Sân bay quốc tế Cần Thơ: chỉ bay nội địa... cho vui

27/06/2017 - 00:30

PNO - Hơn 7 năm qua, sân bay Cần Thơ chỉ phục vụ các chuyến bay nội địa như Cần Thơ - TP.HCM, Hà Nội – Cần Thơ, Cần Thơ – Đà Nẵng… Các chuyến bay ngoại chỉ thực hiện dịp tết với lèo tèo vài chuyến.

Ông Võ Văn Vĩnh, một doanh nhân thường xuyên đi lại bằng phương tiện hàng không tại sân bay Cần Thơ cho biết: “Đa số hành khách đi sân bay này là cán bộ cơ quan nhà nước đi công tác hay một số doanh nhân đơn lẻ, cũng có nghĩa rằng người dân vẫn “chuộng” giao dịch với sân bay Tân Sơn Nhất do tần suất bay liên tục đi kèm với nhiều dịch vụ tiện ích”.

San bay quoc te Can Tho: chi bay noi dia... cho vui
Sân bay quốc tế Cần Thơ thưa vắng hành khách.

Ngày 18/12/2010, sân bay Quốc tế Cần Thơ đã chính thức đi vào hoạt động mang theo nhiều hy vọng lớn lao như: phát triển thế mạnh du lịch; giao thương hàng hóa; tạo sự đi lại nhanh chóng, dễ dàng, thuận lợi cho khách hàng. Đây cũng là một điểm nhấn quan trọng cho vùng đất được xem là thủ phủ miền Tây Nam bộ.

Tuy nhiên, bao hy vọng mơ ước ấy đã chỉ là ước mơ bởi hơn 7 năm qua, sân bay này chỉ phục vụ chuyến bay nội địa như Cần Thơ - TP.HCM, Hà Nội – Cần Thơ, Cần Thơ – Đà Nẵng… Các chuyến bay ngoại chỉ thực hiện dịp tết với một vài chuyến bay từ Đài Bắc, Cao Hùng vào trước và sau Tết nguyên đán do Vietnam Airlines thực hiện theo dạng cho thuê chuyến.

San bay quoc te Can Tho: chi bay noi dia... cho vui
Dịch vụ taxi nằm dài xếp hàng nhưng không có khách.

Trong khi đó, hiện vẫn chưa có hãng hàng không quốc tế nào mở đường bay quốc tế tại đây. Trước đây, đã có một thời sân bay này có chuyến Cần Thơ – Sài Gòn nhưng đã chết “yểu” nhanh chóng vì hành khách mất nhiều thời gian làm thủ tục, sân bay lại xa trung tâm hai thành phố, vừa bất tiện và tốn kém khi dịch chuyển.

Cạnh đó, khi cao tốc Trung Lương – Mỹ Tho đưa vào hoạt động thì thời gian đi lại từ Cần Thơ đến TPHCM càng thêm rút ngắn nên người có nhu cầu đi lại bằng máy bay lại tăng thêm sự lựa chọn sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến quá tải dù sân bay này cách TP Cần Thơ khoảng 180 km.

Chưa dừng ở đó, dự án đường cao tốc Mỹ Tho – Mỹ Thuận đang khẩn trương thi công dự kiến hoàn thành năm 2019, sau đó là dự án Trung Lương – Cần Thơ sẽ tiếp tục thực hiện. Tất cả những dự án trên đã và đang dần cô lập tiềm năng của sân bay Cần Thơ trong tương lai.

Để tháo gỡ thế cô lập như vừa nêu, mới đây TP Cần Thơ dự kiến phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không quốc tế mở thêm 3 đường bay mới là Cần Thơ - Cam Ranh, Cần Thơ - Hải Phòng và Cần Thơ - Bangkok với ba phương án. Thứ nhất là sẽ hỗ trợ các hãng hàng không khi mở đường bay mới đến Cần Thơ bằng hình thức bù lỗ năm đầu tiên; phương án hai là hỗ trợ một phần số lượng ghế trên các chuyến bay xuất phát từ cảng hàng không quốc tế Cần Thơ ( hỗ trợ chi phí 20-30% số lượng ghế).

San bay quoc te Can Tho: chi bay noi dia... cho vui
Một số điểm bán vé máy bay tại TP.Cần Thơ cũng... vắng lặng như tờ.

Phương án ba là hỗ trợ một phần số lượng ghế trên từng chuyến bay xuất phát từ Cần Thơ (với điều kiện số lượng ghế khai thác trong từng chuyến bay thấp hơn 70% số ghế hiện có của máy bay). Mức hỗ trợ tối đa không quá 30% số ghế trên từng chuyến bay. Với các phương án này, mức hỗ trợ cho đường bay nội địa không quá 5 tỉ đồng/năm/đường bay mới, còn đường bay quốc tế không quá 8,5 tỉ đồng/năm/đường bay mới.

Các phương án đang trong giai đoạn thăm dò lấy ý kiến nhưng cũng đã có rất nhiều ý kiến chưa đồng thuận, thậm chí còn cho rằng sai luật. Nhiều hãng hàng không cho rằng đường bay đến Cần Thơ chưa thật sự hấp dẫn, lượng khách đi khá ít, mở đường bay mới rất tốn kém.

Theo ông Võ Thành Thống, chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, từ đây đến năm 2020, Cần Thơ dự kiến mở khoảng 5 đường bay quốc tế đến Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và 3 đường bay nội địa đến Vinh, Đà Lạt, Cam Ranh.

Điều đáng nói là đã có một số tỉnh khu vực ĐBSCL vẫn đang theo đuổi ý định xây dựng sân bay tại tỉnh nhà với nhiều viễn cảnh rất “ tươi đẹp”.

Đầu tư xây dựng cải tạo sân bay chuẩn quốc tế với số tiền hàng nghìn tỉ đồng nhưng rồi chỉ “ lèo tèo” phục vụ các chuyến bay nội địa để rồi loay hoay tính đến bài toán bù lỗ từ ngân sách nhà nước mà vẫn chưa có gì làm cơ sở khoa học lạc quan cho “sáng kiến” này quả là điều đáng suy ngẫm biết bao.

Thanh Liêm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI