Sạt núi đe doạ đường dây cao thế truyền tải điện Sông Tranh

17/11/2013 - 19:11

PNO - PNO - Ngày 17/11, mưa lớn vẫn tiếp tục đổ xuống vùng Bắc Trà My, gây lũ làm cô lập và sạt lở núi. Nước lũ đổ về lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 rất lớn, lưu lượng trên 2.200m3/s và tự tràn qua các cửa xả, chảy về hạ du với...

edf40wrjww2tblPage:Content

Sat nui de doa duong day cao the truyen tai dien Song Tranh
Vết sạt lở chỉ cách trụ điện cao thế khoảng 10m, rất nguy hiểm

Khuya 16/11, hàng ngàn khối đất đá từ sườn núi đã đổ ập xuống tuyến đường Tây thị trấn Trà My, tại khu vực tổ Đàn Bộ, vùi lấp hơn 100m đường nhựa. Ông Đỗ Mỹ, một trong ba hộ dân đang sống dưới chân sườn núi, giọng hoảng sợ: “Nước mưa đã làm ải và rệu rã, nứt hết sườn núi. Khối lượng đất đá lở này mới chỉ là một phần của những vết nứt kéo dài trên sườn núi. Nguy hại hơn, vết sạt lở chỉ cách trụ điện cao thế, thuộc đường dây truyền tải 220 KV, tải điện từ nhà máy thủy điện Sông Tranh 2 về thành phố Tam Kỳ chỉ khoảng 10m nên trụ điện khổng lồ và quả núi này có thể ập xuống vùi lấp nhà ở của tôi hai và gia đình các con gái tôi bất cứ lúc nào”. Hiện gia đình ông Mỹ đã khóa cửa, gom đồ đạc đi lánh nạn.

Sat nui de doa duong day cao the truyen tai dien Song Tranh
Điểm sạt lở khổng lồ tại tuyến đường tránh qua thị trấn Trà My, suýt vùi lấp 3 nhà dân

Trong khi đó, việc khắc phục đường tắc tại khu vực này vẫn chưa có phương án, vì khối lượng đất đá sạt lở quá lớn. Đường tránh này hiện đang trong thời gian quản lý, bảo trì của chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2 .

Thủy điện Sông Tranh 2 không có cửa xả đáy, phải hạn chế tích nước theo yêu cầu của Chính phủ, nên phải phát tối đa công suất, vì thế đường dây cao thế tải điện trên cũng luôn hoạt động hết công năng và tải điện siêu cao áp 24/24 giờ. Nguy hiểm sẽ xảy ra nếu các trụ điện ngã đổ.

Sat nui de doa duong day cao the truyen tai dien Song Tranh
Trải bạt nilon ngăn nước mưa thấm vào các vệt nứt ở móng trụ điện cao thế

Sáng 17/11, đơn vị Truyền tải điện Quảng Nam-Đà Nẵng đã huy động 36 kỹ sư và công nhân tới hiện trường để xứ lý khẩn cấp vụ việc. Nhiều vết nứt núi bất thường kéo dài rất nghiêm trọng ngay giữa lòng hệ thống trụ điện đã được phát hiện. Nhiều biện pháp gia cố, giữ trụ tạm đã được thực hiện, trong đó có phủ bạt nilon che các vết nứt núi, không để ngấm nước tiếp tục, nhằm hạn chế khả năng xảy ra sạt lở thêm. Một cán bộ có trách nhiệm tại đây cho hay, phải kè kiên cố từ chân cột điện đến đỉnh núi mới đảm bảo an toàn.

TRUNG VIỆT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI