Sài Gòn khan hiếm lao động thời vụ mùa tết

30/01/2019 - 15:00

PNO - Những ngày cuối năm, đâu đâu trên các tuyến đường ở TP.HCM, hoặc nhất là trên các websites, đều có thể thấy hàng quán, shop quần áo, mỹ phẩm, giày dép… treo biển tuyển nhân viên làm việc dịp tết.

Nhu cầu “việc cần người” tăng cao

Trao đổi với chúng tôi, anh Phạm Ngọc Đức, phụ trách phòng nhân sự của một công ty dệt may, cho biết: “Đặc thù công ty là tất cả đơn hàng đều tập trung vào những tháng cuối năm. Trong lúc đơn hàng về ngày càng nhiều cộng với sự hối thúc của đối tác, thì lực lượng lao động chính thức hầu như không có sự thay đổi, dẫn đến nhu cầu cần rất nhiều lao động thời vụ cho thời điểm này. Nhưng khó mà tìm được. Chúng tôi thường xuyên thiếu, thiếu nhiều”.

Sai Gon khan hiem lao dong thoi vu mua tet
Nhu cầu công nhân thời vụ ngành dệt may tăng mạnh dịp cuối năm. Ảnh: Thanh Phúc

Có thể quan sát trên các tuyến đường tại TP.HCM, đặc biệt trên các trang web, nhan nhản đơn vị đăng tuyển nhân viên thời vụ.

Theo Trung tâm Hỗ trợ Học sinh - Sinh viên TP.HCM, trong dịp tết năm nay, nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị tăng khoảng 20% so với cùng kỳ, mức lương tăng từ 10-15%. Và càng gần những ngày xuân thì nhu cầu tuyển dụng lao động ngày càng tăng.

Trung tâm đã gửi thư cho 300 doanh nghiệp trên địa bàn và dự kiến sẽ có khoảng 3.000 việc làm cho sinh viên dịp tết.

“Cho đến thời điểm hiện tại trung tâm đã tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng của 115 đơn vị trong chương trình việc làm tết. Trong đó, tổng số đầu việc đã nhận đươc khoảng 2.800 và trung tâm đã giới thiệu được khoảng 1.000 sinh viên đến các nhà tuyển dụng. Hiện tại, trung tâm còn khoảng 1.800 đầu việc đang cần sinh viên mùa tết năm nay”, anh Nguyễn Trọng Hoàng, Trưởng phòng Hỗ trợ đời sống thuộc trung tâm, cho hay.

Cũng theo anh Hoàng, năm nay các đơn vị tuyển dụng lao động tăng cao. Các nhà tuyển dụng lớn như hệ thống siêu thị Co.opmart, hệ thống giao nhận thức ăn… tuyển dụng đến khoảng 1.000 sinh viên dịp tết với mức lương từ 20.000-30.000 đồng/giờ. Các cửa hàng thức ăn nhanh, giải khát tuyển khoảng 150 sinh viên với mức lương lên đến 35.000 đồng/giờ… nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ số lượng lao động mà họ cần.

Tâm lý nghỉ tết lấn át lương thời vụ cao

Thực tế cứ vào thời điểm cuối năm, như đã nói nhu cầu lao động thời vụ rất lớn nhưng đó là điều không phải dễ dàng cho các doanh nghiệp tuyển người.

Sai Gon khan hiem lao dong thoi vu mua tet
Nhiều thông tin tuyển dụng lao động thời vụ với thu nhập hấp dẫn mùa tết. Ảnh: Thanh Phúc

Một phần, vào dịp tết, có rất nhiều công việc hấp dẫn với lương cao. Phần khác lớn hơn, tâm lý chờ được nghỉ ngơi tết đã lấn át nhu cầu việc làm của lực lượng lao động thời vụ, mà sinh viên chiếm con số áp đảo.

Hơn nữa, số người lao động đang có chỗ làm ổn định thì cũng chờ thưởng tết, rồi nghỉ ngơi, về quê, du lịch… ít ai còn muốn tìm thêm việc mới dù cho tiền có thể nhiều hơn.

Hiếm hoi ở lại Sài Gòn làm việc như bạn Phạm Thị Trang (sinh viên năm 2 Trường Đại học Lao động - Xã hội) mà cũng phải ngậm ngùi chia sẻ: “Cuối năm là thời gian cần nhiều lao động, mức lương đưa ra cũng hấp dẫn. Tôi tranh thủ ở lại làm thêm để có thêm kinh phí cho học kỳ tiếp theo và đây cũng là cơ hội để mình có thể làm việc lâu dài. Nhưng rất là buồn vì không được sum họp cùng gia đình”.

Còn với Trần Văn P. (quê Lâm Đồng, hiện đang là sinh viên năm 3 Học viện Cán bộ TP.HCM) cho biết, dù nhiều công ty tuyển dụng lao động thời vụ với mức lương khá cao, nhưng mà cả năm “đuối quá rồi”, nên về quê là nhu cầu lớn nhất của anh.

Trung tâm Hỗ trợ Học sinh - Sinh viên TP.HCM nhận định, nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ sẽ càng ngày càng khó khăn, bắt đầu từ cuối năm Dương lịch cho đến qua tết Âm lịch hàng năm.

Thanh Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI