã dự liệu mọi tình huống. Sự sáng tạo trong công tác tổ chức tiêm của nhà trường tạo tâm lý thoải mái, an tâm cho phụ huynh, học sinh là rất đáng hoan nghênh. Do lứa tuổi trẻ còn nhỏ nên phụ huynh cần lưu tâm cùng với nhân viên y tế theo dõi nghiêm ngặt trẻ sau tiêm, đảm bảo an toàn cao nhất cho các em…”, Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng nói.

Tấn Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI