“Sao Mai” Lương Hải Yến: Lâu lâu mới xuất hiện, thường sẽ phải hoành tráng mới đúng

15/04/2022 - 19:28

PNO - Không ngại để cái tôi nghệ sĩ lu mờ, cũng không khua chiêng gióng trống để ra một MV tiền tỷ hoành tráng. Lương Hải Yến ngồi đó, nói về ba năm đi tìm bản ngã và học cách trưởng thành sau khi trở thành Quán quân Sao Mai ở dòng nhạc thính phòng năm 2019.

Phóng viên: Lương Hải Yến vừa ra mắt MV Chắp cánh tương lai - thuộc chương trình thiện nguyện của Tỉnh đoàn Lai Châu. Cơ duyên nào dẫn bạn đến một dự án như vậy?

Ca sĩ Lương Hải Yến: Chắp cánh tương lai là sáng tác của hai tác giả Tiến Thịnh và Thành Chung dành riêng cho chương trình cùng tên của Tỉnh đoàn Lai Châu. Ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình chính là cầu nối đưa Lương Hải Yến về với Lai Châu, và đến với ca khúc này như một sự tình cờ mà lại là hữu duyên một cách lạ lùng.

Trước đó, năm 2020, Lương Hải Yến đã từng về Lai Châu làm giám khảo cuộc thi Tiếng hát trên đỉnh Putaleng. Đây cũng là lần đầu Yến đến với Lai Châu và có rất nhiều thiện cảm về mảnh đất xinh đẹp, thơ mộng, non xanh nước biếc cũng như con người thân thiện, chan hòa nơi đây. Bên cạnh đó, cuộc sống khó khăn, vất vả của bà con đồng bào dân tộc cũng khiến tôi canh cánh trong lòng, nên giữa năm 2021, tôi đã chọn trở lại Lai Châu để khảo sát xây nhà tình thương cho người dân vùng cao có hoàn cảnh khó khăn

Lương Hải Yến - Ảnh: NVCC
Ca sĩ Lương Hải Yến - Ảnh: NVCC

* So với một không gian sang trọng thì với Yến, trải nghiệm khi hát giữa bạt ngàn núi rừng mang đến một cảm xúc ra sao?

- Rất đặc biệt. Khi hát giữa mênh mông, bao la đó, lại được chứng kiến những mảnh đời còn nhiều khó khăn, Yến tự đặt ra cho mình nhiều câu hỏi. Để rồi tiếng hát cất lên, cũng là tiếng lòng của mình. Qua ca khúc, tôi muốn gửi gắm trái tim mình cho đồng bào dân tộc miền núi, hy vọng ca khúc lan tỏa, để càng có nhiều mảnh đời bất hạnh được giúp đỡ, càng có nhiều em nhỏ được đến trường, càng có nhiều đứa trẻ lớn lên sống có ích …

* Sau khi trở thành Quán quân Sao Mai dòng nhạc thính phòng, đến nay mới thấy Lương Hải Yến ra một sản phẩm nào đó. Với sự trở lại như vậy, thay vì một sản phẩm mang tính cộng đồng như thế này, thường thì nghệ sĩ phô trương cái tôi nghệ sĩ tính hơn chứ?

- Không biết những nghệ sĩ khác ra sao, với tôi, mọi điều đến trong cuộc sống đều trở thành mối nhân duyên của mình. Là nghệ sĩ, tôi luôn muốn tiếng hát của mình đi càng xa càng tốt, đến được với nhiều người càng tốt, nhất là những nơi vùng sâu vùng xa. Bản thân cũng là người rất thích làm các công việc thiện nguyện, cộng đồng và cảm thấy hạnh phúc khi được giúp càng nhiều người càng tốt trong khả năng của mình nên khi nhận được lời mời của Tỉnh đoàn Lai Châu để hát ca khúc Chắp cánh tương lai trong dự án cùng tên của họ, Yến nhận lời ngay tức khắc mà không suy tính gì.

MV “Chắp cánh tương lai” được ra đời bởi mong muốn lan toả ý nghĩa nhân văn của chương trình
MV Chắp cánh tương lai được ra đời với mong muốn lan tỏa ý nghĩa nhân văn từ chương trình của Tỉnh đoàn Lai Châu - Ảnh: NVCC

Còn cái tôi nghệ sĩ, dĩ nhiên rồi, ai làm người mà chẳng có cái tôi, nhất là nghệ sĩ. Nhưng tôi nghĩ, cái tôi đặt ở đâu, lúc nào mới là điều quan trọng. Trước những hoàn cảnh mà Lương Hải Yến chứng kiến, nói tôi lảng đi, tôi không làm được.  

* Lương Hải Yến hoàn toàn có thể làm một MV “xịn” hơn nhiều, chuyên nghiệp hơn rất nhiều; nhưng bạn đã không chọn. Vì sao vậy?

- Đúng là, theo thói nghĩ quen thuộc, lâu rồi mới trở lại, phải rầm rộ phải khuếch trương, phải đầu tư một số tiền khủng, để ra một MV tiền tỷ, hoành tráng hơn. Nhưng tôi nghĩ, nếu bỏ một khoản tiền lớn như thế để chỉ làm một MV rồi thôi, hình ảnh những em bé ăn bát cơm không đủ no, manh áo không đủ ấm ấy lại khiến tôi bỏ đi cái ý định đó.

Ba năm sau khi đăng quang, tôi nghĩ, tôi nên ra một sản phẩm nào đó đánh dấu sự trưởng thành của mình. Trước đây, với tôi, khái niệm “trưởng thành” khác lắm. Ở giai đoạn này, trưởng thành, nghĩa là làm được một điều gì đó có ích cho cuộc đời. Vì thế, tôi không cần phải làm một MV phô trương, và cũng không cần phải thể hiện bất cứ điều gì to tát cả. Cứ bắt đầu từ những việc nhỏ nhỏ, ấm ấm, ấm mình, ấm người như vậy thôi.  

MV “Chắp cánh tương lai” mà Lương Hải Yến ra mắt dịp này không ghi lại chặng đường đã qua của cô, mà ghi nhận một dấu ấn, một hình ảnh khác của Lương Hải Yến bên cạnh sự nghiệp ca hát.
MV Chắp cánh tương lai không ghi lại chặng đường đã qua của cô, mà ghi nhận một dấu ấn, một hình ảnh khác của Lương Hải Yến bên cạnh sự nghiệp ca hát - Ảnh: NVCC

* Các nghệ sĩ trẻ thường xem giải thưởng như một bàn đạp để phát triển, họ luôn muốn công chúng nhắc nhớ về mình trên truyền thông. Yến khá yên ắng suốt ba năm qua. Bạn sống chậm ư?

- Với tôi, ba năm “có vẻ” yên ắng với mọi người ấy lại là ba năm hết sức ý nghĩa với cá nhân tôi. Tôi vẫn đi diễn, vẫn cố gắng từng bước thực hiện ước mơ của mình mỗi ngày. Tôi cùng bạn bè đi làm thiện nguyện, lắng nghe đời sống xung quanh. Tôi nghĩ, sự chậm trễ đó làm nên dấu ấn cho cá nhân mình, để rồi tôi mới có cơ hội thực hiện một MV đặc biệt như thế này. Nếu cho lựa chọn lại, tôi vẫn không thay đổi.  

* Sắp tới Lương Hải Yến có dự định gì không?

- Ngoài các chương trình thiện nguyện, tôi và chị gái (Sao Mai dòng nhạc Dân gian Lương Nguyệt Anh - PV) vẫn nuôi ý định sẽ ra chung một CD gồm các bài song ca. Tuy nhiên, vì tình hình COVID-19, đến nay, kế hoạch này đang tạm hoãn lại. Chắc chắn một thời gian nữa, chúng tôi sẽ giới thiệu đến khán giả.  

* Cảm ơn bạn.

C.Vũ (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI