Sân bay Tân Sơn Nhất có hệ thống xuất, nhập cảnh tự động

08/08/2023 - 18:33

PNO - 10 cổng kiểm soát xuất nhập cảnh tự động (Autogate) lắp đặt tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giúp hành khách làm thủ tục nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Các cổng kiểm soát an ninh tự động do Cục xuất nhập cảnh (Bộ Công An) vận hành thử nghiệm, gồm 5 cổng dành cho khách xuất ngoại và 5 cổng cho khách nhập cảnh.

Hệ thống cổng tự động (Autogate) tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Hệ thống cổng tự động (Autogate) tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Với các công dân Việt Nam sử dụng Autogate phải có hộ chiếu hợp lệ và đáp ứng 1 trong các điều kiện: Sử dụng hộ chiếu ngoại giao hoặc hộ chiếu công vụ; sử dụng thẻ ABTC - loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác; là thành viên tổ bay.

Đối tưởng được sử dụng Autogate để xuất, nhập cảnh.
Đối tưởng được sử dụng Autogate để xuất, nhập cảnh.

Đối với người nước ngoài khi xuất cảnh, Autogate chỉ mới áp dụng cho trường hợp có thẻ thường trú hoặc tạm trú, được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam cấp. Riêng chiều nhập cảnh, người nước ngoài chưa được sử dụng cổng Autogate để nhập cảnh.

Để đăng ký sử dụng Autogate, hành khách có thể đăng ký trực tiếp tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an), các đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tại các cửa khẩu có lắp đặt Autogate. Thành phần hồ sơ gồm hộ chiếu; thẻ thường trú, thẻ tạm trú đối với người nước ngoài.  Sau khi đăng ký thành công, các đơn vị tiếp nhận sẽ trả lời kết quả trong vòng 1/2 ngày làm việc. Còn tại cửa khẩu sân bay, hành khách có thể đăng ký và nhận kết quả ngay. Nếu hành khách đã có hộ chiếu điện tử thì không cần thủ tục đăng ký này, có thể sử dụng Autogate ngay khi nhập cảnh.

Quy trình đăng ký trực tiếp, thủ công dữ liệu hộ chiếu mất khoảng 2 - 4 phút, bao gồm quét hộ chiếu, vân tay, quan trắc sinh học gương mặt. Hành khách sau khi đăng ký và kích hoạt thông tin hộ chiếu cùng với các thông tin cá nhân sẽ di chuyển ra khu vực Autogate để qua cửa hải quan. Riêng đối với với hệ thống Autogate, khách chỉ mất chưa đến 1 phút để thực hiện.

Khách trải nghiệm Autogate làm thủ tục tại Tân Sơn Nhất.
Khách trải nghiệm Autogate làm thủ tục tại Tân Sơn Nhất.

Quy trình làm thủ tục xuất, nhập cảnh qua hệ thống Autogate được thực hiện với hai lớp cửa. Tại lớp cửa thứ nhất, hành khách úp trang nhân thân hộ chiếu vào máy đọc, đợi thông báo đọc thành công thì chuyển sang bước tiếp theo. 

Hành khách úp thẻ lên tàu (boarding pass) vào máy đọc, đợi thông báo xử lý thành công, lớp cửa thứ nhất mở thì đi tới trước lớp cửa thứ hai.

Khách tiến hành scan hộ chiếu trên máy.
Khách tiến hành scan hộ chiếu trên máy.

Tại lớp cửa thứ 2, hành khách đứng vào vị trí, đúng tư thế, đứng yên để máy chụp ảnh chân dung, đợi thông báo chụp ảnh thành công thì chuyển sang bước tiếp theo.

Hành khách đặt ngón trỏ tay phải lên máy đọc để quét vân tay, đợi thông báo thành công thì chuyển sang bước cuối cùng.

Khách chỉ mất chưa đầy 1 phút nếu sử dụng cửa Autogate để khu vực hải quan.
Khách chỉ mất chưa đầy 1 phút nếu sử dụng cửa Autogate để khu vực hải quan.

Ở bước cuối cùng, nếu hành khách hoàn thành thủ tục nhập cảnh, màn hình thông báo “Chào mừng quý khách đến Việt Nam”. Nếu hành khách hoàn thành thủ tục xuất cảnh, màn hình thông báo "Chúc quý khách có một chuyến bay tốt đẹp". Lớp cửa thứ 2 mở, hành khách bước ra ngoài, không cần đóng dấu vào hộ chiếu.

Lưu ý, tại bất cứ bước nào, nếu thủ tục không thực hiện được thì Autogate sẽ bật đèn đỏ. Hành khách bình tĩnh đứng yên tại chỗ, cán bộ công an cửa khẩu sẽ trực tiếp hỗ trợ hành khách tiếp tục thực hiện thủ tục cần thiết.

Hướng dẫn sử dụng Autogate để làm thủ tục, xuất nhập cảnh.
Hướng dẫn sử dụng Autogate để làm thủ tục, xuất nhập cảnh.

Ngoài Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hệ thống cổng Autogate cũng được áp dụng tại 4 sân bay khác từ đầu tháng 8, gồm: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc. Việc triển khai hệ thống này được thực hiện theo chủ trương của Bộ Công an trong cải cách thủ tục thủ tục hành chính; xuất, nhập cảnh. Đây là công nghệ lần đầu triển khai trên phạm vi rộng tại các sân bay trong nước.

Quốc Thái

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI