Sẽ có khuôn khổ pháp lý quản lý 'tiền ảo' Bitcoin

16/11/2017 - 22:04

PNO - Thống đốc NHNN Lê Minh Hương khẳng định như vậy trước tình trạng Bitcoi đang trở thành vấn đề nóng trong giới tài chính và hoạt động mua bán đang diễn ra nhộn nhịp.

Tại phiên chất vấn chiều 16/11, đại biểu Lê Công Nhường (Bình Định) cho rằng, đồng Bitcoin và tiền ảo đang trở thành vấn đề nóng trong giới tài chính và hoạt động mua bán diễn ra nhộn nhịp. Trước thực trạng này, NHNN có đồng ý cho một số Công ty về công nghệ thí điểm thu hút vốn đầu tư nước ngoài để phát triển phần mềm kinh doanh đồng tiền ảo này? Theo đại biểu, nếu thành công, đây sẽ là kênh thu hút đầu tư tiền ảo mà thế giới tạo ra sản phẩm cơ sở vật chất có thật, tạo nguồn vốn phát triển đất nước.

Trả lời vấn đề này, Thống đống Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng nhận định, Bitcoin là vấn đề không chỉ VN mà còn của nhiều quốc gia đang nghiên cứu để có biện pháp điều chỉnh. Qua nghiên cứu, một số nước hiện cấm tuyệt đối giao dịch; một số không thừa nhận đây là phương tiện thanh toán và khuyến cáo rủi ro; chỉ có 1 số ít khuyến khích đồng tiền này.

Se co khuon kho phap ly quan ly 'tien ao' Bitcoin
Có nên công nhận đồng Bitcoin hay không là vấn đề nóng được nhiều DDBQH đặt ra tại kỳ họp lần này

Ông Hưng khẳng định lại quan điểm của NHNN dựa trên các quy định pháp luật hiện hành, đồng Bitcoin không phải là đồng tiền hợp lệ và phương tiện thanh toán hợp pháp. "Vì vậy, tất cả giao dịch sử dụng Bitcoin làm phương tiện thanh toán đều không đúng quy định hiện hành".

Tuy nhiên, trong xu thế phát triển của đồng Bicoin hiện nay, theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định, cần có khuôn khổ pháp lý phù hợp để quản lý tiền ảo. Hiện Chính phủ đã có chỉ đạo giao cho các bộ ngành nghiên cứu đề án về vấn đề này.

Tới thời điểm hiện tại, Thống đốc NHNN cho biết chưa nhận được đề xuất thí điểm xây dựng phần mềm sử dụng Bicoin, nhưng quan điểm vẫn dựa trên các quy định pháp luật hiện hành và thuộc vào thẩm quyền xử lý của NHNN. 

Liên quan tới phản ánh của đại biểu về những bật cập về phí sử dụng thẻ ATM, ông Lê Minh Hưng lại cho rằng, mức thu qua nhiều năm dù lạm phát tăng. Phí rút tối đa hiện là 3 ngàn đồng/lượt. Với công nhân, lao động viên chức, NHNN đã yêu cầu các đơn vị có mức chi phí hợp lý hơn.

Dù vậy, Thống đốc nhìn nhận có tình trạng cây ATM chủ yếu tập trung ở đô thị gây khó khăn cho người sử dụng. Vừa qua đã có đề án, rà soát lại mạng lưới để bố trí hợp lý hơn, ứng dụng nhiều dịch vụ thanh toán trực tuyến, mô hình ngân hàng di động… Thống đốc Lê Minh Hưng tin tưởng sẽ giải quyết được vấn đề này. 

Tuấn Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI