Rapper Jay Z chi 4,5 triệu USD mua tranh

22/11/2013 - 08:53

PNO - PNO - Rapper đình đám nước Mỹ vừa bổ sung vào bộ sưu tập nghệ thuật trị giá gần 500 triệu USD của mình bằng bức Mecca của họa sĩ da màu đoản mệnh Jean-Michel Basquiat.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo New York Post, Jay Z cũng chính là người chiến thắng ẩn danh trong phiên đấu giá của nhà Sotheby’s hồi cuối tuần rồi ở Manhattan. Dù nam ca sĩ chưa đưa ra bình luận gì về thông tin này, song trong giới đều biết Jay Z là một tay chơi tranh thứ dữ, fan của trường phái Lập thể và Tân Biểu hiện.

Chồng của nữ danh ca Beyoncé Knowles còn là người cổ súy nhiệt thành cho bộ môn nghệ thuật đương đại. Anh từng có buổi trình diễn âm nhạc kết hợp nghệ thuật thị giác (visual art) kéo dài sáu tiếng đồng hồ tại New York hồi tháng Bảy năm nay, được giới chuyên môn đánh giá cao (về sau được kênh HBO phát lại dưới dạng phim tài liệu Picasso baby: a performance art film).

Rapper Jay Z chi 4,5 trieu USD mua tranh
Jay Z tại buổi trình diễn nghệ thuật đương đại

Không khó hiểu vì sao Jay Z sẵn sàng chi đậm đến vậy để mua tranh của Basquiat khi anh từng thú nhận mình rất mến mộ tài năng của Jean-Micel Basquiat. Các tác phẩm của Basquiat thậm chí còn là nguồn cảm hứng cho một số sáng tác của Jay Z trong album mới nhất Magna Carta holy grail.

Mecca được Jean-Michel Basquiat vẽ vào năm 1982 bằng chất liệu sơn dầu, tái hiện tòa nhà biểu trưng của New York chỉ với ba sắc màu trắng, đen, cam. Trên cùng có logo vương miện quen thuộc, đánh dấu họa tích của Basquiat.

Rapper Jay Z chi 4,5 trieu USD mua tranh
Bức
Mecca của Jean-Michel Basquiat

Jean-Michel Basquiat là một trong những tay cọ graffiti nổi tiếng nhất New York vào thập niên 80 trước khi nổi lên như một hiện tượng xuất chúng trong chủ nghĩa Tân Biểu hiện.

Tranh của Basquiat có giá rất cao trên thị trường, thường không dưới vài triệu USD cho một lần đổi chủ. Mức cao nhất từng đạt được là 14,6 triệu USD.

Thủ lĩnh ban nhạc U2 Bono từng sở hữu một họa phẩm của Jean-Michel mang tên Untitled (Vô đề) trị giá lên tới 10,4 triệu USD.

Basquiat chết trẻ ở tuổi 27 sau khi chơi ma túy quá liều.

HOÀNG YẾN - Ảnh: Vogue

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI