Rộ nạn lừa đảo phụ huynh đóng tiền vì con đang cấp cứu: Các bệnh viện lên tiếng!

08/03/2023 - 06:32

PNO - Ngoài giả danh người thân, mạnh thường quân, bệnh nhân… để vận động tiền ủng hộ, hiện nay nhiều đối tượng đang dựng lên kịch bản học sinh bị té chấn thương sọ não phải cấp cứu để lừa tiền phụ huynh.

Phụ huynh hoảng loạn

Những ngày qua, nhiều phụ huynh có con đang học ở các trường THCS, THPT tại TPHCM bị kẻ xấu lừa đảo ít nhất là gần 500 triệu đồng.

Anh T.M.H. có con đang học một trường quốc tế tại quận 10 nhớ lại, sáng 3/3, anh nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 035…37 thông báo con của anh là em T.M.H. bị té trong trường, được đưa đến Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cấp cứu.

Một phụ huynh bị lừa đảo, chuyển khoản 50 triệu đồng - ẢNH: BỆNH VIỆN CUNG CẤP
Một phụ huynh bị lừa đảo, chuyển khoản 50 triệu đồng (Ảnh do bệnh viện cung cấp) 

Người gọi điện cho biết bác sĩ chẩn đoán em H. bị chấn thương sọ não phải mổ gấp nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng nhưng phải đóng tiền bác sĩ mới phẫu thuật. “Họ xưng là thầy giáo, điện thoại, nhắn tin thúc giục liên tục. Gia đình tôi đã chuyển 20 triệu đồng vào số tài khoản họ cung cấp để “đóng tạm ứng, làm thủ tục nhập viện”. Khi chuyển xong, người này lại nhắn tin nói con tôi mất quá nhiều máu mà BV Chợ Rẫy không đủ máu, phải lấy từ BV khác với giá 100 triệu đồng và yêu cầu chuyển thêm để con tôi được mổ” - anh H. nói.

Tương tự, hơn 9g sáng 6/3, chị Đ.T.M.T. cũng nhận được điện thoại thông báo con gái của chị bị tai nạn trong trường, phải chuyển khoản ngay để mổ. Chị gọi cho giáo viên chủ nhiệm của con để xác minh nhưng giáo viên không nghe máy. Lo cho tính mạng của con, chị T. đã nhờ người quen chuyển vào số tài khoản 056…98, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chủ tài khoản tên Thạch Vũ Hà số tiền 50 triệu đồng để con… được mổ. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, đối tượng này tiếp tục gọi cho chị nói ca mổ khó, rất nguy hiểm nên BV cần dùng máy móc hiện đại, yêu cầu chị chuyển tiền tiếp vào số tài khoản 092…53, chủ tài khoản là Nguyễn Duy Thái. Sau nhiều lần chuyển, chị T. bị mất tổng cộng 200 triệu đồng.

Tiếp nhận, giải thích cho các trường hợp phụ huynh bị lừa tiền, chị Vũ Thị Hương Quỳnh - nhân viên phòng Công tác xã hội, hướng dẫn tại Khoa Cấp cứu, BV Chợ Rẫy - cho biết tâm trạng cha mẹ khi đến tìm con rất hoảng loạn. Dù nhân viên BV đã trấn an, thông báo không có tiếp nhận bệnh nhân, nhưng nhiều người vẫn chưa an tâm. Đến khi nhân viên hướng dẫn người nhà gọi điện thoại lại cho giáo viên ở trường con mình, biết con đang an toàn, cha mẹ mới nhận ra mình bị lừa.

Chị Hương Quỳnh cho biết đối tượng xấu hầu như nắm hết thông tin tên tuổi, lớp học, trường của học sinh. Mối quan hệ giữa học sinh và số điện thoại cung cấp với trường học là cha, mẹ, dì, thậm chí là người bảo dưỡng. Do thời gian gọi vào giờ học, thầy cô không biết có cuộc gọi nên không bắt máy. Người bị lừa lại nghĩ thầy, cô đang lo thủ tục nhập viện cho con mình nên mất bình tĩnh, làm theo yêu cầu của kẻ lừa đảo.

Thạc sĩ Lê Minh Hiển - Trưởng phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy TPHCM - cho biết từ ngày 3/3 đến nay đã có hơn 10 phụ huynh bị lừa đảo tổng cộng gần 500 triệu đồng. Các đối tượng đều có chung một kịch bản con em của họ đang đi học bị té chấn thương sọ não, được đưa vào BV Chợ Rẫy và phải mổ khẩn. Sau đó liên tục gọi điện thoại, nhắn tin thúc giục phụ huynh phải chuyển tiền gấp theo số tài khoản họ cung cấp để đóng viện phí. Tất cả các trường hợp bị lừa đều được nhân viên BV hướng dẫn đến Công an phường 12, quận 5 trình báo.

Bệnh viện khẳng định không yêu cầu đóng phí mới cứu người 

Hiện tại, các đối tượng lừa đảo vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại mà đã lan ra nhiều trường khác nhau. Sáng 7/3, bác sĩ Đinh Tấn Phương - Trưởng khoa Cấp cứu BV Nhi Đồng 1 (TPHCM) - cho biết, chiều 6/3 đã nhận được 3 cuộc điện thoại nhờ trợ giúp từ đồng nghiệp và người quen nói con của mình bị tai nạn đang trong tình huống thập tử nhất sinh tại BV.

Những ngày qua đang rộ lên thủ đoạn lừa đảo báo phụ huynh chuyển tiền đóng viện phí cho con đang cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy - ẢNH: P.AN
Những ngày qua đang rộ lên thủ đoạn lừa đảo báo phụ huynh chuyển tiền đóng viện phí cho con đang cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: P.An

Cuộc gọi đầu của một bác sĩ đang làm việc tại BV Chợ Rẫy gọi đến lúc 15 giờ 4 phút. Bác sĩ này báo con gái mình tên N.M.P. đang học tại trường quốc tế bị tụ máu não do té cầu thang ở trường đang cần mổ gấp. Tuy rất lo lắng nhưng được thông báo phải chuyển tiền gấp để đóng tiền mổ, bác sĩ này cúp máy và liên lạc bác sĩ Phương nhờ xem giúp tình trạng của con gái. Sau khi kiểm tra, bác sĩ Phương đã báo lại rằng không có bệnh nhân nào như vậy cả.

30 phút sau, bác sĩ Phương lại nhận được 2 cuộc gọi từ 2 người bạn là vợ chồng. Người chồng gọi nhờ hỏi thông tin về đứa con lớn vì có người báo bé bị chấn thương sọ não, đưa vào BV Nhi Đồng 1. Ban đầu anh cũng rất tin nhưng nghe đối tượng kia hối thúc chuyển tiền mổ thì đã sinh nghi và cúp máy.

Cuộc kế tiếp là của người vợ, hỏi bác sĩ Phương về tình trạng đứa con thứ hai của vợ chồng chị. Chị nhận điện thoại của một người báo là nhân viên nhà trường, đang đưa con chị đi cấp cứu vì té ngã chấn thương sọ não, yêu cầu chị chuyển khoản gấp để đóng tạm ứng cho bé phẫu thuật khẩn. Do chị nhớ ra có quen bác sĩ Phương nên đã gọi điện, nhờ cứu giúp con mình. Như vậy, các đối tượng lừa đảo đã gọi cho cả hai vợ chồng chị. Được biết, 2 người con của anh chị là sinh đôi, đang học tại trường quốc tế ở quận Bình Thạnh. 

Bác sĩ Phương cho hay, đối với các trường hợp nguy cấp cần phẫu thuật khẩn, BV Nhi Đồng 1 không hề yêu cầu phụ huynh phải đóng tiền tạm ứng rồi mới mổ cho bệnh nhi. Dù chưa đóng tiền các bé vẫn được cứu chữa trước. Khi nhận được cuộc gọi tương tự, các phụ huynh hãy liên lạc với giáo viên chủ nhiệm và gọi đường dây nóng của BV để xác minh. Thạc sĩ Lê Minh Hiển cũng khuyến cáo phụ huynh hoặc bất kỳ ai nhận được cuộc gọi thông báo có người thân mình đang cấp cứu tại BV Chợ Rẫy hãy bình tĩnh liên hệ với nhà trường, BV để xác minh.

“Từ rất lâu, Giám đốc BV Chợ Rẫy đã quy định cứu người là quan trọng nhất, chi phí thanh toán sau, không được chần chừ để giờ vàng trôi qua. Trong trường hợp bệnh nhân chưa tìm được thân nhân, bác sĩ của khoa

Các phụ huynh khi nhận được điện thoại báo con đang 
cấp cứu nên gọi xác minh theo số tổng đài Bệnh viện Chợ Rẫy: 028.3855.4137.
Đường dây nóng Bệnh viện Nhi Đồng1: 0909.124.004.

sẽ chịu trách nhiệm trong các phương án để chẩn đoán, cấp cứu. Điều này đã thành quy trình, do đó quý phụ huynh cần bình tĩnh khi nhận được tin báo con mình đang cấp cứu. Tuyệt đối không có chuyện phải ứng hay đóng đủ tiền thì bệnh nhân mới được cấp cứu, phẫu thuật” - ông Lê Minh Hiển khẳng định. 

Theo luật sư Trần Minh Hùng - Đoàn Luật sư TPHCM - các trường hợp trên có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản một cách có tổ chức, kế hoạch tinh vi, bàn bạc từ trước và có tính chất chuyên nghiệp. Do vậy, cơ quan điều tra, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cần vào cuộc, nếu có dấu hiệu tội phạm cần khởi tố vụ án, khởi tố bị can. 

Đủ kiểu lừa đảo, trục lợi 

BV Nhi Đồng 1 đã từng cảnh báo một trang mạng xã hội lấy tên “Phòng công tác xã hội BV Nhi Đồng I” là lừa đảo. Trang này lập ra với mục đích kêu gọi góp tiền cho những bệnh nhi nghèo. Các đối tượng lấy logo BV, đăng tải bài viết kêu gọi hỗ trợ bệnh nhi. Trên thực tế, các bệnh nhi này đều không có thực nhưng dưới bài đăng có rất nhiều bình luận đã chuyển tiền hỗ trợ, các bài đăng này cũng được chia sẻ, đồng cảm rất nhiều từ mọi người.

Bất nhẫn hơn, một trang web chuyên kêu gọi từ thiện đã đăng tải thông tin kêu gọi hỗ trợ cho chị T.T.M.D. (sinh năm 1968, ở huyện Nhà Bè, TPHCM) đang điều trị ở BV Ung Bướu (TPHCM) do bị ung thư đại tràng đã di căn, mục tiêu quyên góp cho bệnh nhân là 50 triệu đồng. Đến nay việc vận động chưa dừng lại. Tuy nhiên, BV Ung Bướu cho biết bệnh nhân đã tử vong từ 3 tháng trước. “Về chi phí điều trị, tổng chi phí của người bệnh khoảng 9,5 triệu đồng. Trong đó, bảo hiểm y tế đã thanh toán 95%, bệnh nhân chỉ phải thanh toán gần 500.000 đồng, BV cũng đã hỗ trợ phần chi phí này” - đại diện BV Ung Bướu nói.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - cố vấn chuyên môn, Trưởng phòng Công tác xã hội BV Nhi Đồng 1 - cho biết do các bài viết quá thương cảm nên người đọc liền chuyển khoản ngay mà ít khi kiểm tra lại thông tin. Tuy nhiên, đa số bệnh nhân có bệnh nặng, hoàn cảnh khó khăn điều trị ở BV thì đều được chế độ bảo hiểm y tế chi trả. Bên cạnh đó, phòng công tác xã hội cũng chăm lo và kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ giúp đỡ các trường hợp cần thiết. 

Phạm An

Phạm An - Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI