Sau khi tút tát, chuyện ấy thành ác mộng

16/06/2018 - 18:11

PNO - Nhiều chị em rỉ tai nhau, rồi theo phong trào rủ nhau đi “cải tạo cô bé” để rồi không ít người tự biến chuyện chăn gối của mình thành ác mộng do các sự cố sau thủ thuật thẩm mỹ này.

“Thà rằng không làm…”

Khi tiến hành khám phụ khoa cho các bệnh nhân, bác sĩ chuyên khoa II Phạm Thị Hiện, Trưởng khoa Sanh, Bệnh viện Hùng Vương ghi nhận rất nhiều chị em có dấu vết từng may nhỏ âm đạo. Có đến 30% trong số đó gặp khó khăn khi quan hệ vợ chồng và chỉ ước gì… “cô bé” trở lại như cũ.

Chị P.T.X., 38 tuổi (ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) đi khám vì viêm nhiễm phụ khoa. Khi thăm khám, bác sĩ phát hiện vùng kín của chị có cấu trúc khác thường. Khoảng cách giữa hậu môn và âm đạo dài, lỗ tiểu bị giật lên cao. Sau khi gợi mở, hỏi có phải bệnh nhân từng may thẩm mỹ âm đạo không, có bị khó chịu khi quan hệ không, chị X. như được cởi bỏ nỗi lòng.

“Thà rằng không may nhỏ lại. Sau khi nghe lời bạn đi tút tát, không hiểu sao mỗi lần quan hệ “cái ấy” của chồng cứ đưa trúng lỗ tiểu, đau đớn vô cùng nhưng tôi không dám nói, âm thầm chịu đựng ngày qua ngày. Bác sĩ có cách nào sửa lại như cũ giúp tôi với”, nữ bệnh nhân nghẹn ngào chia sẻ.

Sau khi tut tat, chuyen ay thanh ac mong
Chị em không nên can thiệp thẩm mỹ theo phong trào nếu chưa thực sự cần thiết

Không riêng gì chị X., gần đây bác sĩ Hiện gặp ít nhất ba trường hợp tương tự. Đa phần chị em âm thầm chịu đựng cực hình khi quan hệ với chồng sau khi đi tân trang “cô bé”. Chỉ khi bác sĩ gợi mở họ mới mạnh dạn thừa nhận. Có chị may xong âm đạo lại… nhỏ quá, về không quan hệ được, chỉ ngậm ngùi khóc ròng. Thay vì làm mới bản thân để giữ lửa hôn nhân thì họ lại vô tình đẩy hạnh phúc tới bờ vực thẳm.

Bác sĩ Hiện cho biết, có hai phương pháp điều chỉnh lại “cô bé” là xâm lấn và không xâm lấn. Phương pháp xâm lấn hay còn gọi là khâu tầng sinh môn, đem lại hiệu quả lập tức. Bên cạnh đó là phương pháp không xâm lấn như dùng laser để trẻ hóa âm đạo. Phương pháp này có cơ chế kích thích cho mô âm đạo dày lên, tươi trẻ hơn, mang nặng tính chất quảng cáo, hiệu quả khó kiểm chứng.

Khi nào cần thiết may nhỏ “cô bé”?

Khi nào nên, khi nào không nên khâu nhỏ “cô bé”? Đối với những người sinh đẻ nhiều lần, âm đạo giãn nở, co thắt kém, có nguy cơ sa tạng chậu (tử cung, âm đạo, trực tràng), dễ bị viêm nhiễm phụ khoa thì nên làm kỹ thuật này. Còn những ai sinh mổ, không bị sa sinh dục bẩm sinh thì không cần thiết phải can thiệp chỉnh sửa âm đạo. 

Điều mà đa số chị em chưa nhận thức được, để đánh giá “chỗ kín” đẹp hay không phải dựa vào cấu trúc giải phẫu có đúng hay không, chứ không phải theo cảm quan của mỗi người.

Nhu cầu may nhỏ âm đạo của chị em rất lớn, nhiều trường hợp đề nghị luôn với bác sĩ khi chuẩn bị chuyển dạ. Do đã có sự chuẩn bị, ngay thời điểm sản phụ lâm bồn bác sĩ sẽ chủ động bấm tầng sinh môn rồi khâu. May nhỏ âm đạo ngay lúc chuyển dạ vừa có cái lợi vừa có hại. Lợi ở chỗ chị em không phải chịu đau hai lần, ngay trong khi ở cữ tiện thể kiêng khem quan hệ. Tuy nhiên điểm hạn chế là khi sinh đẻ, phần sinh dục bị phù nề, tăng sinh mạch máu, chị em dễ bị tụ máu, nhiễm trùng, dễ khiến sự ước lượng của bác sĩ lúc thao tác thiếu chính xác, vị trí chỉnh sửa không như ý.

Nếu may tầng sinh môn ngoài thời gian sinh đẻ, tuy bất tiện hơn cho chị em, nhưng bác sĩ dễ dàng đánh giá hơn, lấy được hết cơ nâng hậu môn giúp đường đáy chậu săn chắc, trả lại chức năng co thắt của âm đạo.

Các bước may nhỏ âm đạo cơ bản trải qua quy trình may da, cơ, phục hồi và thẩm mỹ. Tuy nhiên, để đạt được thành công đòi hỏi sự tinh tế, khéo léo của phẫu thuật viên. Trước khi thực hiện, bác sĩ phải khám, đánh giá đúng âm đạo của bệnh nhân, đưa ra tư vấn phù hợp. Khi tiến hành, bác sĩ cần ước lượng chuẩn xác, thu hẹp âm đạo sao cho vừa đủ. Với mỗi trường hợp, bác sĩ sẽ có sự cân nhắc điều chỉnh khác nhau, để cố gắng trả âm đạo về gần giống với chức năng sinh lý ban đầu của người đó, chứ không phải tất cả đều thu về cùng kích thước như nhau. 

Chỉ dao kéo khi thật sự cần

Các sự cố ngoài ý muốn hay gặp sau khi may nhỏ âm đạo là hẹp quá, vùng giữa hậu môn và âm đạo dài, âm đạo cao, lỗ tiểu bị kéo giật lên trên. Những sự cố này có thể sửa chữa và cải thiện lại được nhưng chắc chắn không thể trả “cô bé” lại như tình trạng ban đầu. 
Qua đó, lưu ý chị em, không nên can thiệp thẩm mỹ theo phong trào nếu chưa thực sự cần thiết. Thủ thuật khâu nhỏ “cô bé” cũng là một kỹ thuật xâm lấn, vẫn có nguy cơ bị các biến chứng, sự cố như tất cả các ca phẫu thuật thông thường.

 Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI