Sài Gòn đang nắng chói chang sao lại cắt tỉa cây xanh?

22/03/2020 - 12:09

PNO - Mới tháng 3 nhưng nhiều cây xanh ở TPHCM phải cắt cành để ngăn ngã, gãy. Chuyên gia lý giải do năm nay cây sao, cây dầu ra quả nhiều hơn mọi năm, gây nặng cành nên phải cắt tỉa sớm.

Vì sao trời nắng lại đi tỉa cây xanh?

“Trời đang nắng chang chang, có mấy cái tán cây che mát vậy mà họ lại chặt đi, sao kỳ vậy?” - người dân ở đường Trường Sa, đoạn chạy qua địa bàn quận Phú Nhuận (TPHCM) đã phản ánh như vậy khi thấy những tán cây bên đường bị chặt bỏ vào giữa tháng 3/2020.

Người dân ở đường Trường Sa ( Quận Phú Nhuận) thắc mắc không hiểu vì sao trời đang nắng chói chang nhưng cây xanh lại bị chặt tàn, mé nhánh. Ảnh: H.N
Tỉa cây xanh trên đường Trường Sa (quận Phú Nhuận) - Ảnh: H.N

Không riêng đường Trường Sa, nhiều khu vực ở nội thành Sài Gòn, nhiều cây xanh cũng bị chặt cành, tỉa tán trong thời gian gần đây. Do thời điểm cắt tỉa cây xanh trùng với đợt nắng nóng gay gắt nên nhiều người dân cảm thấy bất thường, khó hiểu.

“Mọi năm thường đến gần đến tháng 5 mới thấy công nhân đi tỉa nhánh cây để tránh ngã đổ khi mùa mưa đến. Năm nay, không hiểu sao mới tháng 3 mà đã tỉa cành rồi”, một người dân sống ở gần Hồ Con Rùa (quận 1) thắc mắc khi thấy nhiều cây dầu cổ thụ ở đây được cắt tỉa.

 Nhiều cây dầu ở khu vực Hồ Con Rùa ( Quận 1, TPHCM) phải chặt tán để ngăn tai nạn. Ảnh: H.N
Nhiều cây dầu ở khu vực Hồ Con Rùa (quận 1, TPHCM) phải chặt cành để ngăn tai nạn - Ảnh: H.N

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước khi công nhân cây xanh tiến hành tỉa nhánh cây ở khu vực Hồ Con Rùa, có một cây xanh ở khu vực này bất ngờ gãy cành rơi xuống đường.

“Hôm đó tui thấy một cành cây bị gãy rơi xuống trúng chiếc xe hơi nhưng lúc đó tôi phải chạy đi chở khách nên không rõ thiệt hại ra sao’’, một người chạy xe ôm ở khu vực Hồ Con Rùa, nhớ lại.

Cũng ở địa bàn quận 1, trên đường Mạc Đỉnh Chi, một cây sao đen cũng bất ngờ gãy cành rơi xuống đường ngay giữa trời nắng chói chang. May mắn, vụ cây gãy không gây tai nạn cho người đi đường.

Cây sao ở đường Mạc Đỉnh Chi bất ngờ tét nhánh giữa trời nắng chang chang, không mưa, không gió. Ảnh: K.C
Cây sao ở đường Mạc Đỉnh Chi bất ngờ gãy cành rơi xuống đường giữa trời nắng - Ảnh: K.C

Lý giải của chuyên gia cây xanh đô thị

Đại diện Phòng kỹ thuật, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh TPHCM giải thích: “Năm nay, do hai loại cây sao, dầu ra hoa ra quả nhiều nên tán rất nặng. Trên thực tế đã xảy ra một số vụ cây gãy nhánh do quá nặng nên chúng tôi phải tiến hành cắt cành, tỉa nhánh để ngăn cây ngã, gãy thình lình’’.

Ngoài lý do ngăn cây ngã gãy do nặng tán, đại diện Phòng Kỹ thuật Công ty Công Viên cây Xanh cho biết, một số khu vực cây cũng đang được cắt tỉa tán, nhánh để cho kịp tiến độ ngăn chặn cây ngã vào mùa mưa (thường bắt đầu từ tháng 5).

“Mấy năm trước, vào thời điểm này chúng tôi cũng đã bắt đầu tỉa nhánh cây. Có thể năm nay nắng quá gay gắt nên người dân có cảm giác công tác này thực hiện sớm hơn’’, đại diện Phòng Kỹ thuật Công ty Công viên Cây xanh TPHCM, bày tỏ thêm.

Theo Công ty Công viên Cây xanh, năm nay nhiều cây dầu ra hoa - quả nhiều gây nặng tàn nên công tác cắt tàn mé nhánh đươcj thực hiện sớm để ngăn cây ngã, gãy gây nguy hiểm cho người đi đường. Ảnh: H.N
Theo Công ty Công viên Cây xanh, năm nay nhiều cây dầu ra hoa - quả nhiều gây nặng cành nên công tác cắt tỉa cành, nhánh thực hiện sớm để ngăn cây ngã, gãy gây nguy hiểm cho người đi đường - Ảnh: H.N

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, Tiến sĩ Đinh Quang Diệp, chuyên gia trong lĩnh vực cây xanh đô thị cho biết, các loại cây sao, dầu vốn dễ gãy cành nên khi tán cây có nhiều quả lại càng dễ gãy hơn.

“Không phải là hoa mà là quả mới chính là nguyên nhân làm cho tán cây trĩu nặng. Nếu mật độ quả dày đặc sẽ làm độ nặng tăng lên gấp đôi nên cây dễ gãy tán, cành cây rơi xuống đường gây nguy hiểm’’, Tiến sĩ Diệp giải thích thêm.

Theo Tiến sĩ Diệp, năm nay nhiều cây dầu ở TPHCM có quả nhiều hơn những năm trước nên nguy cơ gãy nhánh đối với loại cây này cũng tăng lên. Song, hiện chưa đơn vị nào lý giải được nguyên nhân vì sao cây dầu năm nay lại ra quả nhiều hơn mọi năm.

 Trung Thanh - Ngọc Ánh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(5)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI