Sân bay Vinh trước ngày đóng cửa để nâng cấp

24/06/2025 - 16:58

PNO - Sân bay Vinh sẽ ngừng hoạt động 6 tháng, kể từ ngày 1/7 đến hết 31/12 để thi công mở rộng, cải tạo nhà ga, sân đỗ và sửa chữa đường cất hạ cánh.

Clip: Cận cảnh sân bay Vinh trước ngày đóng cửa
Cảng hàng không quốc tế Vinh (sân bay Vinh, tỉnh Nghệ An) là cửa ngõ hàng không quan trọng của khu vực Bắc Trung Bộ, phục vụ hàng triệu lượt hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, sau hàng chục năm khai thác, nhiều hạng mục hạ tầng ở sân bay này đã xuống cấp, không còn đáp ứng được nhu cầu phát triển ngày càng cao.
Cảng hàng không quốc tế Vinh (sân bay Vinh, tỉnh Nghệ An) cách trung tâm TP Vinh 7km, là cửa ngõ hàng không quan trọng của khu vực Bắc Trung bộ. Sau hàng chục năm khai thác, nhiều hạng mục hạ tầng ở sân bay này đã xuống cấp, không còn đáp ứng được nhu cầu phát triển ngày càng cao.
Sân bay Vinh cách trung tâm TP vinh gần 7km, trung bình phục vụ 2 triệu lượt hành khách mỗi năm. Hiện có 4 hãng hàng không đang khai thác từ 20-30 chuyến bay đến và đi mỗi ngày. Dịp lễ, tết, mỗi ngày sân bay Vinh có 50-60 chuyến bay đến và đi.
Trung bình sân bay phục vụ 2 triệu lượt hành khách mỗi năm. Hiện có 4 hãng hàng không đang khai thác từ 20-30 chuyến bay đến và đi mỗi ngày. Dịp lễ, tết, mỗi ngày sân bay có 50-60 chuyến bay đến và đi.
Tháng 7/2023, sân bay Vinh từng phải tạm ngừng khai thác hơn 12 tiếng để khắc phục sự cố khi gần 40m2 đường băng bị nứt lớp bê tông nhựa. Ông Nguyễn Anh Sơn - Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh - cho biết, sân bay Vinh được đưa vào khai thác thương mại từ cuối năm 1994. Năm 2003, đường cất hạ cánh duy nhất ở sân bay này được nâng cấp, cải tạo. Sau hàng chục năm sử dụng, hiện kết cấu của đường băng đã không còn đảm bảo - Ảnh: Khánh Trung
Tháng 7/2023, sân bay Vinh từng phải tạm ngừng khai thác hơn 12 tiếng để khắc phục sự cố khi gần 40m2 đường băng bị nứt lớp bê tông nhựa. Ông Nguyễn Anh Sơn - Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh - cho biết, sân bay Vinh được đưa vào khai thác thương mại từ cuối năm 1994. Năm 2003, đường cất hạ cánh duy nhất ở sân bay được nâng cấp, cải tạo. Sau hàng chục năm sử dụng, hiện kết cấu của đường băng đã không còn đảm bảo - Ảnh: Khánh Trung
Để hiện đại hóa hạ tầng nhằm đảm bảo an toàn bay và nâng cao năng lực khai thác trong thời gian tới, sân bay Vinh sẽ tạm dừng hoạt động trong 6 tháng (kể từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12) để thực hiện sửa chữa toàn diện, với tổng đầu tư gần 1.000 tỉ đồng. Trong thời gian sân bay Vinh đóng cửa, hành khách khu vực Bắc Trung Bộ có thể di chuyển bằng đường hàng không qua sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) hoặc Đồng Hới (Quảng Bình).
Để hiện đại hóa hạ tầng nhằm đảm bảo an toàn bay và nâng cao năng lực khai thác trong thời gian tới, sân bay Vinh sẽ tạm dừng hoạt động trong 6 tháng (kể từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12) để sửa chữa toàn diện, với tổng đầu tư gần 1.000 tỉ đồng. Trong thời gian sân bay Vinh đóng cửa, hành khách có thể di chuyển bằng đường hàng không qua sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) hoặc Đồng Hới (Quảng Bình).
Trong đó, dự án sửa chữa đường băng hiện hữu có chiều dài 2.400m, rộng 45m và 2 đường lăn, dải hãm phanh, dải bảo hiểm… có tổng mức đầu tư hơn 623 tỉ đồng - Ảnh: Khánh Trung
Dự án sửa chữa đường băng hiện hữu có chiều dài 2.400m, rộng 45m và 2 đường lăn, dải hãm phanh, dải bảo hiểm… tổng mức đầu tư hơn 623 tỉ đồng - Ảnh: Khánh Trung
Với diện tích hơn 38.000m2, sân đỗ máy bay hiện hữu ở sân bay Vinh có thể cùng lúc đón 6 máy bay. Sau khi được mở rộng, sân bay Vinh sẽ đảm bảo khai thác 9 vị trí đỗ cho các loại máy bay code C (A320, A321 và tương đương).
Với diện tích hơn 38.000m2, sân đỗ máy bay hiện hữu ở sân bay Vinh có thể cùng lúc đón 6 máy bay. Sau khi được mở rộng, sân bay sẽ đảm bảo khai thác 9 vị trí đỗ cho các loại máy bay code C (A320, A321 và tương đương).
Dự án mở rộng sân đỗ máy bay có tổng mức đầu tư hơn 236 tỉ đồng, hiện đã được các nhà thầu triển khai thi công.
Dự án mở rộng sân đỗ máy bay có tổng mức đầu tư hơn 236 tỉ đồng, hiện đã được nhà thầu thi công.
Dự án cải tạo nhà ga hành khách T1 hiện hữu có tổng mức đầu tư hơn 68 tỉ đồng, để đáp ứng công suất khai thác từ 3 - 3,5 triệu hành khách/năm đến giai đoạn năm 2030.
Dự án cải tạo nhà ga hành khách T1 hiện hữu có tổng mức đầu tư hơn 68 tỉ đồng, để đáp ứng công suất khai thác từ 3 - 3,5 triệu hành khách/năm đến giai đoạn năm 2030.
Nhà ga hành khách T1 có tổng diện tích gần 12.000m2, bao gồm 2 tầng. Trong đó tầng 1 phục vụ hành khách đến, tầng 2 phục vụ hành khách đi. Ở giữa và trước sảnh nhà ga hành khách T1 hiện có 5 khoảng thông tầng có diện tích gần 1.200 m2.
Nhà ga hành khách T1 có tổng diện tích gần 12.000m2, gồm 2 tầng, tầng 1 phục vụ hành khách đến, tầng 2 phục vụ hành khách đi. Ở giữa và trước sảnh nhà ga có 5 khoảng thông tầng gần 1.200m2.
Khi cải tạo, các ô thông tầng này sẽ được bịt kín nhằm mở rộng diện tích để bố trí lại các khu chức năng, tối ưu hóa năng lực khai thác cho nhà ga hành khách T1. “Hiện tại nhà ga T1 chỉ có thể phục vụ cho 4 chuyến bay với gần 1.000 hành khách cùng thời điểm. Sau khi cải tạo, lấp các khoảng thông tầng, khu vực làm thủ tục, lối vào kiểm tra an ninh soi chiếu… sẽ được mở rộng, giảm tỉnh trạng ùn tắc trong những ngày cao điểm” - ông Sơn nói.
Khi cải tạo, các ô thông tầng này sẽ được bịt kín nhằm mở rộng diện tích để bố trí lại các khu chức năng, tối ưu hóa năng lực khai thác cho nhà ga. “Hiện nhà ga T1 chỉ có thể phục vụ cho 4 chuyến bay với gần 1.000 hành khách cùng thời điểm. Sau khi cải tạo, lấp các khoảng thông tầng, khu vực làm thủ tục, lối vào kiểm tra an ninh soi chiếu… sẽ được mở rộng, giảm ùn tắc trong những ngày cao điểm” - ông Sơn nói.

Theo quyết định quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt ngày 19/2, giai đoạn 2021-2030, sân bay Vinh được mở rộng đạt cấp 4E (mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), công suất khoảng 8 triệu hành khách và 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm, có thể khai thác các loại máy bay lớn code E như B787/A350 và tương đương.

Nhà ga hành khách T1 hiện hữu được mở rộng và quy hoạch nhà ga hành khách T2 mới tại khu vực giữa đường cất - hạ cánh, nâng tổng công suất gấp 3 lần hiện nay.

Tầm nhìn đến năm 2050, nhà ga hành khách T2 đạt công suất khoảng 9 triệu hành khách, nâng tổng công suất toàn cảng đạt 14 triệu khách mỗi năm; mở rộng sân đỗ nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 29 vị trí đỗ máy bay.

Sân bay được quy hoạch đường cất - hạ cánh số 2 với kích thước 3.000m x 45m về phía đông đường cất hạ cánh hiện hữu.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI