Sẵn sàng vận hành chính quyền 2 cấp theo hướng chủ động, chuyên nghiệp

30/06/2025 - 06:30

PNO - Sáng nay (30/6), TPHCM sẽ tổ chức lễ công bố nghị quyết, quyết định của Trung ương và địa phương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện, thành lập các tổ chức Đảng, chỉ định cấp ủy, HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, phường, xã, đặc khu.

Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác của Trung ương dự buổi lễ lịch sử này. Hiện tại, các cấp chính quyền ở TPHCM đã sẵn sàng tiếp nhận nhiệm vụ mới với tinh thần chủ động, chuyên nghiệp.

Tổng bí thư Tô Lâm  (hàng đầu, bìa phải)  khảo sát Trung tâm Phục vụ  hành chính công  phường Xuân Hòa, TPHCM  vào chiều 29/6  ẢNH: D.T.
Tổng bí thư Tô Lâm (hàng đầu, bìa phải) khảo sát Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Xuân Hòa, TPHCM vào chiều 29/6 Ảnh: D.T.

Giải quyết hồ sơ nhanh gọn, thông suốt

Chiều 29/6, đoàn công tác Trung ương do Tổng bí thư Tô Lâm dẫn đầu đã khảo sát thực tế tại phường Xuân Hòa (bao gồm phường Võ Thị Sáu và 1 phần phường 4, quận 3). Tại đây, Tổng bí thư đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, mong muốn đội ngũ tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm để chuẩn bị vận hành bộ máy mới hiệu quả, thông suốt.

Tổng bí thư Tô Lâm yêu cầu phường đẩy mạnh thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến, vừa thuận lợi cho cả người dân và cán bộ trong giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó đội ngũ cán bộ phải tăng cường trau dồi ứng dụng khoa học công nghệ để thích ứng với tình hình hoạt động mới, từ đó hướng dẫn, hỗ trợ để người dân sử dụng thành thạo dịch vụ công trên môi trường mạng.

Tại các địa phương khác của TPHCM, những ngày qua, công tác giải quyết thủ tục hành chính vẫn diễn ra bình thường, thông suốt. Ngày 26/6, ông Trần Văn Định - 40 tuổi, ở đường Đồng Đen - đến UBND phường Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình làm xác nhận để bổ sung hồ sơ nhập học cho con.

Ông nói: “Ban đầu, tôi lo rằng việc sáp nhập phường sẽ gây rắc rối cho mình, nhưng khi đến trụ sở UBND phường, tôi được cán bộ tận tình hướng dẫn, giải quyết nhanh yêu cầu”. Ông hy vọng, sau khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, thủ tục hành chính sẽ ngày càng nhanh gọn, không phải đi lại nhiều nơi hay in ấn giấy tờ phức tạp như trước.

Ông Lâm Việt Thảo - Phó trưởng phòng Kinh tế, Hạ tầng đô thị quận Tân Bình - cho biết, mọi hoạt động công vụ diễn ra suôn sẻ, nhận được phản hồi tích cực từ đội ngũ cán bộ, công chức.

Tại phường Tân Sơn Nhất (bao gồm phường 1, 2, 3, 4 và 5 của quận Tân Bình), cán bộ thể hiện tinh thần chủ động, quyết tâm cao, sử dụng thành thạo các phần mềm nghiệp vụ: “Việc tổ chức bài bản các buổi tập huấn giúp cán bộ nhanh chóng thích nghi với quy trình làm việc số hóa, xử lý hồ sơ đúng quy định và không gây gián đoạn cho người dân”.

Ông cho hay, UBND phường Tân Sơn Nhất đã hoàn thiện cơ sở vật chất, cải tạo không gian làm việc và sắp xếp các khu vực tiếp dân khoa học, thuận tiện. UBND phường đang khẩn trương triển khai các công việc trọng tâm như kiểm tra hệ thống, huấn luyện thực tế, hoàn thiện quy trình phối hợp và truyền thông đến người dân, sẵn sàng vận hành chính thức từ ngày 1/7.

Ông nói: “Cán bộ, công chức của phường Tân Sơn Nhất và quận Tân Bình đang nỗ lực hết mình để quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, không làm khó người dân. Việc giải quyết hồ sơ hành chính hiện tại vẫn diễn ra bình thường song song với việc sáp nhập, chuyển giao, đảm bảo việc phục vụ người dân không bị gián đoạn”.

Không khí làm việc tại bộ phận 1 cửa, UBND phường An Lạc khẩn trương, trật tự - ẢNH: THANH TÂM
Không khí làm việc tại bộ phận 1 cửa, UBND phường An Lạc khẩn trương, trật tự - Ảnh: Thanh Tâm

Đúng người, đúng việc, đúng vị trí

Được sáp nhập từ 3 phường 12, 13, 15 của quận 10, phường Hòa Hưng có hơn 96.000 dân. Bà Lê Thị Ngọc Hiền - Bí thư Đảng ủy phường 14, quận 10 - cho biết, các cán bộ UBND phường Hòa Hưng đã bắt nhịp nhanh với mô hình chính quyền 2 cấp, vận hành tốt các hoạt động phục vụ dân.

Trung tâm phục vụ hành chính công của phường Hòa Hưng vốn là trụ sở UBND phường 15 cũ, có một số hạng mục cần nâng cấp để đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc. “Chúng tôi đã rà soát kỹ lưỡng cơ sở vật chất, bố trí hợp lý các vị trí làm việc để phục vụ tốt người dân” - bà nói.

Theo tiến sĩ Nguyễn Trần Như Khuê - Trưởng bộ môn luật, Học viện Cán bộ TPHCM - để hệ thống chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về con người, hệ thống vận hành lẫn cơ chế phối hợp. Từ nửa đầu tháng 6/2025, Đảng bộ, Chính quyền TPHCM đã vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và bước đầu đạt được những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, khi vận hành chính thức, cần đặt trọng tâm vào việc kiện toàn đội ngũ cán bộ, trong đó rà soát, bố trí đúng người, đúng việc, tức là lựa chọn và bố trí cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực chuyên môn phù hợp với vị trí công tác.

Việc đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền rõ ràng cũng là việc cần thiết nhằm phát huy tính chủ động, linh hoạt của từng cấp chính quyền, tránh tình trạng chồng chéo và đùn đẩy trách nhiệm.

Theo bà Như Khuê, cần đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thường xuyên, có hệ thống. Bên cạnh năng lực chuyên môn, đội ngũ cán bộ cần được rèn luyện về kỹ năng mềm, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin để thích nghi với mô hình quản lý hiện đại. Việc lưu trữ, quản lý hồ sơ hành chính sau ngày 1/7 cần được đặc biệt quan tâm nhằm đảm bảo tính liên thông và không làm gián đoạn quy trình giải quyết các thủ tục, dịch vụ hành chính.

Một yếu tố quan trọng khác là ổn định tâm lý, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, công chức bởi việc phải làm quen với môi trường làm việc mới, di chuyển xa hơn, tiếp xúc với đồng nghiệp mới có thể ảnh hưởng đến tinh thần, hiệu suất làm việc của cán bộ.

Tiến sĩ Như Khuê cũng cho rằng, cần phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ giữa cấp thành phố và cấp cơ sở để tránh chồng chéo trong quá trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ; song song đó là xây dựng cơ chế phối hợp thông suốt giữa các cấp, kết hợp với hệ thống kiểm tra, giám sát, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành.

Trước yêu cầu cải cách hành chính ngày càng cao, bà đề xuất xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng hiện đại. Ngoài việc nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức và năng lực chuyên môn, cần đặc biệt chú trọng bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng vận dụng các ứng dụng công nghệ, kỹ thuật số, AI cũng như nâng cao trình độ ngoại ngữ cho đội ngũ cán bộ, công chức.

“Chuyển đổi mô hình tổ chức chính quyền không chỉ là thay đổi cơ cấu mà quan trọng là nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Do đó, mọi sự chuẩn bị cần được tiến hành đồng bộ, bài bản, trong đó con người vẫn là yếu tố then chốt” - bà Như Khuê nhấn mạnh.

Hệ thống dùng chung ổn định, thông suốt

Ông Nguyễn Trần Phú Thịnh - Phó giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM - cho biết, đến nay, sau 2 đợt vận hành thử nghiệm (vào ngày 12 và 25/6), hệ thống công nghệ phục vụ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã hoàn thiện.

Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với Sở Khoa học và Công nghệ, các sở, ngành và chính quyền địa phương (168 phường, xã, đặc khu) tổ chức đào tạo cho cán bộ, công chức theo 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp, nội dung tập trung vào 3 hệ thống cốt lõi gồm hệ thống quản lý văn bản - điều hành, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính và hệ thống tiếp nhận phản ánh - kiến nghị 1022. Đồng thời, mỗi phường, xã, đặc khu đều cử cán bộ đầu mối tham gia đào tạo và vận hành thử.

Trung tâm cũng vận hành thử nghiệm hệ thống quản lý văn bản liên thông giữa khối đảng và chính quyền. Văn phòng Thành ủy đã thử gửi và nhận văn bản với cấp xã; Trung tâm Chuyển đổi số TPHCM cũng gửi các văn bản cho UBND cấp xã và được xử lý, phản hồi đúng quy trình. Hệ thống Cổng thông tin 1022 cũng được vận hành thử, cho thấy năng lực tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị hiệu quả.

Ông Nguyễn Trần Phú Thịnh nhận xét, hệ thống hạ tầng, đường truyền dữ liệu chuyên dụng, hội nghị truyền hình… đều kết nối tốt, liên thông toàn hệ thống; đội ngũ cán bộ, công chức các địa phương đã cơ bản nắm vững quy trình vận hành, thao tác thành thạo các phần mềm dùng chung.

Thanh Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI