Rẻ hơn, xanh hơn nhưng xăng E10 vẫn chưa được đón nhận

10/08/2025 - 06:45

PNO - Hơn một tuần kể từ khi TPHCM triển khai bán thí điểm xăng sinh học E10 tại một số cửa hàng xăng dầu, nhiều người tiêu dùng vẫn tỏ ra e dè với loại nhiên liệu này.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM tại một cửa hàng xăng dầu trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (phường Bình Thạnh), giá bán lẻ E10 hiện ở mức 19.830 đồng/lít, thấp hơn khá nhiều so với xăng RON95-V (20.530 đồng/lít) và RON95-III (20.074 đồng/lít). Tuy nhiên, trong hơn ba mươi phút quan sát, chúng tôi thấy khách hàng vẫn chủ yếu chọn xăng RON95.

Người dân vẫn chưa quen với loại xăng sinh học mới này - Ảnh: Ngọc Thùy
Hầu hết các cửa hàng đã bán xăng E10 đều có băng rôn giới thiệu, nhưng người dân vẫn chưa quen với loại xăng sinh học mới này - Ảnh: Ngọc Thùy

“Tôi có nghe nói về xăng E10 nhưng chưa hiểu rõ. Và dù giá rẻ hơn 700 đồng/lít so với xăng 95 (RON95), nhưng thấy sản phẩm còn lạ, sợ ảnh hưởng động cơ nên tôi đổ loại cũ” - chị Nguyễn Thanh Thủy, cư dân sống tại phường Bình Thạnh chia sẻ.

Chị Ngọc Thùy (ngụ phường Bình Quới) - cho biết, do không rõ xăng E10 là gì nên chị đã hỏi nhân viên cửa hàng xăng dầu. Tuy nhiên, người này chỉ trả lời qua loa, không giải thích thêm, khiến chị cảm thấy e ngại và quyết định đổ loại xăng quen dùng. “Tôi không phải dân kỹ thuật nên chỉ cần thấy thái độ không nhiệt tình là không muốn hỏi tiếp nữa”- chị nói.

Theo tiến sĩ Giang Chấn Tây - chuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu, xăng E10 phù hợp với đa số động cơ đang lưu hành, không gây hỏng hóc hay ảnh hưởng kỹ thuật nếu người dùng bảo trì xe định kỳ và không để nhiên liệu tồn đọng lâu. Ngoài ưu điểm giảm phát thải khí nhà kính, ethanol còn có chỉ số octane cao, giúp tăng khả năng cháy sạch, từ đó giảm muội than và tăng tuổi thọ động cơ.

"Việc khuyến khích doanh nghiệp bán lẻ tiêu thụ xăng E10 trong khi vẫn cho phép lưu hành song song các loại xăng truyền thống như RON95 (E0) là không hợp lý. Khi còn quyền lựa chọn, người tiêu dùng sẽ chọn loại họ đã quen dùng, bất kể yếu tố môi trường”- ông nói.

Ông đề xuất, chỉ nên lưu hành một loại xăng duy nhất là E10 và toàn bộ nguồn cung từ sản xuất đến nhập khẩu phải chuyển sang chế biến theo chuẩn E10; loại bỏ hoàn toàn các sản phẩm thay thế để thị trường tự điều chỉnh theo tiêu chuẩn mới. Bên cạnh đó, cần áp dụng cơ chế phụ phí cố định từ 200-300 đồng/lít cho doanh nghiệp bán lẻ, nhằm bù đắp hao hụt do ethanol có đặc tính bay hơi cao hơn xăng khoáng.

Cách làm này, theo ông, không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư hạ tầng, mà còn khiến người tiêu dùng mặc nhiên chấp nhận sự thay đổi mà không cảm thấy bị ép buộc. Bởi nếu triển khai nửa vời, nguy cơ thất bại như bài học từ xăng E5 trước đây là hoàn toàn có thể lặp lại.

Ngoài ra, ông cũng đề xuất đổi tên thương mại cho xăng E10 theo hướng tích cực, thân thiện hơn, nhằm tránh tâm lý e ngại từ phía người tiêu dùng. Đồng thời, cần kiểm soát nghiêm các thông tin gây hoang mang, đặc biệt từ những phát ngôn thiếu kiểm chứng. “Không có loại nhiên liệu nào hoàn hảo tuyệt đối. Quan trọng là lợi ích dài hạn cho quốc gia” - ông nhấn mạnh.

Theo Bộ Công Thương, việc triển khai thí điểm bán xăng E10 là bước đi đầu tiên trong lộ trình chuyển đổi toàn quốc sang nhiên liệu xanh, dự kiến bắt đầu từ năm 2026. Bộ Công Thương cho rằng, việc đưa xăng E10 vào thị trường là hoàn toàn có cơ sở và đủ điều kiện, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện lộ trình cắt giảm khí thải, đạt cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Xăng E10 là xăng thành phẩm được pha chế từ xăng khoáng có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch cùng với nhiên liệu sinh học, trong đó cồn nhiên liệu được pha chế với tỷ lệ nhất định. Cụ thể: theo quy định tại QCVN 01:2022/BKHCN về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học thì xăng E10 là xăng sinh học có hàm lượng cồn nhiên liệu từ 9 – 10% thể tích.

Theo các nghiên cứu trong nước và quốc tế, ethanol có hàm lượng oxy cao, giúp cải thiện quá trình đốt cháy của hỗn hợp nhiên liệu; nhờ đó, xăng E10 có thể giúp giảm lượng khí thải Carbon monoxit (CO) và Hydrocacbon (HC) tới 20% so với xăng khoáng truyền thống. Khí thải được giảm đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ gây ô nhiễm không khí và hiệu ứng nhà kính.

Theo baochinhphu

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI