Ra mắt tác phẩm chưa từng được in sách của Bà Tùng Long

07/08/2021 - 15:22

PNO - Sáu tác phẩm thuộc thể loại feuilleton (truyện nhiều kỳ), từng đăng trên các báo trước năm 1975 của Bà Tùng Long vừa được phát hành.

Sáu tác phẩm gồm các tựa: Một thoáng mây bayTình yêu và thù hận, Hồng nhan đa truân, Nghĩa tình ràng buộc, Người của oán thù Hành trang vào đời vừa được nhà xuất bản Trẻ cho ra mắt, nhân dịp kỷ niệm 106 năm ngày sinh (1915-2021) và 15 năm tưởng nhớ ngày mất của Bà Tùng Long.

Đây đều là những tác phẩm lần đầu tiên được in sách.

Nhà xuất bản Trẻ vừa phát hành
Sách của Bà Tùng Long vừa được Nhà xuất bản Trẻ phát hành

Một thoáng mây bay là câu chuyện về Tuyết - người con gái mất đi niềm tin về tình yêu và khép chặt lòng mình khi chứng kiến quá nhiều đau khổ và cả sự phản bội. Tình yêu và thù hận lại là một câu chuyện khác về cuộc tranh giành hạnh phúc, không từ thủ đoạn của cô gái có tên Lê Nhung. Nhân vật chính của các tác phẩm hầu hết đều là những người phụ nữ gặp nhiều nghịch cảnh như trong Hành trang vào đời, Hồng nhan đa truân, Nghĩa tình ràng buộc.

Hiện thực thời đại được thể hiện rõ nhất trong tác phẩm Người của oán thù, như lời giới thiệu dành cho cuốn sách: “Tác phẩm phơi bày một xã hội mà ở đó lòng người đã thành tan hoang khi cơn lốc kim tiền ập đến cuốn trôi những ràng buộc đạo đức, lễ giáo mong manh. Một cô Hồng cố gìn giữ nếp nhà mà cô hằng ngưỡng vọng nhưng càng lúc càng trở nên trơ trọi, yếu đuối và bất lực. Một cô Thu bất chấp và khinh ghét mọi thứ quy tắc đạo đức và bổn phận nên sống đố kỵ, thù oán và buông thả lại chứa đựng một sức mạnh hủy hoại ghê gớm…”.

Nhân vật trong tác phẩm của Bà Tùng Long đa phần là những người phụ nữ trong nghịch cảnh...
Nhân vật trong tác phẩm của Bà Tùng Long đa phần là những người phụ nữ trong nghịch cảnh...

Tác phẩm của Bà Tùng Long luôn được viết bằng văn phong giản dị, dễ hiểu, kể những câu chuyện đời thường gần gũi với mọi người. Qua đó gửi gắm những giá trị nhân văn về lòng tốt, tình người, cách đối nhân xử thế; đồng thời là tiếng nói về bình đẳng nam nữ, giáo dục đạo đức trong gia đình…

Năm 2019, nhà xuất bản Trẻ cũng đã in 10 tác phẩm của Bà Tùng Long. Như vậy, đến nay nhà xuất bản Trẻ giới thiệu được đến độc giả 16 tác phẩm - trong đó có 9 tác phẩm lần đầu được in sách.

Bà Tùng Long (1915-2006) tên thật là Lê Thị Bạch Vân. Bà từng dạy học ở các trường Tân Thịnh, Đạt Đức, Les Lauriers ở Sài Gòn, rồi làm thư ký tòa soạn các báo Sài Gòn Mới, Phụ Nữ Ngày Nay, Phụ Nữ Diễn Đàn… . Bà bắt đầu viết văn từ năm 1953 với truyện dài đầu tiên được in trên báo Sài Gòn Mới: Đứa con hoang (khi in sách là Ái tình và danh dự). Bà đã để lại gia tài văn chương gồm 68 tiểu thuyết và hơn 400 truyện ngắn.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI