Sẽ khởi động Bệnh viện dã chiến số 13 nếu dịch COVID-19 diễn biến phức tạp

15/09/2022 - 21:17

PNO - Tất cả các bệnh viện đều có đơn vị điều trị COVID-19, trong trường hợp cần thiết thì Bệnh viện dã chiến số 13 sẽ được khởi động trở lại.

Các giải pháp ứng phó khi số ca mắc COVID-19 có dấu hiệu gia tăng trở lại đã được đại diện ngành y tế TPHCM nhấn mạnh trong buổi họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội vào chiều nay, 15/9.

buổi họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội vào chiều nay, 15/9 - Ảnh: Thanh Huyền
Các đại biểu dự buổi họp báo - Ảnh: Thanh Huyền

Theo bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM, trong 4 tuần gần đây số ca bệnh COVID-19 lúc tăng lúc giảm, nhiều biến động nên mọi người không được lơ là, chủ quan. Hiện nay, biến chủng BA.5 đang chiếm ưu thế.

Trước tình hình này, ngành y tế đã có những giải pháp ứng phó sẵn sàng theo kịch bản chuẩn bị sẵn. Tất cả các bệnh viện đều có đơn vị điều trị COVID-19, trong trường hợp cần thiết thì Bệnh viện dã chiến số 13 sẽ được khởi động trở lại. Song song đó, phải đẩy mạnh tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19.

Cũng trong buổi họp báo, bà Lê Hồng Nga - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, hiện nay đối với nhóm trẻ từ 12 - dưới 18 tuổi, thành phố đã tiêm vắc xin mũi 3 cho 256.301 trường hợp, 295.762 trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đã tiêm đủ 2 mũi. Tỷ lệ này vẫn thấp hơn tỷ lệ trung bình của cả nước.

Từ đó, ngành y tế nhận thấy rằng cần phải thay đổi chiến thuật trong công tác vận động người dân; có trọng tâm, trọng điểm hơn nữa. HCDC đã phối hợp với nhà trường, gửi thư tới từng phụ huynh kêu gọi đưa trẻ đi tiêm vắc xin COVID-19.

Nhà trường có nhiệm vụ thống kê, rà soát lại, trường hợp học sinh chưa tiêm thì cần gặp để tư vấn trực tiếp cho phụ huynh của học sinh đó về lợi ích của tiêm chủng. Các hình thức tiêm chủng vắc xin COVID-19 cũng được thay đổi linh hoạt để đáp ứng được cho trẻ nhiều nhất.

Ngày 7/9, Sở Y tế cũng đã có văn bản gửi UBND các quận/huyện và thành phố Thủ Đức về việc đưa tỷ lệ bao phủ vắc xin COVID-19 vào tiêu chí thi đua cho các quận/huyện/thành phố.

Liên quan tới câu hỏi của phóng viên về tình hình thiếu thuốc giải độc tại Bệnh viện Nhân dân 115, bà Lê Thiện Quỳnh Như - Phó chánh văn phòng Sở Y tế - cho biết qua việc theo dõi báo cáo thiếu thuốc của các đơn vị gửi về Sở Y tế vào hàng tuần, Sở Y tế ghi nhận báo cáo từ Bệnh viện Nhân dân 115 về việc thiếu thuốc Pralidoxim 500mg (sử dụng trong điều trị ngộ độc hóa chất hoặc thuốc trừ sâu phosphat hữu cơ). 

Nguyên nhân gây thiếu loại thuốc này là do công ty trúng thầu gián đoạn cung ứng vì chưa gia hạn được số đăng ký đã bị hết hạn.

Hiện nay, Bệnh viện Nhân dân 115 đã tìm được nhà cung ứng khác với số lượng đang có sẵn là 36.000 ống, hạn sử dụng đến tháng 4/2024, sẵn sàng cung ứng khi bệnh viện có nhu cầu điều trị.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI