Ra mắt sách ở đâu?

13/01/2015 - 16:56

PNO - PN - Sách là “thức ăn” tinh thần, nhưng khi đã bày bán ở thị trường, tất nhiên, nó có giá trị như mọi sản phẩm khác. Một điều dễ dàng nhận ra, hiện nay, cứ dăm ba ngày là các NXB lại phát hành sách mới. Sách hiện nay in đẹp,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tuy nhiên, khi ấn hành một tập sách mới, muốn tổ chức ra mắt sách vẫn là một bài toán khó. Nếu ở Hà Nội, bạn đọc đã quen thuộc với Trung tâm văn hóa Pháp, Thư viện Hà Nội… thì ở TP.HCM dường như chưa có địa điểm cụ thể nào lưu lại trong trí nhớ của người yêu sách.

Ra mat sach o dau?

Một buổi ra mắt sách tại hiệu sách Nhã Nam

Không gì vô lý cho bằng, khi chúng ta tự hào rằng xưa nay người Sài Gòn có “truyền thống” mê đọc sách, thích sưu tập sách nhưng đến nay vẫn chưa hình thành một điểm giới thiệu sách cố định. Nếu thật sự quan tâm đến sách, ta biết rằng, hầu như cuối tuần đều có những buổi ra mắt sách “mini”, chỉ gói gọn trong khoảng vài chục người tại một quán cà phê, thậm chí trong quán nhậu nào đó.

Do cấu trúc của các không gian đó khiêm tốn nên số lượng người tham dự không nhiều. Ai quen biết nơi nào thì tổ chức nơi đó rồi rỉ tai nhau, ai biết thì đến chứ không hẳn đã có kế hoạch quảng bá cụ thể.

Các NXB lớn như Trẻ, Văn hóa văn nghệ, Tổng hợp TP.HCM; các NXB có chi nhánh ở phía Nam như Kim Đồng chẳng hạn; hoặc các đơn vị làm sách tư nhân như Phương Nam, Nhã Nam, Đông A… khi tận dụng phòng họp ra mắt sách cũng không thể chứa được số lượng lớn người tham dự.

Ra mat sach o dau?

Giao lưu, ra mắt sách tại nhà sách Phương Nam

Và các địa điểm đó, chỉ tổ chức ra mắt sách do chính họ thực hiện chứ không phải là sách của các NXB khác, đơn vị làm sách khác. Điều này, có nghĩa mỗi đơn vị làm sách đều “tự thân vận động”, mạnh ai nấy làm, chứ chưa hề có một sự liên kết nào nhằm “đẩy” sách đến tay bạn đọc hiệu quả hơn, nhanh chóng hơn và cũng bài bản hơn.

Không rõ có xa vời không khi ước gì tại TP.HCM có một địa điểm chuyên tổ chức ra mắt sách? Nơi đó, đủ sức chứa hàng trăm người yêu sách cùng đến giao lưu với tác giả, mua sách lúc “vừa mới ra lò”.

Nơi đó, là một địa điểm cố định, thường xuyên do những người am hiểu, yêu thích sách đứng ra thực hiện có nghiệp vụ, chứ không phải tổ chức ngẫu hứng. Nếu có một địa điểm cố định như thế, tôi tin chắc, sẽ hình thành thói quen trong sinh hoạt của mọi người.

Một thành phố lớn, một thị trường năng động như TP.HCM, nơi bày bán hầu hết sách của các NXB trong cả nước mà đến nay vẫn chưa hình thành rõ nét một địa điểm ra mắt sách cố định; hoặc “con đường sách” thì rõ ràng, tầm vóc văn hóa ấy vẫn còn khiếm khuyết lắm.

 LÊ VĂN NGHỆ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI