Vì sao cây xanh Sài Gòn sợ … Tết?

21/01/2020 - 10:03

PNO - Khi các công trình xây dựng hối hả để hoàn thành trước tết cũng là lúc nhân viên chăm sóc cây xanh ở TPHCM đứng ngồi không yên.

Tết đến cũng thường là lúc các công trình xây dựng hoặc chỉnh trang đô thị ở TPHCM gấp rút hoàn thành mang lại sự khang trang, sạch sẽ cho nhiều tuyến phố. Song, có không ít công trình thi công hối hả và cẩu thả lại mang đến những nỗi lo lắng phập phồng cho những người chăm sóc, quản lý cây xanh.

“Có nơi, công trình thi công ban đêm, sang ra mới phát hiện nhiều rễ cây bị băm nát. Cũng có chỗ, họ thi công ào ào làm đứt hết rễ cây rồi tráng bê tông lên lấp bít lúc nào không hay” một công nhân lớn tuổi của Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP HCM, chia sẻ.

  Cây dầu cổ thụ trên đường Nguyễn Tri Phương ( quận 10, TPHCM) cũng bị đứt rễ do công trình lát gạch vỉa hè vào dịp gần tết.
Cây dầu cổ thụ trên đường Nguyễn Tri Phương (quận 10, TPHCM) cũng bị đứt rễ do công trình lát gạch vỉa hè vào dịp gần tết

Công trình thi công tòa nhà ở số 279 đường Nguyễn Tri Phương (quận 10, TPHCM) là một trong những dẫn chứng cho tình trạng xâm hại cây xanh vào dịp cuối năm.

Cụ thể, vào cuối tháng 12/2019, khi công trình lát vỉa hè ở tòa nhà nói trên sắp hoàn thành cũng là lúc đơn vị chăm sóc cây xanh ở khu vực này phát hiện nhiều rễ cây dầu cổ thụ bị chặt đứt. Biên bản ghi nhận hiện trường vào thời điểm đó cho thấy ít nhất có 5 cây dầu phía trước tòa nhà này bị đơn vị thi công đào đứt rễ và làm mất cả bó vỉa quanh gốc cây.

Công trình thi công vỉa hè ở đường Đào Duy Anh ( quận Phú Nhuận) vào dịp cuối năm cũng làm cho nhiều cây xanh bên đường đứt rễ.
Công trình thi công vỉa hè ở đường Đào Duy Anh (quận Phú Nhuận) vào dịp cuối năm cũng làm cho nhiều cây xanh bên đường đứt rễ

Cùng thời điểm trên, một cây bằng lăng lớn trên đường Lê Văn Chí ( phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức) cũng bị đơn vị thi lát gạch vỉa hè cưa sát gốc. Thế nhưng khi bị cơ quan chức năng lập biên bản để xử lý, đơn vị thi công lại cho rằng do cây bằng lăng này đã bị … chết khô.

Tình trạng bê tông hóa vỉa hè làm cho cây xanh trên đường phố Sài Gòn không còn không gian thấm nước, cây khó sinh trưởng bình thường.
Tình trạng bê tông hóa vỉa hè làm cho cây xanh trên đường phố Sài Gòn không còn không gian thấm nước, cây khó sinh trưởng bình thường

Cùng cho cảnh ngộ với cây bằng lăng ở đường Lê Văn Chí, một cây bằng lăng loại 1 (cây có kích thước lớn) ở đường Dương Đình Mười (phường Tân Thới Nhứt, quận 12) cũng bị chặt mất. Nghi vấn thủ phạm là chủ đầu tư công trình xây dựng cửa hàng buôn bán phía sau hàng cây nên UBND phường Tân Thới Hiệp yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý chủ đầu tư này.

Theo ghi nhận thực tế và tài liệu chúng chúng tôi thu thập được, có rất nhiều công trình thi công vào dịp cuối năm ở TPHCM làm rễ cây bị đứt, hoặc đốn hạ trái phép để thi công cho thuận lợi.

Những cây xanh trên đường phố Sài Gòn bị xâm hại bộ rễ mùa khô rất dễ ngã đổ gây tai nạn khi mùa mưa đến.
Những cây xanh trên đường phố Sài Gòn bị xâm hại bộ rễ mùa khô rất dễ ngã đổ gây tai nạn khi mùa mưa đến

Tiến sĩ Đinh Quang Diệp chuyên gia về cây xanh đô thị cho biết, vào dịp tết việc xâm hại cây xanh là điều tối kỵ. Ông giải thích: “Dịp tết ở TPHCM đang là mùa khô. Vào thời điểm này, nếu rễ cây bị xâm hại thì nguy cơ cây bị chết hoặc bị ngã đổ sẽ tăng cao so với những thời điểm khác’’.

Theo tiến sĩ Đinh Quang Diệp, tình trạng công trình thi công xâm hại cây xanh và bê tông hóa vỉa hè chiếm hết không gian thấm nước cho cây xanh trên đường phố cứ lặp đi lặp lại mỗi năm nhưng chưa có biện pháp xử lý thỏa đáng, trong khi đó hậu của nó để lại thường rất nặng nề.

“Những cây xanh bị xâm hại vào dịp gần tết cây sẽ bị chậm tăng trưởng. Nguy hiểm hơn khi TPHCM vào mùa mưa (tháng 5), những cây xanh bị xâm hại này sẽ có nguy cơ ngã đổ gây tai nạn cho người đi đường cũng rất cao” tiến sĩ Diệp cảnh báo thêm.

                                                                                                                Bài, ảnh: Hoàng Nhiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI