Rà soát và minh bạch các trường hợp chi hỗ trợ để người dân cùng giám sát

24/11/2021 - 19:54

PNO - HĐND TPHCM đề nghị các địa phương công khai, minh bạch từ danh sách lập ban đầu đến danh sách được phê duyệt, danh sách được chi trả để người dân cùng giám sát.

Ngày 24/11, đoàn giám sát của Thường trực HĐND TPHCM do ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM, làm trưởng đoàn đã làm việc với quận 12 và quận Phú Nhuận về việc triển khai, thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 và một số chế độ chính sách đặc thù phục vụ công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng do dịch COVID-19. 

Đoàn đã đến khảo sát ngẫu nhiên tại phường Thạnh Lộc (quận 12) và phường 11 (quận Phú Nhuận).
Đoàn giám sát của HĐND TPHCM đã đến khảo sát ngẫu nhiên tại phường Thạnh Lộc (quận 12) và phường 11 (quận Phú Nhuận). Ảnh: Tường Lam.

Trong đợt dịch lần thứ 4 vừa qua, quận Phú Nhuận đã kịp thời thực hiện các gói hỗ trợ cho người dân bị tác động bởi dịch COVID-19. Quận đã có bước chuẩn bị ngay từ đầu trong việc khẩn trương rà soát, lập sẵn các danh sách người dân bị ảnh hưởng trên địa bàn nên khi có văn bản chỉ đạo của UBND TPHCM thì các ngành và UBND 13 phường phối hợp thực hiện ngay việc chăm lo cho người dân, tiến hành rà soát song song với chi trả hỗ trợ để tránh bỏ sót đối tượng.

Đến nay, UBND quận Phú Nhuận đã phê duyệt hỗ trợ 115.077 trường hợp khó khăn thực sự và có 114.560 người đã nhận hỗ trợ với tổng số tiền hơn 114,5 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 99,55%). Còn 517 người chưa nhận hỗ trợ thì có 466 người không có mặt ở địa phương trong quá trình chi trả, 51 người đang cách ly điều trị bệnh. Quận Phú Nhuận đề nghị chốt số liệu chỉ giữ lại tiếp tục chi trả cho 51 trường hợp người đang cách ly điều trị.

Công tác chi hỗ trợ cũng được quận 12 thực hiện nhanh chóng, đồng thời tại nhiều địa điểm. Tuy nhiên, đợt 3 số lượng người dân được hỗ trợ lớn, kinh phí chuyển về còn chậm, dù quận đã chủ động tạm ứng ngân sách quận đảm bảo hỗ trợ người dân được liên tục nhưng việc chi trả vẫn kéo dài đến ngày 7/11 mới cơ bản hoàn thành số trường hợp được phê duyệt lần thứ 1 (các trường hợp bổ sung chưa được bố trí kinh phí thực hiện).

Hiện đã có 557.922 được hỗ trợ trong số 691.330 người được duyệt chi với hơn 557,7 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 81%). Còn lại, 101.253 người chưa nhận hỗ trợ vì đang cách ly điều trị hoặc về quê (21.342 người) và thiếu kinh phí (79.911 người). Ngoài ra, còn có 731 người từ chối nhận hỗ trợ.

Qua chương trình giám sát, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM Cao Thanh Bình đề nghị quận 12 và quận Phú Nhuận tiếp tục rà soát, cập nhật các trường hợp người dân khó khăn bị sót danh sách trong gói hỗ trợ đợt 3 để tiếp tục hỗ trợ. Đồng thời tiếp tục rà soát lại thật kỹ các danh sách để tránh chi hỗ trợ trùng, không đúng đối tượng. Những trường hợp đã chi nhầm, chi trùng, không đúng thì cần vận động sớm thu hồi. Riêng những trường hợp người dân thuộc diện nhận hỗ trợ nhưng không may mất hay đi khỏi địa phương thì lập danh sách và xin ý kiến xử lý hợp tình, hợp lý từ TP. Đặc biệt, ông Cao Thanh Bình đề nghị các địa phương công khai, minh bạch từ danh sách lập ban đầu đến danh sách được phê duyệt, danh sách được chi trả để người dân cùng giám sát.

Người dân tại quận Bình Tân nhận chi trả hỗ trợ đợt 3.
Người dân tại quận Bình Tân nhận chi trả hỗ trợ đợt 3. Ảnh: Mai Hạ

Cùng ngày, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM Lê Trương Hải Hiếu cũng làm việc với quận Bình Tân và đề nghị Sở Y tế cùng các địa phương khẩn trương triển khai chi hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch theo Nghị quyết 12 của HĐND TPHCM, đặc biệt là lực lượng tăng cường, chi viện cho TPHCM trong thời gian qua. Đồng thời, tiếp tục rà soát để tránh chi hỗ trợ trùng, không đúng đối tượng.

Với dân số đông và gần 60% là người nhập cư, quận Bình Tân gặp nhiều khó khăn trong chi hỗ trợ cho người dân và hiện chỉ đạt 48% mức chi hỗ trợ đợt 3. Quận Bình Tân kiến nghị TPHCM sớm phân bổ kinh phí để quận tiếp tục chi hỗ trợ cho người dân trong thời gian tới.

Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI