Doanh nghiệp muốn xuất khẩu nông sản chính ngạch vào Trung Quốc

29/03/2019 - 13:22

PNO - Trung Quốc ngày càng yêu cầu ngặt nghèo hơn về chất lượng, truy xuất nguồn gốc, bao bì đóng gói theo các quy định, tiêu chuẩn.

Tại hội thảo “Xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc: Những điều doanh nghiệp cần biết” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tại TP.HCM ngày 28/3, đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản thông tin, Trung Quốc ngày càng yêu cầu ngặt nghèo hơn về chất lượng, truy xuất nguồn gốc, bao bì đóng gói theo các quy định, tiêu chuẩn.

Doanh nghiep muon xuat khau nong san chinh ngach vao Trung Quoc

Hiện có tám loại trái cây được phép nhập chính ngạch vào Trung Quốc là xoài, nhãn, chuối, vải, dưa hấu, chôm chôm, mít, thanh long, nhiều loại trái cây khác có nguồn cung lớn cũng đang tìm cách vào Trung Quốc bằng đường chính ngạch.

Đáng chú ý, các mặt hàng nông sản vốn là thế mạnh của Việt Nam như xoài, thanh long đang phải cạnh tranh gay gắt về chất lượng, giá cả, thương hiệu, hình thức phân phối từ các nước khác có sản phẩm cùng loại.

Doanh nghiep muon xuat khau nong san chinh ngach vao Trung Quoc

Ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng giám đốc Vinamit - cho rằng, Trung Quốc chỉ cho Việt Nam nhập chính ngạch tám loại nông sản, trong khi Thái Lan là 23 loại, do đó các doanh nghiệp phải lên tiếng.

Theo các nhà xuất khẩu nông sản, hiện nhiều loại nông sản của Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có các biện pháp đàm phán với Trung Quốc để ngày càng có nhiều loại trái cây và nông sản Việt Nam xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc hơn. 

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI