Sản phụ 8 tháng bị phồng rộp chân, bụng nổi ban đỏ nghi do kiến ba khoang cắn

02/11/2016 - 06:54

PNO - Ban đầu chân sản phụ A. xuất hiện những bọng nước, rồi mẩn đỏ, nóng rát, người nhà không biết lại tìm cách làm vỡ.

Chiều 1/11, chia sẻ với PV báo Phụ nữ TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Hữu Trung, Giám đốc phòng khám phụ sản Hoàng Gia (quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận trường hợp một bệnh nhân là sản phụ bị xây xát, mẩn đỏ vì bị côn trùng cắn.

Sản phụ tên là sản phụ tên T.T.K.A (30 tuổi) đang mang thai tháng thứ 8, sống tại một tòa nhà chung cư trú tại quận Tân Phú, TP.HCM).

San phu 8 thang bi phong rop chan, bung noi ban do nghi do kien ba khoang can
Sản phụ A. bị côn trùng nghi là kiến ba khoang căn gây bỏng rộp, chầy xước.

Bác sĩ Trung thông tin, trường hợp này bệnh nhân đã bị côn trùng cắn khoảng 1 tuần ở phần khuỷu chân. Ban đầu khuỷu chân sản phụ A. chỉ xuất hiện những bọng nước, rồi mẩn đỏ, nóng rát, người nhà không biết lại tìm cách làm vỡ.

Sau đó, bọng nước vỡ ra, ngày càng lan rộng hơn lên hai đùi, bụng nổi ban đỏ, dẫn đến tình trạng bệnh tình nặng, khó lành hơn.

San phu 8 thang bi phong rop chan, bung noi ban do nghi do kien ba khoang can

"Lúc này, sản phụ mới đến khám tại phòng khám chuyên khoa da liệu thì được xác định các vết bỏng rộp trên là do côn trùng cắn. Bệnh nhân cũng cho biết, khu vực đó cũng có nhiều kiến ba khoang, khả năng cao bệnh nhân bị loại côn trùng này gây ra", bác sĩ Trung nhận định.

Bác sĩ chia sẻ thêm, bình thường để nhìn thấy kiến ba khoang không phải dễ. Khi gặp loài kiến này tuyệt đối không đập hay để cơ thể tiếp xúc trực tiếp với loài côn trùng này, vì điều đó sẽ khiến chất dịch từ loại côn trùng này dễ dính vào người, khiến cơ thể thương tổn.

Về trường hợp của chị A., nếu như người bình thường thì mọi chuyện đơn giản nhưng vì đây là thai phụ nên việc điều trị khó khăn hơn, phải hết sức cẩn thận nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.

San phu 8 thang bi phong rop chan, bung noi ban do nghi do kien ba khoang can
Bác sĩ nhận định khả năng lớn sản phụ A. bị kiến ba khoang cắn

"Với thai phụ cũng không được sử dụng các loại thuốc giống như người bình thường là thứ nhất. Thứ 2 là khi sử dụng các loại thuốc phản ứng cũng sẽ dữ dội hơn", ông phân tích.

Thêm vào đó, khi điều trị cho sản phụ, các bác sĩ phải cân nhắc việc sử dụng thuốc sao cho ít ảnh hưởng đến thai nhi nhất có thể. Trong giai đoạn này cũng phải chú ý đến kháng viên, chống dị ứng và giảm đau cho sản phụ, trường hợp có nhiễm trùng thì bắt buộc phải dùng kháng sinh để điều trị.

Theo bác sĩ Trung, hiện tại sức khỏe thai phụ vẫn ổn định, không có gì đáng lo ngại. Rất may, trong trường hợp này, đứa bé trong bụng đã lớn nên khả năng ảnh hưởng đến thai không nhiều.

Bác sĩ Trung cũng đưa ra khuyến cáo, với các thai phụ gặp trường hợp tương tự thì lập tức cần đưa đến khám tại các cơ sở uy tín để có thể điều trị kịp thời, không nên tự ý sử dụng thuốc ở nhà, nhất là trong thời kỳ thai kỳ.

Hương Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI