Rong ruổi khắp Sài Gòn bán vé số để... giúp người nghèo

04/12/2020 - 16:38

PNO - Nếu chợt thấy ông cụ đẹp lão có tóc đuôi gà trên phố, bạn đừng quên lại gần bắt chuyện, mua cho cụ vài tờ vé số, cùng cụ giúp người nghèo.

Sài Gòn buổi sáng, tôi ngồi nhâm nhi ly cà phê trong tiết trời se lạnh trước mùa Noel. Cụ già dáng vẻ lãng tử, râu tóc bạc phơ, chiếc nón nỉ có đính cây thánh giá chạy xe máy đến, dừng lại đôi ba phút.

Cụ già bán vé số có phong cách lãng tử
Cụ Thái bán vé số nhằm giúp người nghèo

Không đọc cái bảng gắn trước xe chắc không ai biết cụ đi bán vé số: "Bán vé số giúp người nghèo. Tiếp sức hồi sinh".

Cụ có phong cách lạ quá. Lạ từ dáng vẻ lãng tử, đến việc làm của cụ. Mà cụ lãng tử thật, trò chuyện mấy câu, cụ liền tặng tôi một bài hát do cụ sáng tác.

Hát xong, cụ thú thực: "Tôi nghĩ ra và hát vậy, chứ không biết nốt nhạc!"

Nếu không đọc kỹ cái bảng gắn trước xe chẳng ai ngờ cụ đi bán vé số
Nếu không đọc kỹ cái bảng gắn trước xe chẳng ai biết cụ đang bán vé số

Cách bán vé số của cụ cũng lạ. Cụ chạy xe, đến từng điểm cụ dừng vài phút, ai mua thì bán. Bán xong thì đạp máy đi tiếp. Cụ không chèo kéo, không vẫy vẫy vé số trước mặt người khác.

Mục đích bán vé số của cụ cũng lạ. Cụ trích từ 50% lợi nhuận giúp đỡ người nghèo. Trước đây cụ đưa tiền vào bệnh viện giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Giờ bệnh viện không cho vào nữa, cụ tìm đến nghệ sĩ Quyền Linh, nhờ anh chuyển tiền giúp.

Đó là lý do tấm bảng trước xe của cụ có ghi tên chương trình truyền hình thực tế mà nghệ sĩ Quyền Linh đang đang thực hiện "Tiếp sức hồi sinh".

Tôi hỏi: Cụ đi bán, rồi tiền thu được lại đi giúp từ thiện, cụ lấy gì sinh sống?

Cụ bán vé số không phải kiếm sống, mà để giúp người
Cụ bán vé số không phải kiếm sống, mà để giúp người

Cụ cười: Tôi có dãy nhà trọ cho thuê, đủ sống. Tiền bán vé số được bao nhiêu chuyển hết làm từ thiện. Có tháng gửi mười mấy triệu. Đợt này dịch quá, phòng trọ không còn ai. Bởi vậy tiền bán vé số chỉ trích ra được dăm, bảy triệu gửi cho Quyền Linh thôi. Phải dành một ít để chi phí xăng cộ, sinh sống. Nói chung giúp được bao nhiêu thì giúp.

Cụ là Đoàn Văn Thái, nhà ở 506/49/12 Lạc Long Quân, phường 5, quận 11. Nếu bất chợt thấy ông cụ đẹp lão có tóc đuôi gà dừng xe trên phố, bạn đừng quên lại gần bắt chuyện. Giọng cụ hào sảng, dễ mến lắm. Và cũng đừng quên mua cho cụ vài tờ vé số. Đó là cách chúng ta đang cùng cụ giúp đỡ người nghèo.

Hoàng Mạnh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI