Rà soát quốc tịch cổ đông của hãng bay ông Jonathan Hạnh Nguyễn

01/10/2022 - 20:08

PNO - Hãng hàng không chở hàng của ông Jonathan Hạnh Nguyễn phải rà soát quốc tịch của cổ đông và có chủ trương đầu tư để được cấp phép bay.

Vừa qua, ông chủ của TTTM Tràng Tiền - doanh nhân Jonathan Hạnh Nguyễn đã trình xin cấp phép hoạt động cho hãng hàng không vận tải riêng. Tuy nhiên, công văn góp ý của Bộ KHĐT gửi Bộ GTVT yêu cầu rà soát quốc tịch đối với các cổ đông sáng lập hãng.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương: Xin giải trình rõ vấn đề xác định quốc tịch của cổ đông là một vấn đề rất bình thường
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương: Xin giải trình rõ vấn đề xác định quốc tịch của cổ đông là một vấn đề rất bình thường

Trả lời cho vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, về việc cấp phép bay với hãng hàng không chở hàng của ông Jonathan Hạnh Nguyễn phải rà soát quốc tịch của cổ đông. Đây là một ý trong công văn góp ý của Bộ KHĐT gửi Bộ GTVT. Xin giải trình rõ vấn đề xác định quốc tịch của cổ đông là một vấn đề rất bình thường. Vấn đề này có 2 ý nghĩa:

Một là việc xác định quốc tịch cổ đông để chúng ta biết được tư cách của doanh nghiệp đó thuộc thể loại nào. Theo quy định hiện hành của Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thì trong một công ty có nhiều cổ đông mà có 2 cổ đông quốc tịch nước ngoài thì cách ứng xử khác, vì khi đó doanh nghiệp là doanh nghiệp nước ngoài. Giữa doanh nghiệp 100% vốn trong nước và doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài là áp dụng chính sách khác.

Thứ hai, hiện nay theo quy định của Luật Quốc tịch 2014, một số trường hợp người Việt Nam mang 2 quốc tịch, và trong quy định về hướng dẫn Luật đầu tư thì cũng có các tình huống ứng xử với nhà đầu tư mang 2 quốc tịch, trong đó có quốc tịch Việt Nam để có các quy định trình tự thủ tục cụ thể đối với các trường hợp cụ thể. Do vậy vấn đề đặt ra là xác định cổ đông đó, nhất là cổ đông sáng lập, cổ đông thành lập để có cách ứng xử phù hợp.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết sẽ cấp phép bay sau khi duyệt có chủ trương đầu tư
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết sẽ cấp phép bay sau khi duyệt có chủ trương đầu tư

Về tiến độ cấp phép bay với hãng hàng không chở hàng của ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Sau khi Bộ KHĐT có ý kiến, Bộ GTVT đã giao cho Cục Hàng không Việt Nam rà soát hồ sơ và đến ngày 26/9, hồ sơ đã được chính thức trình lên Thủ tướng. Sau khi có chủ trương đầu tư thì chúng tôi sẽ thực hiện quy trình cấp phép vận chuyển hàng không. 

Liên quan đến việc xem xét hồ sơ cấp giấy phép vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty CP IPP Air Cargo, đầu tháng 9, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra, làm rõ toàn bộ hồ sơ xin cấp phép của IPP Air Cargo đảm bảo hồ sơ vẫn đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

"Trong đó đặc biệt lưu ý điều kiện về vốn, quốc tịch của các cổ đông tham gia và việc lựa chọn áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường của nhà đầu tư là công dân Việt Nam đồng thời có quốc tịch nước ngoài", Bộ GTVT yêu cầu.

Giải trình nội dung này, Cục Hàng không cho biết theo hồ sơ do IPP Air Cargo nộp, 4 cổ đông gồm Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương, đại diện là ông Nguyễn Hạnh (Johnathan Hạnh Nguyễn - Việt kiều quốc tịch Mỹ), Công ty TNHH Thương mại Duy Anh (đại diện là ông Nguyễn Phi Long) đều là doanh nghiệp 100% vốn từ nhà đầu tư quốc tịch Việt Nam và bà Lê Hồng Thủy Tiên, ông Nguyễn William Hiếu là công dân Việt Nam.

Theo đó, cả 4 người là ông Nguyễn Hạnh, ông Nguyễn Phi Long, bà Lê Hồng Thủy Tiên và ông Nguyễn William Hiếu đều được cơ quan công an địa phương cấp Căn cước công dân/Chứng minh thư nhân dân theo quy định.

Theo nội dung hồ sơ của IPP Air Cargo, hãng bay sẽ vận hành với vốn tối thiểu là 300 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Liên Thái Bình Dương của ông Johnathan Hạnh Nguyễn góp 210 tỷ đồng, 3 cổ đông còn lại mỗi bên góp 30 tỷ đồng. Doanh nghiệp đã gửi kèm báo cáo phương án tăng vốn trong 3 năm đầu hoạt động do ghi nhận lợi nhuận âm.

Dự kiến năm đầu tiên, IPP sẽ đưa vào khai thác 5 máy bay chở hàng gồm 3 chiếc Boeing 737-800F và 2 chiếc Boeing 777F, số lượng máy bay sẽ tăng dần theo từng năm để đảm bảo đến đến năm thứ 5 có 10 máy bay (7 chiếc Boeing 737-800F và 3 chiếc Boeing 777F) hoạt động.

Bảo Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI