'Sao' bị mạo danh để lừa fan

04/10/2018 - 17:30

PNO - Khắp thế giới, kẻ xấu mạo danh sao để lừa fan trên mạng xã hội. Tình hình ngày càng nghiêm trọng đến mức các cơ quan chức năng phải cảnh báo rộng rãi.

Ngôi sao mới nhất bị lợi dụng hình ảnh để lừa tiền người hâm mộ là ca sĩ Bruce Springsteen. Tờ Morton Grove Patch đưa tin, ngày 28/9, cảnh sát Morton Grove, Illinois (Mỹ) ghi nhận trường hợp một phụ nữ tên Mary (nạn nhân muốn giấu danh tính), tự nhận là fan của Bruce Springsteen, trình báo chuyện cô đã gửi tổng cộng 11.500 USD cho người mà cô nghĩ là danh ca Bruce Springsteen.

'Sao' bi mao danh de lua fan
Nicole Kidman thường bị lợi dụng hình ảnh để bán hàng

Sở dĩ Mary tin vào tài khoản mang tên Bruce Springsteen vì cô từng comment vào một bài viết trên trang này, rồi sau đó bất ngờ nhận được tin nhắn phúc đáp với nội dung than thở vừa ly hôn, bị vợ khóa tài khoản ngân hàng kèm ảnh chụp một đống vàng, nhờ gửi ít tiền để vận chuyển mớ vàng ấy từ Dubai về nhà.

Tin tưởng tài khoản kia là của thần tượng, trong vài tuần liền Mary đã gửi mỗi lần vài trăm USD qua dịch vụ MoneyGram, Western Union cho một người đàn ông sống ở Dubai.

Thực tế, ngôi sao nhạc rock 69 tuổi Bruce Springsteen không hề ly hôn. Ông có tài sản đến nửa tỷ USD và trang cá nhân có dấu stick màu xanh (dấu xác nhận là tài khoản thật). Cảnh sát cũng ghi nhận trường hợp một phụ nữ 78 tuổi tên Ardiss Robbins, trình báo đã gửi tới tài khoản giả mạo ca sĩ nhạc đồng quê Kenny Chesney 10.000 USD.

Đầu tháng Chín vừa qua, Dwayne “The Rock” Johnson đã tải một đoạn video lên mạng, cảnh báo các fan đừng để bị lừa, sau khi anh phát hiện có vài tài khoản mạo danh mình hay đăng tải những tấm hình khoe xe sang, tiền mặt, vật dụng sang trọng và yêu cầu các fan muốn sở hữu chúng phải trả phí hoặc truy cập vào một đường dẫn (link).

Nếu làm theo hậu quả là bị mất tiền hoặc bị đánh cắp thông tin cá nhân. Theo Ủy ban Thương mại liên bang Mỹ, năm qua, đã có 350.000 nạn nhân bị các tài khoản mạo danh người nổi tiếng lừa đảo trên mạng xã hội với tổng số tiền lên tới 328 triệu USD.

Một hình thức lừa fan nữa là dùng hình ảnh người nổi tiếng để bán sản phẩm. Tại Úc, ngày 30/9, Ủy ban Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (ACCC) cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã nhận gần 200 báo cáo về những vụ lừa đảo liên quan đến việc dùng hình ảnh ngôi sao để bán hàng, khiến người tiêu dùng tổn thất 142.000 USD.

Gần 2/3 nạn nhân trên 45 tuổi và đa phần là phụ nữ, bị lừa từ 100-500 USD, cá biệt có người bị gạt đến hơn 50.000 USD. Thủ đoạn lừa đảo là yêu cầu nạn nhân khai thông tin thẻ tín dụng để nhận mẫu sản phẩm dùng thử.

Danh sách những ngôi sao hay bị mạo danh gồm diễn viên Cate Blanchett, Nicole Kidman, ca sĩ - diễn viên Delta Goodrem, phát thanh viên Kyle Sandilands, ngôi sao truyền hình Lisa Wilkinson, vợ hoàng tử Harry - Meghan Markle, nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey. ACCC đã đề nghị Facebook, Instagram, Google theo dõi các tài khoản giả mạo để kịp thời gỡ bỏ.

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI