“Quyết tâm chia tay”: Ranh giới mong manh giữa tình yêu và đạo đức

16/07/2022 - 19:22

PNO - Ẩn sau lớp vỏ một bộ phim trinh thám, hình sự là một câu chuyện tình trái ngang, đầy day dứt. Xem phim mới của đạo diễn Park Chan Wook: "Quyết tâm chia tay" càng thấm thía câu “đúng người sai thời điểm”.

 

Phim bắt đầu bằng vụ án mạng của một người đàn ông leo núi
Phim bắt đầu bằng vụ án mạng của một người đàn ông leo núi

Quyết tâm chia tay (Hàn Quốc) đặt nhân vật nam, nữ chính vào một mối quan hệ khá nhạy cảm. Chàng là thanh tra đang điều tra vụ án một người đàn ông ngã từ trên núi cao xuống, còn nàng là vợ của nạn nhân xấu số. Vậy mà cả hai đã bị thu hút lẫn nhau và càng sai trái hơn khi chàng đã có vợ.

Chuyện phim bắt đầu bằng cái chết của một người đàn ông leo núi giàu có, xác được tìm thấy ở chân núi. Là thanh tra viên giàu kinh nghiệm, Hae Joon (Park Hae - il đóng) nhận ra sự bất thường nơi người vợ nạn nhân: Seo Rae (Thang Duy đóng) vì trong quá trình thẩm vấn, người phụ nữ này luôn giữ thái độ bình tĩnh trước cái chết của chồng.

Từ chỗ tò mò với tâm lý dửng dưng của Seo Rae, Hae Joon càng bị người đàn bà bí ẩn kia cuốn hút khi đi sâu vào tìm hiểu cái chết của nạn nhân. Ranh giới giữa thanh tra với nghi phạm dần bị cả hai bước qua, biến chuyển thành một mối quan hệ “mập mờ”.

Đã có lúc Hae Joon kịp “thắng” lại nhưng rồi sau đó một vụ án mạng mới cũng liên quan đến Seo Rae - nạn nhân là người chồng mới của cô - đẩy cả hai vào u mê. Đến cuối cùng, một trong hai phải tự tìm lối giải thoát.

Hae Joon tò mò trước thái độ dửng dưng với cái chết  của chồng của Seo Rae
Hae Joon tò mò trước thái độ dửng dưng của Seo Rae khi chồng cô qua đời

Phim có cách kể chuyện bình thản, chậm rãi hệt như thái độ của Seo Rae khi đối diện cái chết của hai người chồng; như nhịp đời yên ả của thanh tra Hae Joon trong công việc lẫn cuộc sống cá nhân. Nhưng đằng sau đó lại ẩn chứa những sóng gió, bất ổn mà người xem cảm nhận được trong tâm tư tình cảm của hai nhân vật: Hình ảnh Seo Rae vạch đùi cho Hae Joon xem vết thương trên đùi vì bị chồng bạo hành; cảnh Hae Joon bàng hoàng nhận ra Seo Rae bị chồng khắc tên lên chỗ nhạy cảm để thể hiện sự chiếm hữu; hoàn cảnh sống mỗi tuần mới được gặp nhau một lần của vợ chồng Hae Joon...

Trailer phim Quyết tâm chia tay:

 

Diễn tiến chuyện phim là một cuộc truy tìm hung thủ ở hai vụ án nhưng người xem hồi hộp theo cảm xúc của nam, nữ chính hơn là các tình tiết điều tra dù rằng có những manh mối phá án mang đầy tính bất ngờ khó đoán.

Cách mà Hae Joon dấn thân quyết liệt vào cuộc điều tra đến mức hành xử như một kẻ rình rập đeo bám Seo Rae, sự đối xử trân trọng đầy trìu mến của anh dành cho Seo Rae dù đang thẩm vấn cô, những cử chỉ và lời nói bạo dạn của Seo Rae khi ở bên Hae Joon: đến nhà giúp anh ngủ ngon, thoa chung thỏi son dưỡng, thừa nhận phải lòng anh… khiến khán giả muốn nín thở không biết bao giờ những cảm xúc sai trái này mới được ngăn lại.

Cả hai phải lòng nhau
Cả hai phải lòng nhau

Cái hay của phim là người xem không cảm nhận đạo diễn đang cổ vũ chuyện ngoại tình mà chỉ thấy ông tinh tế khi lột tả góc khuất thường thấy trong tâm tư tình cảm số phận của con người.

Chỉ khi gặp Hae Joon, Seo Rae mới thấy được giá trị bản thân vì anh luôn ân cần, trân trọng cô. Ngược lại khi ở bên Seo Rae, Hae Joon mới cảm thấy được sẻ chia, thấu hiểu.

Mọi cuộc gặp gỡ trên đời đều là nhân duyên và mọi chuyện xảy ra trong cuộc sống cũng không phải là ngẫu nhiên. Tình yêu của của Seo Rae và Hae Joon chỉ là minh chứng cho câu nói đúng người sai thời điểm.

Bối cảnh vừa có biển vừa có núi cao trong phim được thực hiện bằng kỹ xảo
Bối cảnh vừa có biển vừa có núi cao trong phim được thực hiện bằng kỹ xảo

Trong phim có nhắc đến câu nói của Khổng Tử: “Người thông minh thì yêu thích nước, người nhân đức thì yêu thích núi”. Bối cảnh núi, biển trong phim cũng là ngôn ngữ hình ảnh đắt giá mà đạo diễn Park Chan Wook sử dụng.

Con người của Hae Joon tượng trưng cho núi - luôn cho đi và không cần đáp trả - phẩm chất của người nhân đức. Anh tận tụy với công việc, mở lòng đón nhận Seo Rae dù cô là nghi phạm. Còn Seo Rae chính là nước - mềm mỏng nhưng không gì không thấu suốt - tượng trưng cho người trí tuệ. Cô đồng cảm với những suy nghĩ của Hae Joon, nhìn thấu được mối quan hệ trái đạo đức này để chủ động dừng lại.

Hình ảnh ngọn núi cũng là một sự ví von về đàn ông: vững chãi và hình ảnh biển cả tượng trưng cho sự sâu thẳm như lòng dạ đàn bà.

Phim kể câu chuyện tình ngang trái đầy day dứt giữa thanh tra và nghi phạm
Phim kể câu chuyện tình ngang trái đầy day dứt giữa thanh tra và nghi phạm

Không chỉ sở hữu kịch bản hay, ý nghĩa Quyết tâm chia tay còn lôi cuốn bằng những khung hình duy mỹ, góc quay tinh tế, sử dụng hiệu ứng âm thanh, bài hát chủ đề đều đắt. Đặc biệt bài hát The Mist trong phim khiến người xem phải ngồi lại đến phút cuối đến khi những dòng chữ credit đã chạy hết vì giai điệu và ca từ ấn tượng.

Quyết tâm chia tay khởi chiếu từ ngày 15/7 trên toàn quốc.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI